Sẽ mất 3 - 4 tuần để khắc phục xong sự cố đứt cáp biển Liên Á, AAG

19/10/2019

Theo Tổng thư ký VIA Vũ Thế Bình, do chưa biết nguyên nhân đứt các tuyến cáp AAG, Liên Á nên khó nói khi nào có thể phục hồi hoàn toàn dung lượng. Tuy nhiên, kinh nghiệm nhiều năm cho thấy để sự cố được khắc phục xong sẽ phải chờ 3 - 4 tuần.

Đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam dự kiến, để có thể khắc phục xong sự cố, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên các tuyến cáp biển Liên Á, AAG, sẽ phải chờ khoảng 3 - 4 tuần (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trong trao đổi với ICTnews ngày 28/8, ông Vũ Thế Bình - Tổng giám đốc NetNam, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đưa ra phỏng đoán nguyên nhân của sự cố xảy  ra với các tuyến cáp quang biển quốc tế lần này có thể do ảnh hưởng từ cơn bão mới đây ở gần khu vực HongKong, tuy nhiên ông Bình cũng cho biết chưa có thông tin khẳng định về việc này.

Trong bối cảnh AAG  - tuyến cáp đóng vai trò quan trọng trong kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế những năm qua, lại thường xuyên gặp sự cố, thời gian qua, các nhà mạng đã lên kế hoạch giảm phụ  thuộc vào tuyến cáp này.

Trên thực tế, từ cuối năm 2016, tuyến cáp quang biển APG đã được đưa vào vận hành, khai thác. Mới đây, VNPT và Viettel cũng cho biết trong khoảng tháng 7/2017, các đơn vị này mở kênh khai thác chính thức trên tuyến cáp biển quốc tế Asia Africa Europe 1 (AAE-1). Đây là hệ thống cáp biển kết nối các khu vực châu Á, Trung Đông, châu Phi, châu Âu, đi qua 19 quốc gia với tổng giá trị dự án khoảng 820 triệu USD.

Theo ông Vũ Thế Bình, thống kê của Cục Viễn thông - Bộ TT&TT cho hay, đến tháng 6/2017 tổng dung lượng Internet quốc tế của Việt Nam là gần 4.700 Gbps, trong khi con số này tại thời điểm tháng 6/2016 là 2.330 Gbps. 

“Tổng dung lượng quốc tế của Việt Nam đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó việc đưa vào sử dụng, khai thác các tuyến cáp mới như  APG có vai trò rất quan trọng. Nếu không có sự bổ sung này thì chắc chắn thời điểm hiện tại – khi các tuyến cáp biển AAG, Liên Á và SMW3 cùng gặp sự cố, Internet Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”, ông Bình nhấn mạnh.

Đánh giá về mức độ ảnh hưởng đối với các ISP cũng như người dùng dịch vụ Internet tại Việt Nam, đại diện VIA nhận định, thời gian qua nhiều sự cố cáp biển đã xảy ra, các nhà mạng chắc chắn đã đã quen với việc ứng phó và chuẩn bị các phương án dự phòng. Theo ông Bình, ảnh hưởng của sự cố xảy ra với các tuyến cáp biển AAG, Liên Á và SMW3 ngày 27/8 sẽ không nhiều và cuối tuần qua các nhà mạng đều đã ứng phó để đảm bảo dịch vụ.

“Tuy nhiên, chắc chắn vẫn có một số nhóm khách hàng bị ảnh hưởng. Và việc nhóm khách hàng nào bị ảnh hưởng  thì còn tùy vào ưu tiên của từng nhà mạng viễn thông, ISP. Thường thì nhóm doanh nghiệp, tổ chức được ưu tiên hơn cả, sau đó đến các nhóm như 3G/4G, tiếp đó đến nhóm khách hàng băng rộng cố định”, ông Bình nói.

Phân tích thêm về tình huống 3 tuyến cáp biển AAG, Liên Á và SMW3 đang cùng gặp sự cố, Tổng thư ký VIA Vũ Thế Bình nhận định, hiện tại lưu lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế đi chủ yếu qua hướng đất liền và hệ thống cáp biển APG. “Chúng tôi cho rằng các ISP sẽ bù lại đủ dung lượng trong một vài ngày tới, tuỳ thuộc vào chiến lược và cách vận hành của từng ISP, vì ứng cứu ngắn hạn thì đương nhiên tốn thêm chi phí”, ông Bình chia sẻ.

Ngoài ra, vị Tổng thư ký VIA cũng cho biết, hiện phần lớn lưu lượng Internet Việt Nam đi qua cửa ngõ HongKong - hub của khu vực. Các nhà mạng viễn thông và ISP cũng đang có sự dịch chuyển bớt lưu lượng qua các hướng khác, trong đó có Singapore, để kiểm soát rủi ro và kiểm soát chất lượng dịch vụ trên thực tế là các sự cố cáp biển rất hay xẩy ra và mất nhiều thời gian để phục hồi.

