Giải đáp - Fuzzy Logic là gì? Tất tần tật thông tin liên quan

29/11/2023
Trong thế giới ngày nay, khi công nghệ ngày càng phát triển, Fuzzy Logic trở thành một thuật ngữ không còn quá xa lạ. Nếu cũng đang quan tâm đến chủ đề này, bài viết sau sẽ đi sâu vào khám phá và giải đáp mọi thắc mắc xoay quanh khái niệm nói trên, hãy cùng điểm qua nhé. 
 
Giải đáp - Fuzzy Logic là gì? Tất tần tật thông tin liên quan
Giải đáp - Fuzzy Logic là gì? Tất tần tật thông tin liên quan​

Giới thiệu về Fuzzy Logic trong AI

Fuzzy logic cũng được xem là một phần quan trọng trong thế giới AI. 

Hệ thống Fuzzy Logic là gì?

Hệ thống Fuzzy Logic là một hệ thống điều khiển hoặc quyết định dựa trên nguyên tắc của "mờ" thay vì logic truyền thống giữa đúng và sai. Theo đó, chúng chấp nhận sự mập mờ và không rõ ràng trong thông tin đầu vào và xử lý dữ liệu theo cách mà logic nhị phân không thể làm được. 

Hệ thống Fuzzy Logic thường được sử dụng trong các ứng dụng đòi hỏi đánh giá dựa trên các giá trị không chắc chắn, như điều khiển máy giặt, hệ thống lái ô tô tự động và nhiều lĩnh vực khác. Điều này giúp đáp ứng tính linh hoạt và hiệu quả trong việc xử lý những thông tin không chắc chắn. 
 
Hệ thống Logic mờ (Fuzzy Logic) được phát minh bởi Lotfi Zadeh. Ngoài ra, ông còn quan sát thấy rằng khi ra quyết định, chúng ta sẽ có một loạt các khả năng trung gian giữa CÓ và KHÔNG.

Triển khai hệ thống Fuzzy Logic

Để triển khai hệ thống này, bạn có thể thực hiện trong các hệ thống với nhiều quy mô và khả năng khác nhau. Đương nhiên, chúng phải có phạm vi từ bộ điều khiển vi mô trung tâm (nhỏ) cho đến lớn. Ngoài ra, chúng ta có thể triển khai chúng trong phần cứng, phần mềm hoặc kết hợp cả hai trong trí tuệ nhân tạo AI.

Fuzzy Logic được chọn lựa trong nhiều ứng dụng vì những lợi ích quan trọng mà chúng mang lại. Trong đó:

- Fuzzy Logic linh hoạt và có khả năng xử lý thông tin mờ mịt, không chắc chắn, điều này phản ánh đời sống thực tế hơn so với logic nhị phân.

- Fuzzy Logic có khả năng tích hợp tri thức và kinh nghiệm con người vào quá trình đưa ra quyết định, giúp máy học hỏi và điều chỉnh hệ thống theo thời gian.

- Phương pháp lập trình công nghệ này thường dễ hiểu hơn so với một số thuật toán máy học phức tạp khác, giúp quá trình triển khai và duy trì dễ dàng hơn.

- Có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực như điều khiển tự động, hệ thống thông tin, trí tuệ nhân tạo, và các lĩnh vực khác, tăng tính linh hoạt và đa nhiệm của chúng.

- Trong môi trường thực tế, hệ thống logic mờ này cũng giúp giảm bớt yêu cầu về mô hình toán học chính xác, đồng thời giữ được sự hiệu quả trong việc đưa ra quyết định.

