Sẽ mất 3 - 4 tuần để khắc phục xong sự cố đứt cáp biển Liên Á, AAG

19/10/2019

Theo Tổng thư ký VIA Vũ Thế Bình, do chưa biết nguyên nhân đứt các tuyến cáp AAG, Liên Á nên khó nói khi nào có thể phục hồi hoàn toàn dung lượng. Tuy nhiên, kinh nghiệm nhiều năm cho thấy để sự cố được khắc phục xong sẽ phải chờ 3 - 4 tuần.

Đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam dự kiến, để có thể khắc phục xong sự cố, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên các tuyến cáp biển Liên Á, AAG, sẽ phải chờ khoảng 3 - 4 tuần (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trong trao đổi với ICTnews ngày 28/8, ông Vũ Thế Bình - Tổng giám đốc NetNam, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đưa ra phỏng đoán nguyên nhân của sự cố xảy  ra với các tuyến cáp quang biển quốc tế lần này có thể do ảnh hưởng từ cơn bão mới đây ở gần khu vực HongKong, tuy nhiên ông Bình cũng cho biết chưa có thông tin khẳng định về việc này.

Trong bối cảnh AAG  - tuyến cáp đóng vai trò quan trọng trong kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế những năm qua, lại thường xuyên gặp sự cố, thời gian qua, các nhà mạng đã lên kế hoạch giảm phụ  thuộc vào tuyến cáp này.

Trên thực tế, từ cuối năm 2016, tuyến cáp quang biển APG đã được đưa vào vận hành, khai thác. Mới đây, VNPT và Viettel cũng cho biết trong khoảng tháng 7/2017, các đơn vị này mở kênh khai thác chính thức trên tuyến cáp biển quốc tế Asia Africa Europe 1 (AAE-1). Đây là hệ thống cáp biển kết nối các khu vực châu Á, Trung Đông, châu Phi, châu Âu, đi qua 19 quốc gia với tổng giá trị dự án khoảng 820 triệu USD.

Theo ông Vũ Thế Bình, thống kê của Cục Viễn thông - Bộ TT&TT cho hay, đến tháng 6/2017 tổng dung lượng Internet quốc tế của Việt Nam là gần 4.700 Gbps, trong khi con số này tại thời điểm tháng 6/2016 là 2.330 Gbps. 

“Tổng dung lượng quốc tế của Việt Nam đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó việc đưa vào sử dụng, khai thác các tuyến cáp mới như  APG có vai trò rất quan trọng. Nếu không có sự bổ sung này thì chắc chắn thời điểm hiện tại – khi các tuyến cáp biển AAG, Liên Á và SMW3 cùng gặp sự cố, Internet Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”, ông Bình nhấn mạnh.

Đánh giá về mức độ ảnh hưởng đối với các ISP cũng như người dùng dịch vụ Internet tại Việt Nam, đại diện VIA nhận định, thời gian qua nhiều sự cố cáp biển đã xảy ra, các nhà mạng chắc chắn đã đã quen với việc ứng phó và chuẩn bị các phương án dự phòng. Theo ông Bình, ảnh hưởng của sự cố xảy ra với các tuyến cáp biển AAG, Liên Á và SMW3 ngày 27/8 sẽ không nhiều và cuối tuần qua các nhà mạng đều đã ứng phó để đảm bảo dịch vụ.

“Tuy nhiên, chắc chắn vẫn có một số nhóm khách hàng bị ảnh hưởng. Và việc nhóm khách hàng nào bị ảnh hưởng  thì còn tùy vào ưu tiên của từng nhà mạng viễn thông, ISP. Thường thì nhóm doanh nghiệp, tổ chức được ưu tiên hơn cả, sau đó đến các nhóm như 3G/4G, tiếp đó đến nhóm khách hàng băng rộng cố định”, ông Bình nói.

Phân tích thêm về tình huống 3 tuyến cáp biển AAG, Liên Á và SMW3 đang cùng gặp sự cố, Tổng thư ký VIA Vũ Thế Bình nhận định, hiện tại lưu lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế đi chủ yếu qua hướng đất liền và hệ thống cáp biển APG. “Chúng tôi cho rằng các ISP sẽ bù lại đủ dung lượng trong một vài ngày tới, tuỳ thuộc vào chiến lược và cách vận hành của từng ISP, vì ứng cứu ngắn hạn thì đương nhiên tốn thêm chi phí”, ông Bình chia sẻ.

Ngoài ra, vị Tổng thư ký VIA cũng cho biết, hiện phần lớn lưu lượng Internet Việt Nam đi qua cửa ngõ HongKong - hub của khu vực. Các nhà mạng viễn thông và ISP cũng đang có sự dịch chuyển bớt lưu lượng qua các hướng khác, trong đó có Singapore, để kiểm soát rủi ro và kiểm soát chất lượng dịch vụ trên thực tế là các sự cố cáp biển rất hay xẩy ra và mất nhiều thời gian để phục hồi.

