5 nền tảng công nghệ tiên phong trong năm mới 2021

15/02/2021
Công nghệ ngày nay đang phát triển với tốc độ chóng mặt, tạo điều kiện cho sự thay đổi và tiến bộ nhanh hơn, khiến tốc độ thay đổi tăng nhanh, cho đến cuối cùng nó sẽ trở thành cấp số nhân.

Tuy nhiên, không chỉ các xu hướng công nghệ và các công nghệ hàng đầu đang phát triển, nhiều thứ đã thay đổi trong năm nay do sự bùng nổ của COVID-19 khiến các chuyên gia CNTT nhận ra rằng vai trò của họ sẽ không còn như cũ trong thế giới không tiếp xúc vào ngày mai.

Và một chuyên gia CNTT trong giai đoạn 2020 - 2021 sẽ không ngừng học hỏi, mở rộng và đào tạo lại (nếu không muốn nói là thực sự cần thiết).

 
 

1.Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học

Trí tuệ nhân tạo, hay AI, đã nhận được rất nhiều tiếng vang trong thập kỷ qua, nhưng nó vẫn tiếp tục là một trong những xu hướng công nghệ mới vì những tác động đáng chú ý của nó đối với cách chúng ta sống, làm việc và giải trí chỉ ở giai đoạn đầu.

AI đã được biết đến với tính ưu việt trong nhận dạng hình ảnh và giọng nói, ứng dụng điều hướng, trợ lý cá nhân trên điện thoại thông minh, ứng dụng chia sẻ chuyến đi, v.v.

Ngoài ra, AI sẽ được sử dụng nhiều hơn để phân tích các tương tác nhằm xác định các kết nối và thông tin chi tiết cơ bản, giúp dự đoán nhu cầu đối với các dịch vụ như bệnh viện, cho phép các nhà chức trách đưa ra quyết định tốt hơn về việc sử dụng tài nguyên và phát hiện các dạng thay đổi của hành vi khách hàng bằng cách phân tích dữ liệu thời gian thực, thúc đẩy doanh thu và nâng cao trải nghiệm được cá nhân hóa.
 
Thị trường AI sẽ phát triển thành một ngành công nghiệp 190 tỷ đô la vào năm 2025 với chi tiêu toàn cầu cho các hệ thống nhận thức và AI đạt hơn 57 tỷ đô la vào năm 2021. 

Với việc AI trải rộng khắp các lĩnh vực, việc làm mới sẽ được tạo ra trong phát triển, lập trình, thử nghiệm, hỗ trợ và bảo trì , đến tên một vài. Mặt khác, AI cũng đưa ra một số mức lương cao nhất hiện nay, từ hơn 1.25.000 đô la mỗi năm (kỹ sư học máy) đến 145.000 đô la mỗi năm (kiến trúc sư AI) – khiến nó trở thành xu hướng công nghệ mới hàng đầu mà bạn phải theo dõi!

Học máy là tập hợp con của AI, cũng đang được triển khai trong tất cả các loại ngành công nghiệp, tạo ra nhu cầu rất lớn về các chuyên gia có kỹ năng.

Forrester dự đoán AI, học máy và tự động hóa sẽ tạo ra 9% số việc làm mới của Hoa Kỳ vào năm 2025, các công việc bao gồm chuyên gia giám sát robot, nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia tự động hóa và người quản lý nội dung, trở thành một xu hướng công nghệ mới khác mà bạn cũng phải ghi nhớ!

 

2. Tự động hóa quy trình robot (RPA)

Giống như AI và Machine Learning, Robotic Process Automation, hay RPA, là một công nghệ khác đang tự động hóa công việc. RPA là việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các quy trình kinh doanh như thông dịch ứng dụng, xử lý giao dịch, xử lý dữ liệu và thậm chí trả lời email. RPA tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại mà mọi người từng làm.

Mặc dù Forrester Research ước tính tự động hóa RPA sẽ đe dọa sinh kế của 230 triệu lao động tri thức trở lên , hoặc khoảng 9% lực lượng lao động toàn cầu, RPA cũng đang tạo ra việc làm mới trong khi thay đổi các công việc hiện có.

McKinsey nhận thấy rằng ít hơn 5% công việc có thể được tự động hóa hoàn toàn , nhưng khoảng 60% có thể được tự động hóa một phần.

Đối với bạn là một chuyên gia CNTT hướng tới tương lai và cố gắng hiểu các xu hướng công nghệ mới, RPA mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp, bao gồm nhà phát triển, quản lý dự án, nhà phân tích kinh doanh, kiến ​​trúc sư giải pháp và nhà tư vấn.

Và những công việc này được trả lương cao. Một nhà phát triển RPA có thể kiếm được hơn ₹ 534K mỗi năm – khiến nó trở thành xu hướng công nghệ tiếp theo mà bạn phải theo dõi!

