Công nghệ AI cho ngành bán lẻ

12/05/2021
Ngày nay, ngành bán lẻ đang nhanh chóng tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tất cả các quy trình làm việc có thể, đặc biệt với hình thức tổ chức theo dạng chuỗi cửa hàng, siêu thị.
 

Do đó, tận dụng các cơ hội bằng cách áp dụng phân tích AI chắc chắn có thể cải thiện một loạt các hoạt động trong ngành này:

     - Cải thiện và mở rộng khả năng tương tác và quản lý khách hàng,
     - Thực tế ảo với gian hàng online
     - Phương thức xác thực và thanh toán
     - Tăng cường dự báo nhu cầu.
     - Giám sát an ninh thông minh tại chuỗi cửa hàng
     - Kho bãi và Giao vận
Cụ thể, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem công nghệ này được ứng dụng hiệu quả thế nào trong các nhu cầu khác nhau của ngành bán lẻ.
Nhu cầu quản trị chuỗi cửa hàng trong ngành bán lẻ
  1. Nâng cao hoạt động dịch vụ tại cửa hàng:
Theo quy định, hầu hết các cửa hàng tạp hóa đều có hệ thống giám sát video liên tục. Trước đây, các hệ thống như vậy chỉ được cài đặt cho mục đích bảo mật: kiểm soát sự an toàn của sản phẩm và ngăn chặn hành vi trộm cắp.

Nhưng giờ đây, phân tích video trí tuệ nhân tạo có thể theo dõi và cảnh báo theo thời gian thực các hành vi vi phạm không mong muốn của cả nhân viên và khách hàng như:
     - Giám sát đồng phục, trang phục của nhân viên
     - Nhân viên rời khu vực làm việc trong ca trực
     - Người lạ đột nhập khu vực làm việc, khu vực quầy thu ngân hay kho hàng
     - Đếm số lượng khách hàng ghé thăm cửa hàng hay từng khu vực kệ hàng
 
Qua quá trình giám sát và cảnh báo tức thời trên, bộ phận quản lý có thể nâng cao dịch vụ trải nghiệm khách hàng từ từng nhân viên đứng quầy – là bộ phận trực tiếp tương tác với khách hàng.
  1. Quản trị khách hàng thân thiết
Trước đây, các cửa hàng cần phải lưu lại dánh tính cửa khách hàng trên hệ thống máy tính, sau đó định danh khách hàng qua số ID, số điện thoại hoặc họ tên. Tuy nhiên, Trí tuệ nhân tạo trong ngành bán lẻ có khả năng giải quyết các vấn đề định danh khách hàng này chỉ dưới 1s/khách hang, thông qua khuôn mặt bằng công nghệ định danh khuôn mặt (Face ID)

Giờ đây mỗi khách hàng chỉ cần bước vào cửa hàng, nhân viên đã có thể nhận ra khách hàng thân thiết và những món đồ uống, hoặc số đo, kích cỡ trang phục của khách hàng đã có lịch sử mua sắm trước đây.

Việc này không chỉ áp dụng để tăng tính giao tiếp khách hàng, thậm chi còn giảm thủ tục trong thanh toán hàng hóa cho khách hàng với công nghệ định danh eKYC (electronic Know Your Customer)
  1. Thúc đẩy lưu lượng truy cập và bố trí cửa hàng
Dữ liệu được thu thập về hành vi của khách hàng giúp người quản lý siêu thị tối ưu hóa bố cục cửa hàng. Hơn nữa, chương trình máy tính có thể thiết kế bố cục tối ưu nhất, tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn và tăng số tiền lãi hàng tháng của cửa hàng.

Dữ liệu có thể được thu thập và đếm số lượng người vào cửa hàng cũng như thời gian họ mua sắm. Dựa trên dữ liệu này, trí tuệ nhân tạo có thể dự đoán kích thước đám đông và khoảng thời gian mọi người xếp hàng chờ đợi. Nó sẽ giúp cải thiện dịch vụ khách hàng và giảm chi phí nhân viên trong giờ thấp điểm.

