Ván cược nghìn tỷ đô của "gã khổng lồ già" IBM

19/10/2019

Internet of Things (IoT) – với yêu cầu cơ bản là kết nối thế giới xung quanh chúng ta – một ý tưởng dường như xa vời thực tế trong một vài năm trước. Nhưng giờ mọi thứ đã thay đổi, IoT nhanh chóng được thừa nhận như một thị trường mới, tăng trưởng nhanh chóng. Trên thực tế, một số chuyên gia dự đoán thị trường này có thể đạt tới 1,7 nghìn tỷ USD chỉ trong vòng năm năm. Các dự đoán khác tuy không cao bằng con số này nhưng hầu hết đều đồng ý rằng cơ hội là rất lớn trên thị trường này.

 

Với một thị trường đang trong giai đoạn mới phát triển như IoT, cơ hội đến từ hàng tỷ thiết bị kỳ vọng sẽ được tiêu thụ trong những năm tới. Đó chắc chắn là một cơ hội khổng lồ cho các nhà cung cấp, bao gồm Alphabet, với bộ phận Nest – bộ phận kinh doanh thiết bị cảm biến nhiệt và dò khói thuốc lá có kết nối mạng.

Con số ước tính thận trọng của hãng nghiên cứu Gartner cho rằng khoảng 6,5 tỷ thiết bị IoT sẽ được đưa vào sử dụng trên toàn thế giới trong năm tới, một bước tăng nhẩy vọt 30% so với 2015. Đây đúng là tin vui cho các bộ phận liên quan đến lĩnh vực IoT của tập đoàn Alphabet trên toàn thế giới. Gartner cũng kỳ vọng các dịch vụ liên quan đến IoT sẽ mang lại khoảng 235 tỷ USD doanh thu trong năm 2016, và sẽ “trở thành động lực thực sự cho giá trị của IoT”. Tuy nhiên mảng dịch vụ trong IoT đang là nơi IBM hiện diện và trên đường trở thành người thống trị lĩnh vực kinh doanh này.

Thiết bị và dữ liệu

Thị trường cho các thiết bị này được kỳ vọng sẽ chiếm gần 32% doanh thu của toàn thị trường trong vòng năm năm tới, với phần còn lại bao gồm các giải pháp liên quan đến lưu trữ dữ liệu, bảo mật và dịch vụ phần mềm (software as a service SaaS). Gần đây hãng Alphabet tự hào tuyên bố đã thu được 2 tỷ USD từ mảng “doanh thu khác” nhờ vào thị trường IoT, tăng 11% so với cuối năm ngoái. Với việc là một khoản doanh thu nhẩy vọt so với mảng kinh doanh ngoài quảng cáo của mình, Alphabet tỏ ra rất ấn tượng với sự đón nhận của người tiêu dùng cho thiết bị Nest của mình. Trên thực tế, con số 2 tỷ USD mới chỉ là một mẩu nhỏ so với miếng bánh thiết bị IoT dự kiến trong tương lai.

 

Nest - thiết bị cảm biến có kết nối mạng của Alphabet

Nest - thiết bị cảm biến có kết nối mạng của Alphabet

Nhưng khi thị trường đi vào giai đoạn hoàn thiện trong những năm tiếp theo đây, các giải pháp về lưu trữ dữ liệu, dịch vụ phần mềm, phân tích và bảo mật sẽ thống trị doanh thu thực sự trên thị trường IoT, và đây là mảnh đất mà IBM đang đặt cược vào.

Xúc xắc đã được tung

Khi thị trường phát triển hoàn thiện, các giải pháp cho doanh nghiệp – hơn là cho tiêu dùng – bao gồm các gói dịch vụ của IBM cho IoT, sẽ là mảng doanh thu lớn nhất được tạo ra. Dường như IBM cũng đã dự đoán điều này khi thông báo về một khoản đầu tư 3 tỷ USD trong vòng bốn năm tới để thành lập và phát triển một đơn vị kinh doanh IoT riêng biệt.

