4.0 kết hợp: Xử lý dữ liệu lớn Big Data với công nghệ Cloud Computing

02/02/2021
Hiện nay, Big data và Cloud Computing đang là hai công nghệ chủ đạo và là mối quan tâm chính trong giới CNTT. Big Data là tất cả những gì liên quan đến việc xử lý quy mô dữ liệu khổng lồ còn Cloud Computing là khái niệm về cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, sự đơn giản hóa được cung cấp bởi Big Data và công nghệ Cloud là lý do chính cho việc áp dụng vào những doanh nghiệp quy mô lớn. Ví dụ: Amazon “Elastic Map Reduce” chứng tỏ sức mạnh của Cloud Elastic Computes là đòn bẩy cho quy trình Big Data.

Kết hợp hiệu suất của cả hai mang lại giá trị hiệu quả cho các tổ chức. Chưa kể, cả hai công nghệ này đang trong giai đoạn phát triển nhưng sự kết hợp của chúng đã thúc đẩy việc mở rộng và đồng thời là bài toán hiệu quả chi phí trong phân tích big data.

Do đó, có thể nói Big Data và Cloud Computing là sự kết hợp tương đối hoàn hảo. Bên cạnh đó, vẫn có một số thách thức về thời gian thực cần giải quyết. 

 

Mối quan hệ giữa Big Data và Cloud Computing

Cả hai công nghệ Big Data và Cloud Computing đều có giá trị riêng. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp đang nhắm mục tiêu kết hợp hai kỹ thuật này nhằm gặt hái nhiều lợi ích kinh doanh hơn.

Cả hai công nghệ đều có mục đích nâng cao doanh thu của công ty đồng thời giảm chi phí đầu tư. Trong khi Cloud quản lý phần mềm cục bộ, thì Big Data giúp đưa ra các quyết định kinh doanh.

 

Big Data và Cloud Computing

Big Data xử lý dữ liệu có cấu trúc lớn, bán cấu trúc hoặc phi cấu trúc để lưu trữ và xử lý dữ liệu cho mục đích phân tích dữ liệu. Có năm khía cạnh của Big Data được mô tả qua 5V:
- Volume - lượng dữ liệu
- Variety - đa dạng dữ liệu
- Velocity (Vận tốc) - tốc độ dữ liệu trong hệ thống
- Value (Giá trị) - giá trị của dữ liệu dựa trên thông tin chứa đựng bên trong
- Veracity (Độ chính xác) - bảo mật dữ liệu và tính sẵn sàng

 

Vai trò của Cloud Computing trong Big Data

Mối quan hệ giữa Big data and Cloud computing được phân loại dựa trên các loại dịch vụ:
 

IAAS trong Public Cloud

IaaS là giải pháp hiệu quả về chi phí và sử dụng dịch vụ Cloud, các dịch vụ Big Data cho phép mọi người truy cập vào kho lưu trữ dữ liệu với năng suất điện toán không giới hạn.

Đây là giải pháp rất hiệu quả cho các doanh nghiệp nơi nhà cung cấp Cloud chịu mọi chi phí quản lý phần cứng cơ bản.

 

PAAS trong Private Cloud

Những nhà cung cấp PaaS kết hợp các công nghệ Big Data vào dịch vụ được cung cấp bởi họ. Do đó, họ loại bỏ việc cần xử lý sự phức tạp của việc quản lý các yếu tố phần mềm và phần cứng duy nhất là mối quan tâm thực sự trong khi xử lý terabytes của data.
 

SAAS trong Hybrid Cloud

Hiện nay, phân tích dữ liệu của social media là một thông số cần thiết cho các công ty để phân tích việc kinh doanh. Trong bối cảnh này, các nhà cung cấp SaaS đã đưa ra một nền tảng tuyệt vời để tiến hành phân tích.
 

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ điện toán đám mây ứng dụng trong Big Data, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link