Tên miền là gì? Cấu trúc, nguyên tắc và lưu ý khi sử dụng

20/08/2024

Để tạo dựng website thu hút, ấn tượng với khách hàng, bạn cần lựa chọn một tên miền độc đáo và phù hợp. Vậy tên miền là gì và làm sao để chọn được tên miền thật “đắt giá"? Hãy cùng Viettel IDC giải đáp trong bài viết dưới đây.

tên miền là tên của website hoạt động trên internet

Tên miền là gì?

Tên miền là tên của một website hoạt động trên internet, đóng vai trò như một địa chỉ tĩnh cố định, giúp các thiết bị định tuyến vệ tinh và người dùng có thể tìm đến website của bạn. Tên miền cũng chính là địa chỉ IP nhằm dẫn đường đến web server một cách nhanh chóng và an toàn. 

Xem thêm: Thông tin cần lưu ý khi đăng ký tên miền

Cấu trúc tên miền

Cấu trúc của tên miền là các chuỗi ký tự được ngăn cách bởi dấu chấm, gồm: Tên website (thường là tên doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân), Top Level Domain Name và tên miền cấp 2.

Trong đó, Top Level Domain Name (TLD) là tên miền cấp cao nhất, bao gồm phần mở rộng sau dấu chấm cuối cùng của domain name.

- ccTLD: Tên miền được phân chia theo mã quốc gia dựa trên tiêu chuẩn ISO-3166, thường là mã quốc gia như .vn, .uk, .us. 

- gTLDs: Tên miền được phân chia theo lĩnh vực của website như .edu, .net, .com,...

Cấu trúc tên miền

Ý nghĩa một số đuôi tên miền phổ biến

Dưới đây là những đuôi tên miền phổ biến hiện nay:

- .com (Communication): Dành cho mọi đối tượng, từ cá nhân đến doanh nghiệp. 

- .net (Network): Phù hợp với các nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến website.

- .org (Organization): Dành cho các tổ chức phi lợi nhuận hoặc phi chính phủ.

- .biz (Business): Phù hợp với những trang thương mại.

- .gov (Government ): Phù hợp với các tổ chức chính phủ.

- .ws (Website): Thường dành cho các cá nhân.

- .edu (Education): Phù hợp với các doanh nghiệp, tổ chức trong ngành giáo dục.

- .info (Information): Phù hợp với website trong lĩnh vực thông tin.

- .name (Name): Phổ biến với các website và blog cá nhân.

Xem thêm:

- Tên miền miễn phí là gì?

Hạn chế khi mua tên miền miễn phí

Nguyên tắc đặt tên miền hợp lệ

Mỗi website là một tên miền riêng biệt, nếu tên miền đó đã được đăng ký trước thì bạn không thể sử dụng nữa. Bên cạnh đó, để đặt tên miền hợp lệ, bạn cần tuân thủ các quy tắc sau:

- Tên miền tối đa 63 ký tự (bao gồm phần mở rộng).

- Chỉ được sử dụng những ký tự trong bảng chữ cái (từ a - z), các chữ số (từ 0 - 9) và dấu trừ (-). Tuyệt đối không sử dụng những ký tự đặc biệt khác để đặt tên miền.

- Không đặt tên miền bắt đầu hoặc kết thúc bằng dấu trừ (-).

Nguyên tắc đặt tên miền hợp lệ

Phân biệt tên miền và Hosting

Tên miền (domain) và hosting đều rất quan trọng đối với một website, giúp website hoạt động tốt hơn. Dưới đây, Viettel IDC sẽ giúp bạn phân biệt 2 khái niệm này:

- Tên miền là địa chỉ của website, giúp người dùng có thể tìm thấy trang web.

- Hosting là không gian trên máy chủ, nơi lưu trữ toàn bộ dữ liệu và tập tin của website.

Để hiểu hơn, bạn có thể ví tên miền như địa chỉ nhà, còn hosting chính là ngôi nhà.

Lưu ý khi sử dụng tên miền

Để đăng ký và sử dụng tên miền, các cá nhân và tổ chức cần lưu ý:

1. Thủ tục đăng ký và nộp phí duy trì tên miền

- Lựa chọn tên miền, kiểm tra tính khả dụng, cung cấp các thông tin cần thiết và để đăng ký tên miền. 

- Sau khi đăng ký, cần theo dõi để gia hạn tên miền định kỳ. Nếu bạn không gia hạn, tên miền có thể bị xoá và người khác đăng ký lại.

>> Giải đáp thắc mắc - Phí duy trì tên miền là bao nhiêu?

2. Đảm bảo an toàn cho tên miền và dữ liệu

- Nhà cung cấp dịch vụ tên miền có trách nhiệm bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng, tránh rò rỉ hoặc sử dụng thông tin trái phép.

- Các hệ thống máy chủ của nhà cung cấp cần được bảo mật tốt để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng.

- Việc sao lưu dữ liệu tên miền là rất quan trọng, đề phòng trường hợp mất dữ liệu do lỗi hệ thống hoặc các sự cố khác.

3. Lưu trữ, báo cáo và cung cấp thông tin về tên miền

- Nhà cung cấp dịch vụ tên miền phải lưu trữ đầy đủ thông tin về tên miền, bao gồm ngày đăng ký, ngày hết hạn, thông tin người đăng ký,... Những thông tin này được sử dụng để xác minh danh tính người đăng ký, giải quyết các tranh chấp về tên miền nếu có và tuân thủ các quy định pháp luật.