>> Xem thêm: Khám phá 7 ngôn ngữ lập trình được ứng dụng trong những dự án AI - Machine Learning
 
Triển khai hệ thống Fuzzy Logic
Triển khai hệ thống Fuzzy Logic
 
Có thể sử dụng hệ thống logic mờ cho mục đích thực tế cũng như thương mại. Trong đó, hiện nay, người ta thường sử dụng chúng cho các sản phẩm tiêu dùng và máy điều khiển. Mặc dù hệ thống này không đưa ra lý luận chính xác 100%, nhưng lý luận chúng đưa ra sẽ nằm ở mức chấp nhận được. Logic mờ sẽ giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến sự không chắc chắn trong kỹ thuật

Kiến trúc trong hệ thống logic mờ

Về cơ bản, trong hệ thống logic mờ có 4 phần chính:

Mô-đun Fuzzification

Có thể sử dụng mô-đun này để biến đổi các đầu vào của hệ thống. Ngoài ra, module này sẽ giúp chia tín hiệu đầu vào thành năm bước khác nhau:
 
    - LP -  x là dương lớn
 
    - MP-   x là trung bình
 
    - S -  x là nhỏ
 
    - MN -  x là trung bình âm.
 
    - LN -  x là âm lớn

Kiến thức cơ bản

Trong phần này, chúng ta phải lưu trữ nó trong các quy tắc IF-THEN đã được cung cấp bởi các chuyên gia.

Động cơ suy diễn (Inference Engine)

Nói chung, động cơ này giúp mô phỏng quá trình suy luận của con người, bằng cách suy luận dựa trên các thông tin đầu vào và quy tắc IF-THEN.

Mô-đun khử nước (Defuzzification Module)

Trong mô-đun này, chúng ta phải biến đổi tập mờ thành một giá trị rõ nét. Tập hợp đó được thu thập bởi một công cụ suy luận.
 
Các hàm thuộc về (Membership Function) luôn hoạt động trên cùng một khái niệm được gọi là là các tập mờ của các biến.

Các hàm thuộc về (Membership Function)

Các hàm này cho phép bạn định lượng thuật ngữ ngôn ngữ. Ngoài ra, bạn có thể dùng chúng để biểu diễn một tập mờ bằng đồ thị. Membership Function sẽ cho một tập mờ A, trong đó, X được xác định là μA: X → [0,1].
 
Trong hàm này, giữa giá trị 0 và 1, mỗi phần tử của X đều sẽ được ánh xạ. Chúng ta có thể định nghĩa nó là các cấp độ thành viên. Ngoài ra, nó định lượng mức độ thành viên của phần tử, dựa vào giá trị X đến tập mờ A.
 
    - Trục x - Đại diện cho vũ trụ của bài giảng (Universe of Discourse)
 
    - Trục y - Đại diện cho các cấp độ thành viên trong khoảng [0, 1]
 
Chúng ta có thể áp dụng các hàm thành viên khác nhau để làm mờ một giá trị số. Ngoài ra, chúng ta sẽ sử dụng các chức năng đơn giản đến phức tạp, chúng sẽ không tăng thêm độ chính xác trong kết quả đầu ra.
 
Có thể xác định tất cả các hàm thành viên cho LP, MP, S, MN và LN.  

 Ứng dụng của logic mờ

Logic mờ có thể được ứng dụng vào một số lĩnh vực, đó là:

- Hệ thống ô tô: Hộp số tự động, tay lái bốn bánh, hệ thống kiểm soát môi trường phương tiện

- Hàng điện tử tiêu dùng: hệ thống Hi-Fi, máy photocopy, máy ảnh và máy quay video, tivi

- Hàng gia dụng: lò vi sóng, tủ lạnh, lò nướng bánh mì, máy hút bụi, máy giặt

- Kiểm soát môi trường: máy lạnh, máy sấy, máy sưởi, máy tạo ẩm

>> Xem thêm: Công nghệ AI cho ngành bán lẻ
 
Logic mờ có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực
Logic mờ có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực

Tổng kết

Vậy là chúng ta đã cùng nhau nghiên cứu về các hệ thống Logic mờ (Fuzzy Logic System) trong AI và cả những ứng dụng của chúng trong đời sống thực tế. Nếu cần tư vấn trong các thông tin liên quan, vui lòng liên hệ với Viettel IDC để được giải đáp nhé.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link