 

3. Điện toán lượng tử

Xu hướng công nghệ đáng chú ý tiếp theo là điện toán lượng tử, đây là một dạng tính toán tận dụng các hiện tượng lượng tử như chồng chất và rối lượng tử.

Xu hướng công nghệ tuyệt vời này cũng tham gia vào việc ngăn chặn sự lây lan của coronavirus và phát triển các vắc xin tiềm năng, nhờ khả năng dễ dàng truy vấn, theo dõi, phân tích và hành động dựa trên dữ liệu, bất kể nguồn nào.

Một lĩnh vực khác mà điện toán lượng tử đang tìm kiếm các ứng dụng là ngân hàng và tài chính, để quản lý rủi ro tín dụng, giao dịch tần suất cao và phát hiện gian lận.

Máy tính lượng tử hiện nay nhanh hơn gấp nhiều lần so với máy tính thông thường và các thương hiệu lớn như Splunk, Honeywell, Microsoft, AWS, Google và nhiều hãng khác hiện đang tham gia vào việc tạo ra những đổi mới trong lĩnh vực Máy tính lượng tử.

Doanh thu của thị trường máy tính lượng tử toàn cầu dự kiến ​​sẽ vượt qua 2,5 tỷ đô la vào năm 2029. Và để tạo dấu ấn trong công nghệ xu hướng mới này, bạn cần có kinh nghiệm về cơ học lượng tử, đại số tuyến tính, xác suất, lý thuyết thông tin và học máy.

 

4. Chuỗi khối

Mặc dù hầu hết mọi người nghĩ về công nghệ blockchain liên quan đến tiền điện tử như Bitcoin, nhưng blockchain cung cấp bảo mật hữu ích theo nhiều cách khác. Nói một cách đơn giản nhất, blockchain có thể được mô tả là dữ liệu bạn chỉ có thể thêm vào, không được lấy đi hoặc thay đổi.

Do đó, thuật ngữ “chuỗi” bởi vì bạn đang tạo ra một chuỗi dữ liệu. Không thể thay đổi các khối trước đó là điều khiến nó trở nên an toàn. Ngoài ra, các blockchains được điều khiển bởi sự đồng thuận, vì vậy không một thực thể nào có thể kiểm soát dữ liệu.

Với blockchain, bạn không cần một bên thứ ba đáng tin cậy để giám sát hoặc xác thực các giao dịch.

Một số ngành công nghiệp đang tham gia và triển khai blockchain, và khi việc sử dụng công nghệ blockchain tăng lên, nhu cầu về các chuyên gia có kỹ năng cũng tăng theo.

Nếu bạn bị hấp dẫn bởi Blockchain và các ứng dụng của nó và muốn tạo dựng sự nghiệp của mình trong công nghệ đang thịnh hành này, thì đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu.

Để tham gia vào Blockchain, bạn cần có kinh nghiệm thực hành về ngôn ngữ lập trình, các nguyên tắc cơ bản của OOPS, cơ sở dữ liệu phẳng và quan hệ, cấu trúc dữ liệu, phát triển ứng dụng web và mạng.

 

5. Internet vạn vật (IoT)

Một xu hướng công nghệ mới đầy hứa hẹn khác là IoT. Nhiều “thứ” hiện đang được xây dựng với kết nối WiFi, nghĩa là chúng có thể được kết nối với Internet — và với nhau.

Do đó, Internet of Things, hoặc IoT. Các Internet of Things là tương lai, và đã thiết bị, đồ gia dụng, xe hơi và nhiều hơn nữa để được kết nối đến và trao đổi dữ liệu qua Internet đã được kích hoạt.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có nhiều điều để đạt được hiện tại và trong tương lai gần. IoT có thể cho phép các doanh nghiệp ra quyết định an toàn, hiệu quả và tốt hơn khi dữ liệu được thu thập và phân tích.

Nó có thể cho phép bảo trì dự đoán, tăng tốc độ chăm sóc y tế, cải thiện dịch vụ khách hàng và cung cấp những lợi ích mà chúng tôi thậm chí còn chưa hình dung ra.

Và chúng ta mới chỉ đang ở giai đoạn đầu của xu hướng công nghệ mới này: Các dự báo cho thấy đến năm 2030, khoảng 50 tỷ thiết bị IoT này sẽ được sử dụng trên khắp thế giới, tạo ra một mạng lưới thiết bị kết nối khổng lồ trải dài mọi thứ từ điện thoại thông minh đến thiết bị nhà bếp.

hi tiêu toàn cầu cho Internet of Things (IoT) được dự báo sẽ đạt 1,1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2022. Các công nghệ mới như 5G dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong những năm tới.

Và nếu bạn muốn bước chân vào công nghệ đang thịnh hành này, bạn sẽ phải học về Bảo mật thông tin, các nguyên tắc cơ bản về AI và học máy, mạng, giao diện phần cứng, phân tích dữ liệu, tự động hóa, hiểu biết về các hệ thống nhúng và phải có kiến ​​thức về thiết bị và thiết kế.

 
- Theo Forrester - 
 

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link