Vi phạm về tên miền quốc tế tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng

19/10/2019

Thời gian qua, phần lớn các vi phạm liên quan đến đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam chưa được quan tâm thanh, kiểm tra đúng mức và xử lý kịp thời; điều này lâu dài tạo lỗ hổng cho các vi phạm về tên miền quốc tế đang ngày càng gia tăng.

Hội nghị tập huấn, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật mới về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet tại Việt Nam diễn ra hôm nay, ngày 18/11/2016 tại Hà Nội.​

Thông tin nêu trên vừa được ông Võ Thanh Lâm - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TT&TT cho biết tại Hội nghị tập huấn, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật mới về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet tại Việt Nam do Vụ Pháp chế cùng Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức hôm nay, ngày 18/11 tại Hà Nội.

Tại hội nghị, gần 100 đại biểu đến từ các Văn phòng luật sư, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, Nhà đăng ký tên miền, các Sở TT&TT khu vực phía Bắc, một số Sở KH&CN khu vực lân cận Hà Nội và đại diện một số Hiệp hội được tập huấn, phổ biến những văn bản quy phạm pháp luật quan trọng nhằm đảm bảo cho công tác quản lý tài nguyên Internet (tên miền, địa chỉ và số hiệu mạng) được thực thi có hiệu lực, hiệu quả trong thực tế. Đồng thời, xác định rõ vai trò và cơ chế phối hợp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ liên quan đến tên miền và trên các trang thông tin điện tử được thực hiện triệt để hơn, góp phần bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đã được bảo hộ của các chủ thể quyền.

Cụ thể, những nội dung chính được tập trung phổ biến, tập huấn tại hội nghịp gồm: Hướng dẫn, phổ biến công tác về quản lý việc đăng ký và sử dụng tài nguyên Internet (tên miền) tại Việt Nam theo Thông tư 24 ngày 18/8/2015 của Bộ TT&TT quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet (Thông tư 24); Phổ biến Thông tư liên tịch 14 ngày 8/6/2016 của liên Bộ TT&TT và KH&CN hướng dẫn trình tự, thủ tục thay đổi, trả lại, thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ (Thông tư liên tịch 14); Phổ biến Thông tư 16 ngày 28/6/2016 hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá; Một số hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tên miền và hình thức xử lý vi phạm; Công tác phối hợp xử lý vi phạm trong hoạt động thông tin điện tử trên mạng có liên quan đến tên miền Việt Nam.

Các báo cáo viên là đại diện lãnh đạo từ các cơ quan, đơn vị của Bộ TT&TT- những người trực tiếp tham gia nghiên cứu, xây dựng các văn bản trên, gồm VNNIC, Cục PTTH&TTĐT và Thanh tra Bộ TT&TT.

Trong phát biểu khai mạc hội nghị, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Võ Thanh Lâm nhận định, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, sự ứng dụng rộng rãi của Internet trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, nhu cầu thông tin, giao dịch, trao đổi, các hoạt động thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến; bên cạnh đó thì tình trạng vi phạm pháp luật trên không gian mạng cũng không ngừng gia tăng, phát sinh ngày càng nhiều các vi phạm quy định về trang thông tin điện tử, xâm phạm sở hữu trí tuệ, đưa tin không chính xác…

“Để đảm bảo sự đồng bộ về cơ chế pháp lý, phát huy hiệu lực hiệu quả trong công tác quản lý tài nguyên Internet, cũng như đáp ứng các nhu cầu xã hội trong quá trình phát triển, đồng thời đảm bảo việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý trong công tác quản lý và xử lý vi phạm, trong hai năm 2015 và 2016, Bộ TT&TT đã chủ trì và phối hợp cùng Bộ KH&CN ban hành Thông tư liên tịch 14 quy định trình tự, thủ tục thay đổi và thu hồi tên miền vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ; Thông tư 16 hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá; và Thông tư 24 quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet”, ông Lâm cho hay.

Những nội dung liên quan đến công tác quản lý tên miền quốc tế đã được quy định tại Nghị định 72 ngày 15/7/2013 quy định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet, thông tin trên mạng; Nghị định 174 ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện (Nghị định 174) và Thông tư số 24 về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

Theo đại diện Vụ Pháp chế - Bộ TT&TT, một vấn đề tồn tại trong công tác quản lý tài nguyên Internet thời gian qua là phần lớn các vi phạm liên quan đến đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam vẫn chưa được quan tâm thanh kiểm tra đúng mức và xử lý kịp thời (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Theo lãnh đạo Vụ Pháp chế, một vấn đề tồn tại trong công tác quản lý tài nguyên Internet thời gian qua, đó là phần lớn các vi phạm liên quan đến đăng ký và sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam vẫn chưa được quan tâm thanh kiểm tra đúng mức và xử lý kịp thời. Điều này lâu dài dẫn đến hệ lụy xấu ảnh hưởng đến môi trường phát triển của tên miền tại Việt Nam, tạo lỗ hổng cho các vi phạm về tên miền quốc tế đang ngày càng gia tăng.

“Việc tuyên truyền quy định pháp luật nhằm nâng cao ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật và chủ trương của nhà nước trong lĩnh vực Internet; đồng thời thông qua công tác thanh kiểm tra để đảm bảo phát hiện vi phạm kịp thời là hết sức cần thiết, việc xử lý đúng người đúng việc, mức độ xử lý phù hợp với các hành vi vi phạm sẽ khiến đối tượng bị xử lý vi phạm tâm phục khẩu phục qua đó ngăn ngừa và răn đe các hành vi vi phạm”, đại diện Vụ Pháp chế khẳng định.

Bên cạnh các vi phạm liên quan đến tên miền quốc tế, theo chia sẻ của đại diện VNNIC, tình trạng vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ trên không gian mạng cũng đang không ngừng gia tăng. Việc xác định các hành vi vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ liên quan đến tên miền cũng như các biện pháp xử lý tương ứng đã được quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ; Nghị định 99 ngày 29/8/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; Nghị định 174.

“Đặc biệt, tháng 6/2016, Thông tư liên tịch 14 của liên Bộ TT&TT và KH&CN đã được ban hành với mục tiêu cụ thể hóa quy trình phối hợp nhằm giải quyết triệt để các vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ của các chủ thể sử dụng tên miền xâm phạm đến quyền sở hữu công nghiệp đã được bảo hộ và các vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ trên các trang thông tin điện tử”, đại diện VNNIC nhấn mạnh.

Theo ICTNews

 

Tin liên quan

04/07/2023

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

17/03/2023

Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 thu hút hơn 1.900 người tham dự

Với hơn 1.900 người tham dự, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 do Viettel IDC tổ chức đã cho thấy sức nóng của sự kiện công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

DMCA.com Protection Status
// doi link