​Container là gì? Tại sao Container lại quan trọng trong Kubernetes?

09/12/2020

Khái niệm Container là một trong những thuật ngữ phổ biến trong khi sử dụng Kubernetes. Vậy Container là gì và vai trò của nó trong Kubernetes như thế nào? Bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề này nhé.

Container là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Container là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Container là gì?

Bạn nghe nói nhiều đến Container hẳn bạn sẽ thắc mắc vậy Container là gì? Tại sao Kubernetes lại cần đến Container? Đừng lo, bạn có thể hiểu thế này. 

Về cơ bản các Container cung cấp một cơ chế cho phép các ứng dụng có thể được “phân tách” khỏi môi trường mà chúng thực sự đang chạy. Việc phân tách này cho phép các ứng dụng dựa trên Container được triển khai dễ dàng và nhất quán. 

Nó không phụ thuộc vào môi trường mục tiêu là trung tâm dữ liệu riêng, đám mây công cộng hay thậm chí là máy tính xách tay cá nhân của nhà phát triển. Bạn vẫn thấy khó hiểu Container là gì đúng không? Chúng ta theo dõi tiếp phần dưới nhé.

Container cung cấp sự tách biệt rõ ràng về các mối quan tâm của các dạng người sử dụng của nó. Giả dụ các nhà phát triển sẽ tập trung vào logic và phụ thuộc ứng dụng của họ. Trong khi các nhóm vận hành CNTT có thể tập trung vào việc triển khai và quản lý. Đến đây thì có lẽ bạn đã phần nào hiểu được Container là gì rồi, tuy nhiên sẽ có một chút nhầm lẫn như sau.

Thông thường, nếu bạn đã quá quen thuộc với môi trường ảo hóa, khi tìm hiểu Container là gì thì bạn sẽ thấy các Container thường được so sánh với các máy ảo (VM). Giống như máy ảo, Container cho phép bạn đóng gói ứng dụng của mình cùng với các thư viện và các phần phụ thuộc khác. Nó cung cấp môi trường riêng biệt để chạy các dịch vụ phần mềm của bạn. 

Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ hơn Container là gì thì bạn sẽ thấy so với máy chủ ảo thì Container có những điểm khác biệt hoàn toàn. Nó mang lại vô số lợi ích cho nhà phát triển, nhóm IT làm việc cùng nhau. Cụ thể chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về Container là gì ở những phần tiếp theo nhé.

So sánh giữa Container và Vitual Machine

So sánh giữa Container và Vitual Machine

>> Xem thêm: Viettel IDC triển khai thử nghiệm dịch vụ Container as a Service (CaaS).

Vậy tại sao lại là Container?

Một điểm lưu ý khi tìm hiểu Container là gì đó là nó không giống với cách tiếp cận máy ảo. Các Container sẽ ảo hóa ở cấp hệ điều hành. Trong đó nhiều Container chạy trực tiếp trên nhân hệ điều hành. Điều này có nghĩa là so với máy chủ ảo, các Container sẽ nhẹ hơn rất nhiều. 

Có được lợi ích này là do chúng chia sẻ nhân hệ điều hành dẫn đến việc khởi động nhanh hơn nhiều và sử dụng một phần nhỏ bộ nhớ so với khởi động toàn bộ hệ điều hành như máy chủ ảo thông thường. Bạn hãy nhớ đến điều này khi tìm hiểu Container là gì nhé. 

Dưới đây là một số thế mạnh bạn nên biết khi tìm hiểu về Container là gì.

Môi trường nhất quán

Thế mạnh đầu tiên khi tìm hiểu Container là gì đó chính là tính nhất quán trong môi trường. Container cung cấp cho các nhà phát triển khả năng tạo ra các môi trường có thể dự đoán được, tách biệt khỏi các ứng dụng khác. Container cũng có thể bao gồm các thành phần khác chẳng hạn như các thư viện phần mềm... 

Từ góc nhìn của nhà phát triển, tất cả điều này được đảm bảo nhất quán cho dù ứng dụng được triển khai ở bất cứ đâu. Như vậy nó khiến nâng cao năng xuất làm việc của đội nhóm. Các nhà phát triển và nhóm CNTT sẽ dành ít thời gian hơn để khắc phục lỗi dành nhiều thời gian hơn để hướng chức năng mới tới cho người dùng. Nếu không tìm hiểu Container là gì, hẳn bạn sẽ không để ý đến điều này.

Điều này đồng nghĩa với việc nó sẽ ít lỗi hơn vì các nhà phát triển giờ đây có thể đưa ra các giả định trong môi trường phát triển và thử nghiệm mà họ có thể chắc chắn sẽ đúng trong quá trình sản xuất. Khi hiểu rõ Container là gì, bạn sẽ thấy điều này thực sự tuyệt vời.