Đây dường như không phải là số tiền quá lớn, đặc biệt là khi IBM đã phải bỏ ra nhiều tỷ USD khác để mở rộng mảng điện toán đám mây, dữ liệu lớn và các dịch vụ phân tích. Nhưng khả năng vươn xa của IBM trên các lĩnh vực quan trọng này sẽ là tiền đề vững chắc để hãng có thể đặt chân vào thị trường đang tăng trưởng nhanh IoT. Tại sao lại như vậy ? Bởi vì một lợi ích đi kèm với các thiết bị IoT là khối lượng lớn chưa từng có các dữ liệu thu thập được.

 

siêu máy tính Watson - cỗ máy được IBM đặt nhiều kỳ vọng trong cuộc chiến điện toán đám mây và IoT

siêu máy tính Watson - cỗ máy được IBM đặt nhiều kỳ vọng trong cuộc chiến điện toán đám mây và IoT

Lấy thiết bị của bộ phận Nest của Alphabet là ví dụ: Alphabet không chỉ muốn hưởng lợi duy nhất từ việc kinh doanh các sản phẩm thiết bị IoT, mà dữ liệu người dùng từ các thiết bị đó cũng là thứ mà ông vua tìm kiếm này quan tâm.

Hãy tưởng tượng thế giới xung quanh chúng ta – nhà, xe hay thậm chí cả các thành phố - tất cả đều được kết nối với nhau. Khối lượng thông tin lúc đó sẽ có quy mô cực lớn. IBM đang đánh cược rằng các doanh nghiệp sẽ có nhu cầu về việc lưu trữ, bảo mật, xử lý chọn lọc khối dữ liệu đó để đưa ra các kết quả tương ứng. Dựa các giả định đó đã trở thành cơ sở cho nỗ lực của IBM đối với IoT.

Ngoài việc thông báo đầu tư vào IoT, IBM còn cho biết về một chuỗi các thương vụ sáp nhập và đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho siêu máy tính điện toán của hãng, Watson, để chuẩn bị cho việc xử lý khối dữ liệu có quy mô chưa từng có kia. Điện toán đám mây và xử lý dữ liệu lớn là các lĩnh vực quan trọng như CEO Ginnie Rometty đã nhấn mạnh “các nhiệm vụ chiến lược” và cả hai đều đóng vai trò không thể thiếu trong lưu trữ bảo mật và phân tích dữ liệu liên quan đến IoT.

Với công ty như Alphabet, vốn đang thu được lợi ích từ việc kinh doanh của bộ phận Nest và các thiết bị tương tự, việc tham gia vào thị trường IoT không hoàn toàn là một nhiệm vụ sống còn đối với ông vua quảng cáo. Nhưng IBM thì đang ở vị trí khác. Với việc đầu tư lớn cả về tiền bạc và nhân sự, rõ ràng công ty cần IoT và các mảng kinh doanh chiến lược có liên quan phải thành công.

Vào cuối quý trước, doanh thu từ các mảng kinh doanh chiến lược mà bà Rometty đề cập chiếm 27% tổng doanh thu của công ty, và kế hoạch mà bà đề ra là tăng con số này lên 40% trong vài năm tới. Để điều đó xảy ra, bộ phận IoT của IBM phải cho thấy một kết quả tương ứng với thời gian và hàng tỷ USD đã đầu tư. Liệu bà Rometty và nhóm của bà có thể làm được hay không? Nhìn vào giá cổ phiếu đang giảm đi với việc chia lãi cổ tức 4%, nỗ lực dẫn đầu cuộc chiến IoT của IBM đúng là đáng để đánh cược.

Theo Businessinsider

Tin liên quan

04/07/2023

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

17/03/2023

Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 thu hút hơn 1.900 người tham dự

Với hơn 1.900 người tham dự, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 do Viettel IDC tổ chức đã cho thấy sức nóng của sự kiện công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

DMCA.com Protection Status
// doi link