Cloud Server - Những thông tin cơ bản nhất cần biết

15/04/2022

Có lẽ các doanh nghiệp hiện nay đã không quá xa lạ với khái niệm Cloud Server. Đây là một sản phẩm máy chủ tương tự như một máy chủ ảo VPS. nhưng được tích hợp với công nghệ điện toán đám mây nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu cảu doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm Cloud Server là gì cũng như các thông tin cơ bản nhất về loại hình dịch vụ này nhé!

 

Thông tin cơ bản về Cloud Server

Thông tin cơ bản về Cloud Server

Cloud Server là gì?

Cloud Server là một mô hình điện toán đám mây, có chức năng chia sẻ dữ liệu giữa các máy chủ với nhau, thông qua nền tảng Internet. Có thể nói, nền tảng chính của Cloud Server là điện toán đám mây. 

 

Chữ đám mây (Cloud) trong dịch vụ Cloud Server thực chất là dùng để chỉ liên kết mạng giữa các máy tính với nhau - các máy tính sẽ trao đổi thông tin dữ liệu, thậm chí là tài nguyên qua “Cloud”. Đây là một cơ chế hoạt động hoàn toàn khác với các loại máy chủ vật lý truyền thống.

 

Sự ra đời của dịch vụ Cloud Server đã giải quyết được các bài toán liên quan đến chi phí, bảo hành dịch vụ cũng như đáp ứng được tiêu chuẩn thời gian Uptime cho các doanh nghiệp, đặc biệt là với những doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh hoặc xây dựng thương hiệu trên nền tảng Internet.

 

>> Xem thêm: Với 32.6% thị phần, liệu rằng Amazon Web Services có chiếm lĩnh toàn bộ thị trường?

Lợi ích của dịch vụ Cloud Server với doanh nghiệp

Vậy, lợi ích của Cloud Server là gì? Chúng ta có thể kể đến một số ưu điểm như:

Độ bảo mật cao

Tất cả các sự cố về phần mềm đều được cách ly ra khỏi môi trường ảo, do đó, tính bảo mật của các dịch vụ Cloud Server đều được đảm bảo. Bên cạnh đó, các máy chủ ảo trong dịch vụ Cloud Server không có liên quan gì nhiều với nhau. Nếu 1 máy chủ ảo gặp sự cố, các máy chủ ảo khác trong dịch vụ Cloud Server vẫn hoạt động bình thường. Điều này giúp cho máy chủ ảo của bạn luôn được hoạt động ổn định, và thông tin dữ liệu cũng được bảo mật tốt hơn.

 

Lợi ích của Cloud Server

Lợi ích của Cloud Server

Độ linh hoạt cao

Khi sử dụng máy chủ ảo trong Cloud Server, bạn có thể mở rộng hoặc giảm đi số lượng tài nguyên của các máy chủ một cách dễ dàng, sao cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Ngoài việc nâng cấp thông số tài nguyên về bộ nhớ thì bạn cũng có thể lựa chọn thêm các tài nguyên như RAM, Core CPU,... Điều này giúp công việc của bạn được linh hoạt hơn

2 loại hình Cloud Server phổ biến nhất

Hiện nay, có 2 loại hình Cloud Server phổ biến nhất, đó là Public Cloud và Private Cloud.

Public Cloud Server - Đám mây công cộng

Đây là loại hình Cloud Server mà trong đó các máy ảo sẽ được Public Cloud Host dựa trên hệ thống cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp. Sau đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ Cloud Server này sẽ cung cấp máy chủ ảo cho bạn bằng cách sử dụng giao diện trên Web hoặc sử dụng đến bảng điều khiển.

 

Với Public Cloud Server, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ xây dựng sẵn các tài nguyên cho bạn, ví dụ như là bộ nhớ, các ứng dụng, máy ảo,... để bạn có thể dễ dàng tìm kiếm chúng trên nền tảng Internet. Để sử dụng loại hình dịch vụ Cloud Server này, bạn có thể tìm kiếm những dịch vụ miễn phí hoặc trả phí, tùy vào nhu cầu sử dụng và ngân sách của mình. Riêng với các dịch vụ Cloud Server trả phí, nhiều nhà cung cấp thường ứng dụng mô hình pay-per-usage (hay còn gọi là trả phí dựa trên dung lượng đã sử dụng)

Private Cloud Server - Đám mây riêng tư

Private Cloud Server có thể sử dụng với mạng cục bộ và ngoài Internet

Private Cloud Server có thể sử dụng với mạng cục bộ và ngoài Internet

 

Sự khác biệt dễ thấy nhất giữa Public Cloud Server và Private Cloud là các máy chủ ảo trong Private được nằm trong cơ sở hạ tầng riêng của tổ chức, còn các máy chủ ảo trong Public Cloud Server thì được sở hữu và vận hành bên ngoài của tổ chức. 

 

Private Cloud Server còn được gọi là mạng đám mây nội bộ hay mạng đám mây doanh nghiệp. Khi bạn sử dụng loại hình này, thông tin sẽ được bảo mật cao hơn nhiều so với Public Cloud Server, vì tất cả dữ liệu sẽ được bảo vệ sau lớp tường lửa. Có thể nói, đây là một lựa chọn lý tưởng cho những doanh nghiệp đã có sẵn hệ thống trung tâm dữ liệu của riêng mình, từ đó tận dụng được chính cơ sở hạ tầng hiện có để tăng tính bảo mật cho dữ liệu và mang lại nhiều tiện ích khác.

Tổng kết

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu hơn về dịch vụ Cloud Server và một số loại hình cơ bản của nó. Sau khi hiểu được về Public Cloud và Private Cloud, bạn có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp của mình.

 

Đến đây, bạn đang cần tìm nhà cung cấp dịch vụ Cloud Server uy tín tại Việt Nam? Viettel IDC sẽ là lựa chọn đáng để bạn cân nhắc, đây là một trong những nhà cung cấp có lịch sử hoạt động lâu tại Việt Nam (14 năm). Đây là một trong những đơn vị cung cấp Cloud Server uy tín được nhiều người lựa chọn sử dụng hiện nay.

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ VPS, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link