Riêng với NetNam, người đứng đầu doanh nghiệp này cho biết, hiện NetNam chỉ bố trí lưu lượng đi qua hướng cáp quang biển Liên Á và cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway - APG), do vậy việc 2 tuyến cáp AAG và SMW3 mất lưu lượng không ảnh hưởng trực tiếp đến NetNam. Ngay khi lưu lượng không đi được qua hướng cáp Liên Á tới HongKong, hệ thống của NetNam đã tự động chuyển hướng đi qua tuyến cáp APG.

Cũng theo đại diện NetNam, hồi tháng 5/2017, nhà mạng này đã mở thêm 5Gbps, do đó tổng dung lượng khả dụng của NetNam hiện đảm bảo với sự tăng đột biến nhu cầu của khách hàng. Còn đối với lưu lượng qua cáp Liên Á, NetNam đã có dự phòng qua APG. Do vậy, về cơ bản các khách hàng NetNam không bị ảnh hưởng xấu của các sự cố cáp biển lần này. Tuy nhiên, một số khách hàng và một số hướng có thể bị ảnh hưởng gián tiếp. Hiện NetNam đã tăng cường giám sát hệ thống và trao đổi với khách hàng để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Theo ICTNews

 

Tin liên quan

25/09/2020

Viettel IDC thay đổi nhận diện thương hiệu: Sẵn sàng bứt phá trong kỷ nguyên số

Từ ngày 25/09/2020, công ty Viettel IDC chính thức thay đổi biểu trưng thương hiệu (logo) và khẩu hiệu (slogan), đánh dấu mốc quan trọng trong hành trình giữ vững vị trí nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu & Điện toán đám mây - nền tảng cho sự phát triển xã hội số tại Việt Nam, của Viettel IDC.

08/09/2020

[Phân tích chuyên sâu] 4 câu hỏi doanh nghiệp cần có lời giải khi di chuyển lên Cloud?

Không có cách nào thoát khỏi xu hướng di chuyển lên Cloud! Để việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phát triển bền vững, cần có một môi trường đám mây lai, đa đám mây phù hợp. Những năm gần đây, các công ty đều đã nhận thức được những lợi ích vượt trội của đám mây công cộng (Public Cloud). Và trên thực tế, việc sử dụng nhiều hơn một dịch vụ Public Cloud duy nhất sẽ mang lại hiệu quả cao và tối ưu hơn.

25/08/2020

Talk Show: “Thách thức trong việc triển khai Microservices tại Việt Nam”

Talk show số 2 – Tháng 8, các chuyên gia hàng đầu về công nghệ của Viettel IDC sẽ cùng các bạn thảo luận về các chủ đề “hot” đó và giải đáp hàng loạt câu hỏi của các bạn dành cho chúng tôi như: việc triển khai, ứng dụng Microservices, Kubernetes, Cloud computing, bảo mật, dự phòng, chuyển đổi ứng dụng,…

28/07/2020

Talk Show: “Làm chủ MicroServices bằng điện toán đám mây”

Loại hình dịch vụ nào sẽ phù hợp với nền tảng hạ tầng siêu nhỏ? Talkshow: “Làm chủ MicroServices bằng điện toán đám mây” sẽ giúp bạn giải đáp.

14/07/2020

Khởi động cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam Viet Solutions

Viet Solutions 2020 là cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia dành cho các cá nhân, doanh nghiệp trên toàn cầu do Bộ TT&TT và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân Đội phối hợp tổ chức.

16/06/2020

Phân tích chuyên sâu về xu hướng thị trường Trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á

Thị trường trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á đang ngày tăng trưởng mạnh với các khoản đầu tư lớn từ các nhà cung cấp đám mây như Google, AWS và Alibaba. Nhu cầu về các dịch vụ dựa trên đám mây sẽ chính là động lực cho thị trường trong vài năm tới.​

06/05/2020

Có gì bên trong Trung tâm dữ liệu Bình Dương của Viettel IDC?

Data Center Bình Dương là 1 trong 5 Trung tâm dữ liệu lớn của Viettel với diện tích phòng máy là 10 000 m2, cung cấp 1600 rack, phục vụ cho hơn 2000 khách hàng trong và ngoài nước.

07/03/2020

Xu hướng tương lai của nghề IT và công nghệ điện toán đám mây

Điện toán mây đã và đang hiện diện ở rất nhiều nơi, từ công việc cho đến cuộc sống. Các "đám mây" đã thay đổi đáng kể cách con người sử dụng máy tính và nó cũng tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho nghề IT trong tương lai.

04/03/2020

VMware bổ nhiệm Giám đốc phát triển đối tác mới, định hướng chuyển đổi số tại Việt Nam

Theo VMware, việc bổ nhiệm ông Venkatesh Murali vào vị trí Giám đốc Phát triển đối tác sẽ thúc đẩy hơn nữa hành trình chuyển đổi số và lên đám mây của các khách hàng tại những thị trường năng động, tăng trưởng nhanh ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

13/02/2020

Viettel IDC thông báo mời thầu Quý I/2020

Viettel IDC thông báo mời thầu gói “Cung cấp dịch vụ thuê máy chủ phục vụ khách hàng Tổng Công ty giải pháp Doanh nghiệp Viettel Quý I/2020” theo hình thức Đấu thầu rộng rãi, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, sử dụng Chi phí sản xuất kinh doanh của đơn vị.