Riêng với NetNam, người đứng đầu doanh nghiệp này cho biết, hiện NetNam chỉ bố trí lưu lượng đi qua hướng cáp quang biển Liên Á và cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway - APG), do vậy việc 2 tuyến cáp AAG và SMW3 mất lưu lượng không ảnh hưởng trực tiếp đến NetNam. Ngay khi lưu lượng không đi được qua hướng cáp Liên Á tới HongKong, hệ thống của NetNam đã tự động chuyển hướng đi qua tuyến cáp APG.

Cũng theo đại diện NetNam, hồi tháng 5/2017, nhà mạng này đã mở thêm 5Gbps, do đó tổng dung lượng khả dụng của NetNam hiện đảm bảo với sự tăng đột biến nhu cầu của khách hàng. Còn đối với lưu lượng qua cáp Liên Á, NetNam đã có dự phòng qua APG. Do vậy, về cơ bản các khách hàng NetNam không bị ảnh hưởng xấu của các sự cố cáp biển lần này. Tuy nhiên, một số khách hàng và một số hướng có thể bị ảnh hưởng gián tiếp. Hiện NetNam đã tăng cường giám sát hệ thống và trao đổi với khách hàng để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Theo ICTNews

 

Tin liên quan

06/12/2021

Viettel IDC thông báo mời tham gia đề xuất Tháng 12/2021

Công ty TNHH Viettel – CHT (Viettel IDC) có nhu cầu Thanh lý các thiết bị. Kính mời Quý Công ty tham gia đề xuất phương án thu mua hàng thanh lý.

29/11/2021

Webinar: Xây dựng, bảo mật nền tảng điện toán đám mây - Cơ sở hạ tầng quan trọng trong chuyển đổi số

Trong khuôn khổ Dự án “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0”, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Viettel IDC và Akamai Technologies tổ chức hội thảo trực tuyến.

12/11/2021

​Viettel IDC hoàn thành đánh giá chứng nhận ISO/IEC 20000-1:2018 về quản lý dịch vụ CNTT

Tháng 10/2021, Viettel IDC đã chính thức hoàn thành và được TÜV Rheinland cấp chứng nhận ISO/IEC 20000-1:2018 – tiêu chuẩn toàn cầu mô tả các yêu cầu đối với hệ thống quản lý dịch vụ công nghệ thông tin (ITSM).

25/10/2021

Webinar: Bứt tốc chuyển đổi số hậu Covid-19 với Hybrid Cloud

Trong những năm gần đây, Hybrid Cloud đã không còn là một thuật ngữ xa lạ đối với các doanh nghiệp trong cuộc đua chuyển đổi số. Là sự kết hợp giữa Public Cloud và Private Cloud hoặc hạ tầng data center sẵn có, mô hình Hybrid Cloud được xem là sự lựa chọn ưu việt và linh hoạt nhất, cho phép doanh nghiệp xây dựng một giải pháp tùy chỉnh, đáp ứng với nhu cầu phát triển thực tế tại từng thời điểm.

23/09/2021

Webinar: AI và Bảo mật trong Chuyển đổi số ngành BFSI

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong tất cả các lĩnh vực, tuy nhiên trong hành trình chuyển đổi đó chắc chắn các tổ chức sẽ gặp phải những khó khăn thách thức về cơ sở hạ tầng, kết nối, ứng dụng công nghệ.

16/09/2021

Viettel IDC chính thức có mặt trên Zalo

Với mục tiêu hỗ trợ người dùng đa kênh, đa nền tảng và mong muốn kết nối nhanh nhất đến các Quý khách hàng, Viettel IDC chính thức có mặt trên nền tảng mạng xã hội Zalo từ 15/09/2021.

26/08/2021

Trung tâm dữ liệu Viettel IDC đạt Giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế IBA Stevie Awards (IBA)

Tại giải thưởng IBA năm nay, Trung tâm dữ liệu của Viettel IDC được đánh giá và trao giải Vàng cho hạng mục Đơn vị cung cấp cơ sở hạ tầng tốt nhất.

20/08/2021

Sản phẩm chuyển đổi số giúp Viettel có năm thành công nhất tại IBA 2021

Năm 2021, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) có 22 giải thưởng tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế (IBA), gấp 4,4 lần so với năm 2020, chiếm gần một nửa số giải mà 13 doanh nghiệp Việt Nam tham dự đạt được

14/07/2021

Trung tâm dữ liệu đạt giải IT World Awards của Viettel IDC chuẩn quốc tế như thế nào?

Viettel IDC Data center – Hệ thống trung tâm dữ liệu Viettel IDC giành giải Bạc hạng mục Data center Infrastructure Management – Giải thưởng CNTT thế giới IT World Awards 2021.

09/07/2021

Viettel là doanh nghiệp Việt Nam đạt nhiều giải thưởng nhất tại IT World Awards 2021

QĐND Online - Ngày 8-7, theo công bố chính thức của ban tổ chức Giải thưởng Công nghệ thông tin Thế giới - IT World Awards 2021, Viettel là doanh nghiệp Việt Nam đạt nhiều giải thưởng nhất tại Giải thưởng Công nghệ thông tin thế giới - IT World Awards 2021.

// doi link