Khám phá công nghệ AI với những cuốn sách đáng cân nhắc sau

21/11/2023
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc khám phá về công nghệ AI đang dần được quan tâm mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Để giúp người dùng tìm hiểu chi tiết hơn về chủ đề này, dưới đây là danh sách những cuốn sách vô cùng đáng cân nhắc. Từ lý thuyết cơ bản đến ứng dụng thực tế, những cuốn sách này sẽ là nguồn thông tin đáng tin cậy, tạo nền tảng cho kiến thức về công nghệ AI của bạn. 
 
Khám phá công nghệ AI với những cuốn sách đáng cân nhắc sau
Khám phá công nghệ AI với những cuốn sách đáng cân nhắc sau

Artificial Intelligence – A Modern Approach (ấn bản thứ 3)

Đây là cuốn sách về AI hay nhất dành cho những ai mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này, được viết bởi tác giả Stuart Russell & Peter Norvig. Dù bạn không phải là lập trình viên, bạn vẫn có thể đọc và hiểu được nội dung trong cuốn sách này.

Artificial Intelligence – A Modern Approach giải thích các khái niệm trong AI một cách dễ hiểu. Ngoài ra, trong cuốn sách cũng có đề cập sơ lược qua các chủ đề AI nâng cao chứ không đi quá sâu vào nó, giúp giảm độ phức tạp của nội dung trong sách. Một điểm mà nhiều người yêu thích ở Artificial Intelligence – A Modern Approach là chúng hướng dẫn cách xây dựng các hệ thống thông minh, bằng cách sử dụng nhiều ví dụ thực tế khác nhau.
 
Cuốn sách phi kỹ thuật này sẽ cung cấp một mô tả đơn giản về các khái niệm chính trong AI, chúng cũng nêu bao quát về các chủ đề như hệ thống đa tác nhân, thỏa mãn ràng buộc (constraint satisfaction), xử lý ngôn ngữ tự nhiên thống kê, phương pháp lập kế hoạch tìm kiếm cục bộ, lý thuyết trò chơi. Cuốn sách cũng đưa ra giải thích về các thuật toán cho các phương pháp học theo xác suất, bao gồm EM, suy luận mệnh đề nhanh và suy luận xác suất,...

>> Xem thêm: Tương lai của AI - Đã đến lúc phải đầu tư vào Trí tuệ nhân tạo

Artificial Intelligence: A Modern Approach (Phiên bản thứ 2)

Đây là một cuốn sách được viết từ Stuart Russell & Peter Norvig với phong cách diễn giải khá dễ hiểu. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai mới bắt đầu tìm hiểu về AI. Ngoài ra, bên trong Artificial Intelligence: A Modern Approach cũng bao gồm đa dạng các chủ đề AI như thuật toán tìm kiếm, cách làm việc với logic cho đến các chủ đề nâng cao hơn. Đây sẽ là lựa chọn đầu tiên bạn cần trang bị cho mình nếu muốn tìm hiểu vè AI.
 
Artificial Intelligence: A Modern Approach tập trung vào việc giúp bạn có những kiến thức quan trọng về sự phát triển của hệ thống AI theo thời gian. Tác giả tập trung vào nhiều khái niệm khác nhau như xử lý văn bản, thống kê xác xuất, triết học, học củng cổ (reinforcement learning), robot và nhận thức (perception).
 
Phiên bản thứ 2 của cuốn sách có bao gồm nhiều lý thuyết tiên tiến và nhiều nội dung học tập phi kỹ thuật. Artificial Intelligence: A Modern Approach được định dạng theo một hướng linh hoạt để phù hợp với các phương pháp giảng dạy khác nhau, phù hợp cho nhiều người đọc.
 
Artificial Intelligence: A Modern Approach (Phiên bản thứ 2) mang đến những thông tin hữu ích về công nghệ AI
Artificial Intelligence: A Modern Approach (Phiên bản thứ 2) mang đến những thông tin hữu ích về công nghệ AI

Artificial Intelligence For Humans

Đây là cuốn sách AI giúp bạn hiểu hơn về các thuật toán bên trong trí tuệ nhân tạo AI, được viết bởi Jeff Heaton.

Một số thuật toán như thứ nguyên, số liệu khoảng cách, phân cụm cũng như hồi quy sẽ được tác giả giải thích chi tiết trong cuốn sách này. Một số ví dụ và trường hợp thú vị cũng được tác giả lấy ra làm ví dụ minh họa trong sách. Nhưng bạn cần lưu ý một điều là để hiểu nội dung của cuốn sách, bạn cần phải có kiến thức cơ bản về các lệnh trong toán học trước đó, nếu không, bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian hơn để học về các chương trình.
 
