Viettel muốn xuất khẩu giải pháp an ninh mạng cho các nhà mạng viễn thông thế giới

19/10/2019

Giải pháp bảo mật của Viettel được xây dựng trên kinh nghiệm của nhà mạng để giải quyết vấn đề nguy cơ bị phát tán mã độc, virus, đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, tin nhắn lừa đảo…. Vì vậy, Viettel muốn xuất khẩu giải pháp an ninh mạng cho các nhà mạng viễn thông thế giới.

Giải pháp bảo mật của Viettel được xây dựng trên kinh nghiệm của nhà mạng để giải quyết vấn đề nguy cơ bị phát tán mã độc, virus, đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, tin nhắn lừa đảo…

Tại Hội nghị Di động thế giới (Mobile World Congress 2017-  MWC 2017) là sự kiện thường niên được Hiệp hội Di động thế giới GSMA tổ chức tại Barcelona - nơi được mệnh danh là “Thủ phủ của ngành công nghiệp di động thế giới”, Viettel đã xuất khẩu giải pháp an ninh mạng cho các nhà mạng viễn thông thế giới.

Viettel cho biết, 6 dịch vụ và giải pháp mà Viettel đem đến MWC 2017 đều là các sản phẩm và giải pháp đã được triển khai tại các thị trường của nhà mạng này. Khách tham quan là những nhà mạng, các cơ quan quản lý nước ngoài đã rất ấn tượng với giải pháp an ninh mạng của Viettel.

Viettel giới thiệu giải pháp bảo mật cho các nhà mạng trên thế giới tại Hội nghị Di động thế giới (Mobile World Congress 2017-  MWC 2017).

Theo ông Thành, trên mạng đang rao bán các phần mềm kiểm tra được vị trí của số điện thoại, chỉ mất khoảng 5 Euro có thể kiểm tra vị trí tới 20 lần. Nhưng giải pháp của Viettel sẽ chặn những phần mềm độc hại có thể tìm được vị trí. Một hiện tượng khác từng xảy ra ở Việt Nam là giả mạo số điện thoại, có thể bị kẻ xấu thông báo lừa đảo nhắm vào các dịch vụ ngân hàng. Ngoài việc giả mạo số điện thoại, người dùng có khả năng bị đánh cắp tin nhắn và nghe trộm điện thoại vì hầu hết các ứng dụng hiện tại sử dụng số điện thoại như là loại xác thực thứ 2. Tuy nhiên, giải pháp của Viettel cũng ngăn chặn được nguy cơ này.Ông Nguyễn Văn Thành, Phụ trách giải pháp an ninh mạng của Viettel cho hay, trên thế giới có tất cả 813 nhà mạng viễn thông với 5,1 tỷ khách hàng sử dụng điện thoại di động trong đó có 1,5 tỷ điện thoại thông minh. Mạng viễn thông và điện thoại di động đã từng bước đi vào tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Cùng với sự phát triển không ngừng của các nhà mạng về độ phủ và số lượng thuê bao, về tính năng sử dụng của điện thoại di động là tốc độ phát triển của những nguy cơ đe dọa đến an ninh cá nhân khách hàng và lợi ích của các nhà mạng viễn thông như: nguy cơ bị phát tán mã độc, virus , đánh cắp thông tin cá nhân tài khoản ngân hàng, tin nhắn lừa đảo… Đây là những tác nhân nguy hiểm đối với thuê bao di động. Trong khi đó, các nhà mạng viễn thông lại phải đối mặt với các nguy cơ như nghe trộm điện thoại, giả mạo thuê bao, giả mạo tổng đài, dò tìm vị trí thuê bao, gian lận cước, bị tấn công từ chối dịch vụ... Vì vậy, Viettel phải tự xây dựng giải pháp an ninh mạng để phòng chống và xử lý những mối đe dọa này.

Ông Nguyễn Văn Thành cho hay, trên thực tế phần tử mạng của các nhà mạng có thể bị tấn công và Viettel phải xây dựng giải pháp để xử lý vấn đề này. Ví dụ đơn giản là trộm cước của nhà mạng. Khi cuộc gọi được thực hiện bình thường từ quốc tế về Việt Nam thì người gọi phải trả phí. Thế nhưng, kẻ xấu có thể hack SIM đó để thực hiện cuộc gọi miễn phí, như vậy nhà mạng bị mất tiền cước gọi quốc tế và thiệt hại này không hề nhỏ. Hay đơn giản hơn là các cuộc gọi nháy máy từ quốc tế để lừa thuê bao Việt Nam gọi lại đang xảy ra. Nếu nhà mạng chặn được các cuộc gọi lừa đảo này sẽ bảo vệ tốt khách hàng của mình.

Đại diện Viettel còn đưa ra ví dụ về tấn công của mã độc trên điện thoại của khách hàng. Không chỉ những khách hàng dùng smartphone mới bị tấn công mà ngay cả trên điện thoại “cục gạch” cũng có thể bị nhà sản xuất cài sẵn mã độc để tự động gọi điện đi quốc tế. Thực tế đã có rất nhiều khách hàng tại Việt Nam dùng điện thoại “cục gạch” giá rẻ song vẫn phải trả phí các cuộc gọi tự động đi quốc tế mà không hề hay biết.

“Giải pháp bảo mật của Viettel được xây dựng trên kinh nghiệm và đứng trên vai của ông nhà mạng để giải quyết vấn đề của nhà mạng. Nhiều khi có những nguy cơ đến từ nội bộ nhà mạng thì không thể một doanh nghiệp bảo mật bên ngoài có thể xử lý được. Viettel có kinh nghiệm triển khai trên 11 thị trường, những câu chuyện ở các quốc gia sẽ được tập hợp lại sau đó cảnh báo, nhanh chóng được đội kỹ thuật vá lỗi và phát triển nên thành sản phẩm. Đây chính là điểm mạnh của giải pháp an ninh mạng mà Viettel xây dựng”, ông Thành nói.

Ông Thành cho biết thêm, những sản phảm Mobile security dành cho smartphone có rất nhiều, tuy nhiên là sản phẩm đa nền tảng thì rất ít. Giải pháp của Viettel không cần quan tâm đến thiết bị đầu cuối là gì bởi bản chất đã có lớp mạng lưới, nếu như nhìn được trên hệ thống thì sẽ nhìn ra được các hành vi trên diện rộng. Thậm chí với các phần mềm bảo vệ thông thường thì không thể chọc ngang hệ thống để xem hành vi của mã độc, nhưng với nhà mạng khi nhìn tổng thể sẽ đưa ra được cảnh báo nhanh và chính xác. Ví dụ có thể nhìn được đột nhiên có 100.000 thuê bao cùng  liên hệ đến 1 server nước ngoài nào đó, sau đó nhà mạng sẽ phân tích được rằng đây là server lấy thông tin khách hàng và có thể chặn luôn được lệnh.

Theo ICTNews

 

Tin liên quan

04/07/2023

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

17/03/2023

Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 thu hút hơn 1.900 người tham dự

Với hơn 1.900 người tham dự, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 do Viettel IDC tổ chức đã cho thấy sức nóng của sự kiện công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

DMCA.com Protection Status
// doi link