- Định kỳ hoặc khi có yêu cầu, nhà cung cấp phải cung cấp các báo cáo về tình trạng sử dụng tên miền.

Xem thêm: Những yếu tố không nên bỏ qua khi đăng ký tên miền

Viettel IDC - Địa chỉ cung cấp dịch vụ tên miền uy tín hiện nay

Hiện nay, Viettel IDC là đơn vị cung cấp tên miền uy tín, đa dạng đuôi tên miền theo mục đích và nhu cầu sử dụng của khách hàng. Dù bạn là cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp hoạt động ở bất cứ lĩnh vực nào, Viettel IDC cũng có thể tư vấn tên miền phù hợp.

Đặc biệt, quy trình mua và đăng ký tên miền tại Viettel IDC rất đơn giản, nhanh chóng. Không chỉ có tên miền theo lĩnh vực của website như .edu, .net, .com,... Viettel IDC còn cung cấp tên miền quốc tế với mức giá ưu đãi. Đồng thời, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin quý khách hàng.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ cung cấp tên miền, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 18008088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Tin liên quan

18/09/2024

VPN có an toàn và bảo mật không? VPN an toàn đến mức nào?

VPN (Virtual Private Network) cho phép người dùng kết nối mạng internet thông qua máy chủ ảo, thông tin cá nhân sẽ được mã hoá và ẩn đi địa chỉ IP. Vậy VPN có an toàn không? VPN bảo mật như thế nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

18/09/2024

Tấn công Man-in-the-Middle (MitM) là gì? Cách phòng chống

Man-in-the-middle là một kiểu tấn công mạng nghiêm trọng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp lẫn khách hàng. Vậy tấn công Man-in-the-middle là gì? Làm sao để tránh Man-in-the-middle attack? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

18/09/2024

AI camera là gì? Ứng dụng công nghệ AI trong camera giám sát

Với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, AI camera được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như an tinh, giáo dục, y tế, kinh doanh,... Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu công nghệ AI camera là gì, ưu điểm và cách ứng dụng như thế nào nhé!

18/09/2024

8 Loại tấn công giả mạo (Phishing attack) cực kỳ nguy hiểm

Kẻ tấn công thường giả danh các thực thể uy tín để lừa người dùng chia sẻ thông tin nhạy cảm thông qua các email hoặc tin nhắn giả mạo. Chính vì vậy, việc nhận thức và cảnh giác với phishing attack là vô cùng quan trọng để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân trên môi trường trực tuyến.

18/09/2024

Phân biệt tấn công từ chối dịch vụ DoS và DDoS

Trong kỷ nguyên số, tấn công DDoS và DoS luôn là mối đe dọa thường trực với các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và hoạt động kinh doanh. Dù cùng mục tiêu tấn công máy chủ, làm gián đoạn kết nối, nhưng DDoS và DoS lại khác nhau về cách thức và quy mô.

18/09/2024

VCPU là gì? Ứng dụng vCPU trong máy chủ của doanh nghiệp

vCPU (viết tắt của Virtual Central Processing Unit) là một thành phần quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất của máy chủ. Được thiết kế để phân chia tài nguyên xử lý, vCPU giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa sức mạnh của hệ thống mà không cần phải đầu tư vào phần cứng đắt đỏ.

18/09/2024

Block Storage là gì? Ưu nhược điểm của Block Storage

Với sự gia tăng của dữ liệu và nhu cầu truy cập dữ liệu nhanh chóng, việc lựa chọn giải pháp lưu trữ phù hợp là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất và quản lý thông tin hiệu quả. Trong đó, Block Storage là một giải pháp lưu trữ phổ biến, mang lại hiệu suất cao với khả năng linh hoạt vượt trội.

18/09/2024

File Storage là gì? Lợi ích của hệ thống lưu trữ File Storage

Bạn có bao giờ tự hỏi các doanh nghiệp lớn làm thế nào để lưu trữ và quản lý hàng triệu tệp dữ liệu một cách hiệu quả? Đó chính là lúc File Storage phát huy vai trò của mình. Với khả năng tổ chức thông tin linh hoạt, File Storage không chỉ giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng mà còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho cả cá nhân và doanh nghiệp.

18/09/2024

Uptime Tier là gì? 4 cấp độ trong đánh giá Data Center chuẩn quốc tế

Hiện nay, nhu cầu về lưu trữ và quản lý dữ liệu không ngừng tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc các trung tâm dữ liệu (Data Center) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và tính liên tục của các hoạt động kinh doanh. Do đó, để đánh giá mức độ an toàn, ổn định và khả năng phục hồi của một Data Center, các chuyên gia thường dựa vào hệ thống tiêu chuẩn Uptime Tier.

18/09/2024

Open XDR là gì? Tìm hiểu về giải pháp an ninh mạng

Open XDR là một giải pháp an ninh mạng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông minh để phát hiện bất thường và đưa ra cảnh báo khi có tác nhân xấu tấn công. Vậy định nghĩa chính xác của Open XDR là gì? Giải pháp này đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng Viettel IDC tìm kiếm câu trả lời chi tiết thông qua bài viết sau đây.

// doi link