Với Artificial Intelligence For Humans, bạn có thể tự thực hiện các thuật toán sử dụng phép tính số thực. Người đọc chỉ cần có các kiến thức cơ bản về đại số ở cấp độ đại học và lâp trình máy tính, bạn sẽ được tiếp cận với nhiều chủ đề phức tạp hơn dưới cách hành văn, giải thích độc đáo của tác giả.

Paradigms of Artificial Intelligence Programming

Đây là một cuốn sách khác của Peter Norvig. Cuốn sách về trí tuệ nhân tạo AI này sẽ giúp bạn hiểu hơn về  các kỹ thuật nói ngọng phổ biến tiên tiến để xây dựng các hệ thống AI chính theo ý mình. Cuốn sách đề cập đến tất cả khía cạnh thực tế của AI. Ngoài ra, Paradigms of Artificial Intelligence Programming dạy cho người đọc về phương pháp xây dựng cũng như cách gỡ lỗi (debug) các chương trình thực tế.
 
Với Paradigms of Artificial Intelligence Programming, bạn sẽ hiểu rõ hơn về phong cách lập trình ưu việt và các khái niệm AI thiết yếu. Nếu bạn muốn nghiêm túc nghiên cứu và theo đuổi sự nghiệp liên quan đến AI, cuốn sách về AI này là lựa chọn phù hợp nhất với bạn.

Artificial Intelligence: A New Synthesis

Đây là một cuốn sách được viết bởi Nils J. Nilsson, bên trong chúng bao gồm các chủ đề như mạng Neural (nơron), lý luận và mạng Bayes. Lối hành văn của tác giả rất dễ hiểu.
 
Nilsson là một nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực AI, và ông đã cung cấp nhiều thông tin mới mẻ, truyền động lực cho nhiều người trong lĩnh vực AI này. Cuốn sách cung cấp cho bạn một chuyến tham quan tuyệt vời trong thế giới trí tuệ nhân tạo AI. Artificial Intelligence: A New Synthesis đưa ra một chủ đề về tiến hóa và nhiều ý tưởng AI quan trọng khác, bằng việc sử dụng nhiều sơ đồ và ví dụ minh họa để giải thích.
 
Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn phù hợp cho những ai mới bắt đầu tìm hiểu về AI, chúng phù hợp hơn với những ai đã có nền tảng kiến thức cơ bản về lĩnh vực này.

The Emotion Machine: Commonsense Thinking, Artificial Intelligence and the Future of Human Mind

Tác giả của cuốn sách này là Marvin Minsky. Trong cuốn sách này, ông đã mô tả một mô hình thú vị về cách trí não của chúng ta hoạt động. Marvin Minsky đã thực hiện nhiều bài kiểm tra về hoạt động tinh thần khác nhau để suy luận ra tương lai của tâm trí con người. Đây là một cuốn sách tuyệt vời để bạn có thể hiểu và phát triển quan điểm, nhận thức từ thực trạng hiện tại cho đến sự chuyển đổi trong tương lai của AI.
 
Cuốn sách đã chỉ ra các lý do về việc tại sao chúng ta không nên giới hạn ý tưởng của mình về tư duy cũng như cách tư duy có thể thay đổi như thế nào trong tương lai. Tác giả cũng giải thích về cách hoạt động của tâm trí chúng ta, quá trình chuyển từ những suy nghĩ đơn giản cho đến các hình thức phức tạp hơn, giúp thúc đẩy cách chúng ta tự phản ứng và ánh xạ lại bản thân. Nhiều người còn gọi quá trình này là sự tự nhận thức.

Artificial Intelligence and Soft Computing: Behavioral and Cognitive Modeling of the Human Brain

Cuốn sách được viết bởi Amit Konar này sẽ cung cấp các kiến thức nâng cao về các khái niệm AI trong người đọc. Nội dung của cuốn sách rất đa dạng và đầy đủ, được viết theo hướng dễ tiếp cận cho người dùng bằng các ngôn ngữ rõ ràng, thiết thực.
 
Phần đầu của cuốn sách viết về quan điểm hành vi về “nhận thức của con người”. Chúng tập trung vào các công cụ cũng như kỹ thuật cần thiết để biến máy móc trở nên thông minh hơn.
 
Ngoài ra, tác giả cũng đề cập đến các khái niệm logic biểu tượng (symbolic logic), tìm kiếm khía cạnh cổ điển (classical aspects-search), lên kế hoạch và học máy một cách chi tiết. Amit Konar cũng đề cập đến các nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực AI này.
Artificial Intelligence and Soft Computing mang đến nhiều thông tin thú vị về công nghệ AI
Artificial Intelligence and Soft Computing mang đến nhiều thông tin thú vị về công nghệ AI

Tổng kết

Trên đây, chúng ta đã cùng điểm danh những cuốn sách hay nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI, Viettel IDC hy vọng bạn có thể cân nhắc, tham khảo và có thêm cho mình những kiến thức hữu ích về nền tảng công nghệ AI xu hướng này. 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link