VPS vs Dedicated Server là gì? Đâu là giải pháp lưu trữ phù hợp với doanh nghiệp của bạn?

28/07/2018

Lựa chon giải pháp vụ lưu trữ cho doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối nội dung trực tuyến của bạn. Nếu không có một dịch vụ lưu trữ web đáng tin cậy, khả năng tiếp cận đối tượng trực tuyến của bạn sẽ bị hạn chế, thậm chí mang nhiều rủi ro. Vì vậy các máy chủ mà bạn lựa chọn với phải phù hợp với quy mô và nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp.


Có rất nhiều loại máy chủ để lựa chọn, và nó khá phức tạp nếu bạn không hiểu biết nhiều về công nghệ. Tuy nhiên ở bài viết này, Viettel IDC sẽ cung cấp giải thích giúp bạn hiểu và có cái nhìn rõ nhất và lựa chọn giải pháp phù hợp tối ưu cho doanh nghiệp.

 

 

1. VPS (Máy chủ ảo riêng) là gì?

VPS là viết tắt của Virtual Private Server (máy chủ riêng ảo). Một VPS cũng giống như shared host, tức là có nhiều VPS được đặt trên cùng một máy chủ vật lý, phục vụ nhu cầu của các website lớn, tuy nhiên giá thành mua VPS lại cao hơn so với shared host. Giá thành của máy chủ ảo VPS cao hơn so với shared host là do các gói shared host đều được chia sẻ tài nguyên từ một máy chủ vật lý với tài nguyên cho phép rất thấp.

Ví dụ, nếu bạn có một máy chủ với 6 cores/12 threads, nhưng sẽ tạo ra 3 VPS khác nhau với thông số 2 cores/4 threads và gói VPS đó sẽ tạo ra 50 gói shared host sử dụng chung tài nguyên từ 2 cores/4 threads này. Điều này có nghĩa là với 2 cores/4 threads, bạn sẽ chia cho các gói shared host khác nhau và các tài nguyên từ cấu hình này sẽ được chia sẻ lẫn nhau, sử dụng không quá mức xử lý cho phép của 2 cores/4 threads.


2. Dedicated Server (Máy chủ chuyên dụng) là gì?.

Dedicated server là một loại lưu trữ trên internet mà người sử dụng có thể thuê toàn bộ một máy chủ, không hề chia sẻ với bất cứ ai. Dedicated server thường được đặt tại trung tâm máy chủ dữ liệu và được cung cấp các tính năng dự phòng về tài nguyên, nguồn điện… đảm bảo sự an toàn của máy chủ


3.Lựa chọn nào cho doanh nghiệp của bạn giữa : Máy chủ riêng ảo (VPS) hoặc Máy chủ chuyên dụng (Dedicated Server).


Thực tế, cả hai đều là máy chủ, và có thực hiện các chức năng tương tự giống nhau.  Chúng được kết nối với một mạng máy tính hoặc internet, có IP tĩnh, có năng lực xử lý cao và trên đó người ta cài đặt các phần mềm để phục vụ cho các máy tính khác truy cập để yêu cầu cung cấp các dịch vụ và tài nguyên.


Việc bảo vệ dữ liệu của cả VPS và Dedicated Server đều cực kỳ hiệu quả thông qua cấu hình được tối ưu hóa và sắp xếp hợp lý, tường lửa, chính sách truy cập dữ liệu theo từng cấp và mối quan hệ chặt chẽ với các chuyên gia bảo mật.


Cả hai đều có quyền truy cập vào nhiều tài nguyên theo cấp số nhân. Điều này bao gồm dung lượng lưu trữ, RAM, băng thông, email, tài sản máy chủ định danh và hơn thế nữa.


So sánh VPS với Dedicated Server.


Để tìm giải pháp lưu trữ web tối ưu nhất, chúng ta cần ưu tiên bảo mật, khả năng mở rộng, phân phối dữ liệu hiệu quả và tài nguyên phần cứng đáng tin cậy. Sau đó chúng ta có thể bắt đầu xem xét những ưu điểm khác biệt giữa VPS và Dedicated Server.


Ưu điểm của VPS


Chi phí

Lưu trữ trên một máy chủ ảo riêng (VPS) thường là giải pháp rẻ hơn so với máy chủ chuyên dụng (Dedicated Server). Bởi vì có nhiều khách hàng trên một không gian vật lý và có thể phân chia chi phí hoạt động phần cứng giữa mọi người. Về cơ bản, đối với VPS khách hàng trả tiền cho một phần nhỏ của máy chủ nhưng vẫn có quyền truy cập vào hiệu suất đầy đủ của toàn bộ phần cứng.


Khả năng mở rộng

Máy chủ ảo sẽ linh động hơn nhiều so với máy chủ chuyên dụng. Với một khách hàng chỉ sử dụng một phần tài nguyên có sẵn trên một máy chủ vật lý, các tài nguyên đó có thể được cấp phát mà không có bất kỳ thay đổi nào đối với phần cứng.