Nói cách khác, AI có thể vẽ ra các kế hoạch quản lý cửa hàng tối ưu vào nhiều khung giờ khác nhau trong ngày với lợi ích tối đa cho doanh nghiệp. Ví dụ:
     - Phát triển luồng giao thông
     - Tối ưu hóa vị trí hiển thị và sắp xếp sàn cửa hàng
     - Cải thiện phân phối nhân viên chiến lược
     - Rút ra mối tương quan trong thời gian dừng và mua
     - Dự đoán sản phẩm cho các nhóm mua sắm cá nhân
  •  
    1. Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Mỗi doanh nghiệp nên biết càng nhiều càng tốt về đối tượng của mình để cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể. AI trong các cửa hàng tạp hóa sử dụng phần mềm video thông minh cung cấp dữ liệu nhân khẩu học chi tiết với phân tích chi tiết về thói quen mua sắm. Thông tin này cung cấp cơ hội không giới hạn cho các cửa hàng để tăng lợi nhuận.

Khi biết khách hàng của mình, người quản lý cửa hàng có thể tối đa hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi (được thực hiện riêng cho khách hàng sở thích). Hơn nữa, AI cho các cửa hàng tạp hóa có thể giúp tạo ra các mô hình dự báo nhu cầu chính xác nhất của thị trường mục tiêu nhất định.

Ngoài ra, Camera còn nhận diện khuôn mặt, xác định độ cao, trọng lượng, độ tuổi và các đặc điểm vật lý khác của khách hàng. Sau đó, AI (dựa trên tất cả các dữ liệu thu được) xác định các sản phẩm phổ biến nhất từ các nhóm người tiêu dùng cụ thể và cung cấp các tùy chọn để thay đổi chính sách giá. Một máy tính tự động hóa tất cả các quá trình này mà không cần sự can thiệp của con người.

Trong số tất cả các công nghệ trí tuệ nhân tạo hiện có cho các cửa hàng tạp hóa, phân tích nội dung video cung cấp hỗ trợ tối đa trong hầu hết tất cả các hoạt động: bán hàng, tiếp thị, quảng cáo và chiến lược bố cục.

Bằng cách tối ưu hóa các quy trình này, các cửa hàng không chỉ tiết kiệm và giảm tổn thất mà còn có cơ hội mở rộng kinh doanh bằng cách tăng lợi nhuận. Mục tiêu chính không chỉ là làm hài lòng khách hàng, mà còn tăng cường tỷ lệ giữ chân khách hàng.
  1. Hệ thống Tổng đài tư vấn tự động
Thương mại điện tử hiện đang trở thành lĩnh vực phát triển bùng nổ bên cạnh hoạt động bán hàng tại các địa điểm truyền thống, đặc biệt là trong khoảng thời gian giãn cách xã hội càng thể hiện được vai trò tiện lợi, đáp ứng được xu hướng chuyển dịch hình thưc mua sắm của khách hàng.

Với các chuỗi cửa hàng F&B việc tiếp nhận các đơn giao hàng, những phản hồi một cách tự động với năng lực xử lý hàng chục, hàng trăm đơn hàng cùng thời điểm là rất khó khăn. Nhưng Công nghệ Callbot với nền tảng NLP (xử lý ngôn ngữ tự nhiên) khiến hệ thống máy tính có thể hiểu được ngữ cảnh, trao đổi trực tiếp với khách hàng yêu cầu xử lý đơn hàng, Menu, địa chỉ và thời gian giao hàng tới khách hàng.
 
Như vậy, có thể thấy công nghệ AI có tiềm năng phát triển rất lớn trong ngành hàng bán lẻ, đặc biệt là các chuỗi cửa hang. Các doanh nghiệp để ứng dụng hiệu quả công nghệ này vào hoạt động kinh doanh của mình cần tìm hiểu và lựa chọn dịch vụ AI thích hợp.

Các nhà cung cấp dịch vụ cũng từ đó phải đẩy mạnh truyền thông, tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc sử dụng và phát triển công nghệ Trí tuệ nhân tạo, từ đó tạo ra cơ hội doanh thu tốt cho cả hai bên và đẩy mạnh sự phát triển của thị trường công nghệ.

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Server, Cloud Camera AI giúp giải quyết các vấn đề về công nghệ trong ngành bán lẻ, Quý khách vui lòng liên hệ Viettel IDC:

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link