Phù hợp trong việc triển khai ở mọi nơi

Các Container có thể chạy hầu như ở mọi nơi, giúp dễ dàng phát triển. Nó có thể chạy trên các hệ điều hành Linux, Windows và Mac. Hoặc trên máy ảo, trên máy của nhà phát triển hoặc trong các trung tâm dữ liệu. Và tất nhiên, trên cả các dịch vụ Public Cloud. Nói tóm lại, thế mạnh thứ hai bạn nên nhớ khi tìm hiểu Container là gì đó là tính phù hợp.

Sự phổ biến rộng rãi của định dạng Docker Image cho các Container càng giúp tăng thêm tính di động cho nó. Bất cứ nơi nào bạn muốn chạy phần mềm của mình, bạn có thể sử dụng Container. Hay nói cách khác, nó khá “dễ tính” trong việc triển khai.

Tính cô lập

Các Container ảo hóa tài nguyên CPU, bộ nhớ, lưu trữ và mạng ở cấp hệ điều hành. Qua đó, nó cung cấp cho các nhà phát triển chế độ xem dưới dạng sandbox (hộp cát) về hệ điều hành được cô lập một cách hợp lý với các ứng dụng khác. Đây chính là điều mọi người hay nhầm lẫn với máy ảo khi tìm hiểu Container là gì. Tuy nhiên, so với máy chủ ảo thì Container có sức hút hơn hẳn.

>> Xem thêm: Dịch vụ Viettel Kubernetes Service của Viettel IDC.

Kết luận

Đến đây thì chắc hẳn phần đông mọi người đã hiểu rõ Container là gì rồi. Viettel IDC sẽ tổng hợp lại một số ý chính về Container là gì để mọi người tiện theo dõi nhé. Mỗi Container mà bạn chạy có thể lặp lại. Nghĩa là bạn sẽ có cùng một hành vi ở bất kỳ đâu bạn chạy nó. Container tách các ứng dụng khỏi cơ sở hạ tầng máy chủ lưu trữ bên dưới. Điều này giúp việc triển khai dễ dàng hơn trong các môi trường đám mây hoặc hệ điều hành khác nhau.

Ngoài ra, nếu như bạn đang cần thêm những thông tin chuyên sâu về Container là gì hay dịch vụ về Kubernetes Service thì đừng ngại liên hệ với Viettel IDC để được tư vấn thêm nhé.

Để tìm hiểu thêm về Container là gì cũng như dịch vụ Viettel Kubernetes Service, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

19/07/2024

Backup và DR: Những biện pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu sau thảm họa

Ngày nay, dữ liệu được xem là nguồn tài sản quý giá, các nhà phân tích thị trường như Gartner và IDC đã gọi với một cái tên là "Kỷ nguyên dữ liệu". Tại Việt Nam, trong hành trình chuyển đổi số hiện nay, dữ liệu được coi là một thành phần căn bản, nếu không có dữ liệu thì sẽ không có chuyển đổi số.

16/07/2024

Viettel IDC được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Mới đây, Viettel IDC đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" và là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV.

01/07/2024

Cùng nhìn lại dấu ấn Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024

Vào ngày 26.06.2024 vừa qua, DCCI Summit được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững" đã diễn ra thành công tốt đẹp.

07/03/2024

Khám phá 3 ứng dụng nổi bật của mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang tạo nên những đột phá mới, mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng sáng tạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ví dụ điển hình về cách thức các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang được ứng dụng, giúp bạn hiểu hơn về công nghệ AI này.

07/03/2024

SSL miễn phí và trả phí - Đâu là lựa chọn thông minh?

Với sự xuất hiện của nhiều loại SSL khác nhau, không ít người băn khoăn có nên lựa chọn SSL miễn phí hay không. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ điểm qua các thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu rõ lợi ích và hạn chế khi đăng ký SSL miễn phí.

20/05/2024

NPU là gì? Khám phá lợi ích nổi bật của NPU có thể bạn chưa biết

Ứng dụng NPU được xem là công cụ giúp người dùng khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về NPU là gì, bao gồm cách thức hoạt động, lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng trong việc giải quyết các nhiệm vụ AI trong đời sống.

11/04/2024

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

18/04/2024

Hiểu về 3 loại lưu trữ dữ liệu đám mây chính hiện nay

Với khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả, Cloud Storage - lưu trữ đám mây đang dần trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá về 3 loại lưu trữ đám mây chính hiện nay với bài viết sau nhé.

16/04/2024

Mức độ nguy hiểm của lỗ hổng Zero Day Attack có thể bạn chưa biết

Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng cần đặc biệt lưu ý là lỗ hổng Zero Day Attack. Vậy Zero Day Attack là gì? Mức độ nguy hiểm của chúng có gì đáng lưu tâm? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn này nhé.

15/04/2024

Bí quyết tăng tốc website nhanh chóng và dễ dàng

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết giúp tăng tốc website nhanh chóng và hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất, tốc độ website của mình, hãy cùng điểm qua nhé.

// doi link