Một máy chủ chuyên dụng cũng cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào cơ sở tài nguyên đầy đủ của phần cứng. Tuy nhiên, việc mở rộng tài nguyên yêu cầu thêm các vị trí hoặc mô đun vào máy chủ vật lý và có thể tốn kém chi phí cũng như thời gian.


Ưu điểm của Dedicated Server


Tài nguyên

Lý do số một mà hầu hết các công ty lựa chọn một máy chủ chuyên dụng (Dedicated Server) là tận dụng các nguồn lực chuyên biệt , đầy đủ. Không có máy chủ ảo nào có thể đáp ứng bằng các máy chủ chuyên dụng hàng đầu khi liên quan đến nguồn CPU, bộ nhớ, xử lý các mô-đun phần mềm tốn nhiều tài nguyên, không gian lưu trữ và các thuộc tính dựa trên phần cứng khác.


Bảo mật

Máy chủ chuyên dụng được coi là an toàn hơn một máy chủ ảo riêng khi liên quan đến các cuộc tấn công nguy hiểm từ một nguồn bên ngoài. Chỉ với một khách hàng duy nhất trên máy chủ, tài nguyên được quản lý hiệu quả giúp ngăn chặn các vi phạm an ninh tiềm ẩn.


Bạn cũng có thể quản lý việc cài đặt phần mềm và mở rộng kỹ thuật số khác với hiệu quả cao hơn. Điều này làm giảm khả năng vi-rút hoặc các cuộc tấn công độc hại khác từ việc sử dụng phần mềm đáng tin cậy.



Tốc độ

Một môi trường chuyên dụng như Dedicated Server là lợi thế về tốc độ. Trong một môi trường chuyên dụng, Dedicated Server cho phép truyền dữ liệu mà không có bất kỳ độ trễ nào. Điều này dẫn đến thời gian tải trang web nhanh hơn và hành động phản hồi được yêu cầu sớm.


Cấu hình & tùy chỉnh

Một máy chủ chuyên dụng (Dedicated Server) sẽ cho phép quản trị viên web định cấu hình máy chủ theo ý muốn. Có những cấu hình gần như là không thể khi nói đến môi trường VPS. Ví dụ, bạn rõ ràng không thể cài đặt bất cứ thứ gì sẽ làm tổn hại đến bảo mật hoặc tính toàn vẹn của các máy khách khác trên máy chủ. Bạn cũng có ít dung lượng hơn trong môi trường VPS để cài đặt các gói phần mềm có quy mô lớn. Do những hạn chế về cấp phát bộ nhớ và bộ nhớ, bạn có thể không di chuyển được trong một ngăn xếp đầy đủ, tùy thuộc vào mức độ lớn của nó.


Sự quản lý

Nếu bạn cần cấu hình lại hoặc bảo trì, môi trường lưu trữ dành riêng thường được chứng minh là một dịch vụ hiệu quả hơn nhiều. Với một giải pháp được quản lý, kỹ thuật viên máy chủ và kỹ sư phần mềm trong không gian chuyên dụng không phải lội qua các luồng dữ liệu cạnh tranh để giải quyết vấn đề của bạn.


VPS vs Dedicated Server: Bạn nên chọn loại nào?


Một máy chủ riêng ảo và một máy chủ chuyên dụng là có sự khác biệt rõ ràng. Đâu là lựa chọn hoàn hảo cho doanh nghiệp của bạn còn phụ thuộc vào các tiêu chí và thông số kỹ thuật cụ thể.


Đối với các doanh nghiệp, công ty quy mô vừa và nhỏ, đang phát triển có lưu lượng truy cập web ổn định có thể tìm hiểu về môi trường VPS. Các công ty cấp doanh nghiệp lớn thường sẽ phù hợp với máy chủ chuyên dụng (Dedicated Server) hơn.


Hãy kiểm và trả lời các câu hỏi: Bạn có nhân viên để xử lý bảo trì liên tục không? Bạn có thể nâng cấp phần cứng nội bộ không? Công ty của bạn đang tìm cách mở rộng quy mô? Bạn đã định lượng sự tăng trưởng này trong 5 đến 10 năm tới chưa?

 

Tùy thuộc vào câu trả lời của bạn, bạn có thể có lựa chọn cho doanh nghiệp của mình.


Bạn nên chọn một nền tảng cho hiện tại và năm năm kể từ bây giờ. Một khía cạnh mà nhiều công ty bỏ qua là khả năng mở rộng quy mô.Nếu bạn đầu tư vào một máy chủ chuyên dụng, bạn sẽ luôn trả tiền cho cùng một khối lượng tài nguyên. Có thể sẽ lãng phí tiền nếu nhu cầu của bạn giảm theo thời gian.


Thế giới máy chủ luôn thay đổi và không ngừng phát triển. Với việc tăng cường công nghệ cũng như số lượng các mối đe dọa an ninh ngày càng tăng, không thể chuẩn bị cho mọi thứ. Các giải pháp lưu trữ mà bạn chọn là “ xương sống” của các hoạt động kỹ thuật số trong kinh doanh của bạn. Vì vậy hãy chỉ so sánh giá sau khi nhu cầu bảo mật, tính linh hoạt và cấu hình của bạn cho công ty được đảm bảo.

 

Viettel IDC

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link