Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Đừng cố tự làm, nên thuê dịch vụ CNTT"

19/10/2019

Đề cập đến vấn đề thuê dịch vụ CNTT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý các bộ, ngành... đừng cố tự làm, nên thuê dịch vụ. Bộ TT&TT cũng phải gương mẫu đi đầu trong vấn đề này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thái Khang​

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ TT&TT ngày 22/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá: Trong năm 2017, giữa bối cảnh có nhiều khó khăn, toàn ngành đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, có chuyển biến rõ nét và đóng góp rất tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, tạo sự đồng thuận, tăng cường mối đại đoàn kết và giúp hình ảnh Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế được nâng lên.

Việt Nam đã tăng 14 bậc trong xếp hạng về môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới, chỉ số đổi mới sáng tạo tăng 12 bậc (từ 59 lên 47) theo xếp hạng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO); tăng 5 bậc về năng lực cạnh tranh toàn cầu (từ 60 lên 55) theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

"Phân tích sâu các chỉ số này thì thấy đều có phần không thể thiếu của việc ứng dụng CNTT", Phó Thủ tướng nói, đồng thời ghi nhận mức độ tăng trưởng của một số lĩnh vực như lĩnh vực viễn thông tăng 6,8%, bưu chính 10%, CNTT 13% và xuất bản – in năm nay tăng 11% dù có nhiều khó khăn.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao những hành động cụ thể của ngành TT&TT đóng góp theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là đẩy mạnh xây dựng Chính phủ hành động, kiến tạo, phục vụ, liêm chính, đón đầu xu thế 4.0. Đó là Việt Nam chính thức có 4G; bưu chính đã thực hiện rất tốt là cánh tay nối dài của chính quyền, tăng cường sự hiện diện ở tất cả các cấp.

Ngoài ra, đó là sự đổi mới về đào tạo, đổi mới vươn ra những khuôn khổ bình thường, trong đó có nhân lực CNTT....

“Tôi nhiệt liệt chúc mừng kết quả này, đồng thời biểu dương sự tham gia, đồng thuận của toàn xã hội để cho sự nghiệp CNTT-TT Việt Nam trong năm qua tiếp tục đạt kết quả tốt”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng đồng tình với 5 phương hướng hoạt động trong năm 2018 mà báo cáo tổng kết của Bộ TT&TT đã đề ra. Đó là cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, xây dựng cơ chế chính sách, thúc đẩy phát triển TT&TT; nâng cao nhận thức về xã hội thông tin, kinh tế tri thức, vai trò của TT&TT trong toàn xã hội; hoàn thiện, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

Ngoài ra, chủ động tích cực trong hội nhập kinh tế quốc tế; đổi mới tổ chức, nâng cao trình độ quản lý năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp TT&TT.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ TT&TT cần lưu ý 3 điểm: phải gương mẫu, thiết thực và tạo sự đồng thuận lớn trong xã hội, huy động toàn xã hội tham gia vào công việc của mình.

Về báo chí, đầu tiên phải quản lý thật tốt các báo của Bộ, hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, hoạt động năng động nhất và đưa được những giá trị tốt cho xã hội nhất. Giả sử nếu không tránh khỏi sơ suất thì phải xử lý kịp thời, nghiêm nhất.

Về CNTT, phải xử lý hồ sơ công việc của Bộ bằng máy tính, cơ sở dữ liệu cần tạo sự liên thông giữa các đơn vị thuộc Bộ, rồi liên thông giữa Bộ với Chính phủ.

Về dịch vụ công trực tuyến, hiện Bộ đang cung cấp 232 dịch vụ công, trong đó 7,7% ở mức độ 3 và 7,3% ở mức độ 4. Bộ TT&TT phải đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Cũng tại hội nghị, đề cập đến vấn đề thuê dịch vụ CNTT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý các bộ ngành đừng cố tự làm, nên thuê dịch vụ. Bộ TT&TT cũng phải gương mẫu đi đầu trong thuê dịch vụ. Phải gương mẫu, thiết thực, phải có tầm nhìn xa, chiến lược đồng bộ. Ngoài ra, phải tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong từng lĩnh vực như viễn thông, báo chí xuất bản… một cách thiết thực nhất.

Ví dụ trong lĩnh vực viễn thông, nếu vấn đề băng tần chưa giải quyết được thì chất lượng 4G chưa được đảm bảo, rồi chưa có chính sách cước phí tốt thì 4G không rẻ hơn 3G, khó thu hút được nhiều người dùng.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tại Việt Nam đang nói rất nhiều đến thành phố thông minh, giao thông thông minh, nông nghiệp, du lịch thông minh…, thì điều cần thiết là động viên các nơi làm các mô hình tối ưu, khi đã có mô hình tốt, Bộ đứng ra cùng đánh giá và khuyến khích nhân rộng. Phải tạo ra được môi trường để tất cả doanh nghiệp từ lớn như VNPT, Viettel, MobiFone… cho tới những công ty startup nhỏ 1-2 người làm cũng đều có thể làm được.

Chính phủ khuyến khích nên thuê ngoài để cung cấp dịch vụ CNTT

Phát biểu chỉ đạo cụ thể về việc ứng dụng CNTT, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật CNTT do Bộ TT&TT tổ chức ngày 23/11/2017, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng nhận định việc triển khai thuê dịch vụ CNTT còn nhiều vướng mắc, vướng về luật pháp, vướng về thủ tục, vướng về giá thuê, về kinh phí thuê, nhưng điểm vướng nhất vẫn là tư tưởng.

Chính phủ đã khuyến khích nên thuê ngoài, phải thuê ngoài để cung cấp dịch vụ CNTT. Tuy nhiên có cơ quan sáng tác ra thuê máy, thuê phần mềm và cho rằng đó là thuê ngoài là không đúng, nếu chúng ta thuê máy, thuê phần mềm nhưng không ra dịch vụ cung cấp cho người dân cũng là lãng phí, mà phải thuê cung cấp các dịch vụ cuối cùng".

Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, các sở phải đặc biệt lưu ý điều này. Làm CNTT không như làm một con đường, nếu năm nay ta làm con đường có ít xe đi nhưng con đường nó còn nguyên đó đó. Nhưng CNTT thì khác, chúng ta mua máy mua phần mềm, bỏ tiền làm dữ liệu nhưng không ra được dịch vụ, một hai năm sau giá trị mua máy, thuê làm dữ liệu đó chỉ còn giá trị một nửa. Việc thuê máy, thuê phần mềm rồi để đó ít nhất là mắc lỗi lãng phí, chưa nói đến tiêu cực.

“Các đồng chí bỏ ngay kiểu đi báo cáo lãnh đạo rằng, thuê doanh nghiệp ngoài làm sẽ không bảo đảm an ninh. Tôi hỏi các đồng chí có trung tâm nào tự làm con chip, tự làm ra máy tính, tự viết phần mềm hay không hay vẫn phải đi mua. Không phải cái máy chủ đặt tại trụ sở tỉnh, ở Sở mới đảm bảo an ninh, cái này phải quán triệt tới tất cả các tỉnh. Hiện nay việc thuê dịch vụ CNTT có thể còn vướng về luật pháp, vướng về thủ tục, vướng về giá thuê, nhưng điểm vướng nhất vẫn là tư tưởng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin liên quan

04/07/2023

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

17/03/2023

Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 thu hút hơn 1.900 người tham dự

Với hơn 1.900 người tham dự, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 do Viettel IDC tổ chức đã cho thấy sức nóng của sự kiện công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

DMCA.com Protection Status
// doi link