6 cách giúp bạn gia tăng bảo mật khi thuê máy chủ ảo

02/11/2023

Viettel IDC sẽ cung cấp cho người dùng một số mẹo để nâng cao tính bảo mật cho máy chủ ảo bạn đang sử dụng. Chúng cụ thể là gì, hãy cùng Viettel IDC đi vào chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé.

6 cách để bảo mật máy chủ ảo bạn nên biết6 cách để bảo mật máy chủ ảo bạn nên biết

Định kỳ thay đổi mật khẩu SSH máy chủ ảo

Nhiều người dùng máy chủ ảo sử dụng SSH hoặc Secure Shell như là hai hình thức khác nhau để đăng nhập từ xa. Tất nhiên, cả hai hình thức này đều có ưu & nhược điểm riêng của nó về tính bảo mật.

Khi người dùng đăng nhập bằng hình thức SSH thông thường thì rất có thể bạn sẽ vô hình bạn sẽ trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công mạng nếu như không tuân theo các quy định bảo mật an toàn. Khi đó, Brute-Force Attack sẽ tìm mọi cách để tấn công dò tìm mật khẩu. Thông thường, người dùng sẽ có thói quen sử dụng các mật khẩu đơn giản và dễ đoán để đăng nhập vào SSH. Vận dụng một số thủ thuật, hacker có thể dò tìm chính xác mật khẩu & truy cập vào để thực hiện các hành động xâm phạm. Vì thế, Viettel IDC khuyến cáo người dùng nên thay đổi mật khẩu đăng nhập mặc định của SSH vì lý do an toàn sớm nhất có thể.

Người dùng nên đổi mật khẩu SSH để bảo mật máy chủ ảoNgười dùng nên đổi mật khẩu SSH để bảo mật máy chủ ảo

Cập nhật phiên bản mới nhất của các phần mềm

Như thường lệ, các phiên bản phần mềm luông cần phải qua quá trình nâng cấp phiên bản. Mục đích của nó để khắc phục các lỗ hổng, điểm yếu đã và đang tồn tại trên các phiên bản cũ. Nếu không, hacker có thể lợi dụng vấn đề này để thực hiện tấn công.

Tất cả các phần mềm đều có quy trình cập nhật này và may mắn là chúng ta có thể bắt đầu chỉ bằng một vài click chuột. Bạn không cần phải quá chuyên nghiệp trong vấn đề quản lý cũng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác cập nhật này. Và Viettel IDC khuyến cáo bạn nên cài đặt tự động hóa cho việc cập nhật này. Tùy vào từng hệ điều hành bạn sử dụng, bạn có thể sử dụng các lệnh khác nhau để thực hiện thao tác cập nhật tự động cho hệ thống. Nó có thể giúp bạn lên lịch định kỳ cho việc cập nhật vào một thời điểm để đảm bảo máy chủ ảo của bạn luôn nhận được các phiên bản mới nhất.

Theo dõi nhật ký 

Việc quản lý nhật ký máy chủ giúp bạn kiểm soát tất cả các vấn đề xảy ra với VPS của mình. Bằng cách theo dõi hệ thống sẽ giúp bạn có thể chủ động hơn trong việc chuẩn bị các kế hoạch đối phó với các sơ suất có thể xảy ra. Chúng tôi khuyến cáo bạn nên thực hiện thao tác theo dõi nhật ký một cách thường xuyên và xem nó như là một nhiệm vụ hàng ngày.

Khi chủ động theo dõi các sự kiện, bạn có thể xử lý tốt hơn nếu các vấn đề về sử dụng tài nguyên, mức lưu lượng truy cập, hoạt động của người dùng và các lỗi do phần mềm có thể xảy ra.  

Cài đặt tường lửa 

Lưu lượng truy cập là một điều cần thiết nhưng những lưu lượng truy cập không mong muốn thì sẽ là kẻ thù của máy chủ ảo. Chẳng ai muốn thấy sự xuất hiện của nó cả. Đó là lý do tại sao tường lửa lại quan trọng đến vậy. 
 

cai-dat-tuong-lua-may-chu-aoCài đặt tường lửa giúp bảo mật thông tin

Đối với một số hệ điều hành như Linux chẳng hạn thì đều cài đặt sẵn tường lửa. Bạn có thể sử dụng các tưởng lửa ở phiên bản miễn phí nhằm tối ưu chi phí. Cài đặt tường lửa miễn phí ConfigServer (CSF) là một trong những gợi ý để bạn có thể xem xét. Phần mềm này này không những giúp bảo mật tốt hơn cho máy chủ ảo của bạn mà còn cung cấp một giao diện trực quan, nâng cao hơn.

Cài đặt phần mềm chống Virus 

Cài đặt tưởng lửa chỉ là một phần trong quy trình bảo mật toàn diện mà thôi. Ngoài ra, chúng tôi khuyên bạn nên giám sát các tập tin đã và đang được tải lên để đề phòng lỗ hổng. Đây là lý do tại sao bạn cần phần mềm chống Virus mạnh trên máy của mình.

Cài đặt phần mềm chống Virus giúp phát hiện các hoạt động đáng ngờ và giúp bạn tránh xa các tệp nguy hiểm có thể xảy đến. Có rất nhiều phần mềm chống Virus mà bạn có thể lựa chọn, một trong số đó là ClamAV và CXS.

>> Xem thêm: [6 bước] Hướng dẫn mua dịch vụ máy chủ ảo tại Viettel IDC.

Kiểm soát quyền truy cập của người dùng 

Kiểm soát quyền truy cập của người dùng là một cách bảo mật an toàn khi thuê máy. Bạn có quyền quyết định người dùng của mình có thể truy cập vào những khu vực nào tùy vào đặc thù công việc. Bạn có thể đặt các File Permissions khác nhau. Hoặc sử dụng các công cụ để kiểm soát quá trình khởi tạo, giao diện mạng, tệp và hệ thống tệp cùng với quyền truy cập quản lý người dùng.   

Giả sử, máy chủ ảo của bạn được nhiều người dùng trong công ty cùng sử dụng. Trong vai trò một quản trị viên, bạn có thể giới hạn quyền truy cập người dùng để ngăn không cho họ sử dụng tài nguyên của bạn và bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Chỉ một số người trong công ty mới có thể thực hiện được các thao tác đó. Điều này sẽ an toàn hơn, hạn chế các rủi ro xảy ra.

Lời kết

Bảo mật là một trong những vấn đề quan trọng nhưng lại không được nhiều người chú ý đến. Sự chủ quan trong việc bảo mật có thể khiến bạn phải trả giá bằng chính dữ liệu khách hàng của mình. 

Hi vọng rằng, qua bài viết này chúng tôi đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích, giúp bạn có thể chủ động trong việc bảo mật máy chủ ảo của mình. Ngoài ra, nếu như bạn cần tìm kiếm cho mình một dịch vụ có hiệu năng cao từ một nhà cung cấp lớn và uy tín, hãy liên hệ với Viettel IDC để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam


 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link