​Container là gì? Tại sao Container lại quan trọng trong Kubernetes?

09/12/2020

Khái niệm Container là một trong những thuật ngữ phổ biến trong khi sử dụng Kubernetes. Vậy Container là gì và vai trò của nó trong Kubernetes như thế nào? Bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề này nhé.

Container là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Container là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Container là gì?

Bạn nghe nói nhiều đến Container hẳn bạn sẽ thắc mắc vậy Container là gì? Tại sao Kubernetes lại cần đến Container? Đừng lo, bạn có thể hiểu thế này. 

Về cơ bản các Container cung cấp một cơ chế cho phép các ứng dụng có thể được “phân tách” khỏi môi trường mà chúng thực sự đang chạy. Việc phân tách này cho phép các ứng dụng dựa trên Container được triển khai dễ dàng và nhất quán. 

Nó không phụ thuộc vào môi trường mục tiêu là trung tâm dữ liệu riêng, đám mây công cộng hay thậm chí là máy tính xách tay cá nhân của nhà phát triển. Bạn vẫn thấy khó hiểu Container là gì đúng không? Chúng ta theo dõi tiếp phần dưới nhé.

Container cung cấp sự tách biệt rõ ràng về các mối quan tâm của các dạng người sử dụng của nó. Giả dụ các nhà phát triển sẽ tập trung vào logic và phụ thuộc ứng dụng của họ. Trong khi các nhóm vận hành CNTT có thể tập trung vào việc triển khai và quản lý. Đến đây thì có lẽ bạn đã phần nào hiểu được Container là gì rồi, tuy nhiên sẽ có một chút nhầm lẫn như sau.

Thông thường, nếu bạn đã quá quen thuộc với môi trường ảo hóa, khi tìm hiểu Container là gì thì bạn sẽ thấy các Container thường được so sánh với các máy ảo (VM). Giống như máy ảo, Container cho phép bạn đóng gói ứng dụng của mình cùng với các thư viện và các phần phụ thuộc khác. Nó cung cấp môi trường riêng biệt để chạy các dịch vụ phần mềm của bạn. 

Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ hơn Container là gì thì bạn sẽ thấy so với máy chủ ảo thì Container có những điểm khác biệt hoàn toàn. Nó mang lại vô số lợi ích cho nhà phát triển, nhóm IT làm việc cùng nhau. Cụ thể chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về Container là gì ở những phần tiếp theo nhé.

So sánh giữa Container và Vitual Machine

So sánh giữa Container và Vitual Machine

>> Xem thêm: Viettel IDC triển khai thử nghiệm dịch vụ Container as a Service (CaaS).

Vậy tại sao lại là Container?

Một điểm lưu ý khi tìm hiểu Container là gì đó là nó không giống với cách tiếp cận máy ảo. Các Container sẽ ảo hóa ở cấp hệ điều hành. Trong đó nhiều Container chạy trực tiếp trên nhân hệ điều hành. Điều này có nghĩa là so với máy chủ ảo, các Container sẽ nhẹ hơn rất nhiều. 

Có được lợi ích này là do chúng chia sẻ nhân hệ điều hành dẫn đến việc khởi động nhanh hơn nhiều và sử dụng một phần nhỏ bộ nhớ so với khởi động toàn bộ hệ điều hành như máy chủ ảo thông thường. Bạn hãy nhớ đến điều này khi tìm hiểu Container là gì nhé. 

Dưới đây là một số thế mạnh bạn nên biết khi tìm hiểu về Container là gì.

Môi trường nhất quán

Thế mạnh đầu tiên khi tìm hiểu Container là gì đó chính là tính nhất quán trong môi trường. Container cung cấp cho các nhà phát triển khả năng tạo ra các môi trường có thể dự đoán được, tách biệt khỏi các ứng dụng khác. Container cũng có thể bao gồm các thành phần khác chẳng hạn như các thư viện phần mềm... 

Từ góc nhìn của nhà phát triển, tất cả điều này được đảm bảo nhất quán cho dù ứng dụng được triển khai ở bất cứ đâu. Như vậy nó khiến nâng cao năng xuất làm việc của đội nhóm. Các nhà phát triển và nhóm CNTT sẽ dành ít thời gian hơn để khắc phục lỗi dành nhiều thời gian hơn để hướng chức năng mới tới cho người dùng. Nếu không tìm hiểu Container là gì, hẳn bạn sẽ không để ý đến điều này.

Điều này đồng nghĩa với việc nó sẽ ít lỗi hơn vì các nhà phát triển giờ đây có thể đưa ra các giả định trong môi trường phát triển và thử nghiệm mà họ có thể chắc chắn sẽ đúng trong quá trình sản xuất. Khi hiểu rõ Container là gì, bạn sẽ thấy điều này thực sự tuyệt vời.

Phù hợp trong việc triển khai ở mọi nơi

Các Container có thể chạy hầu như ở mọi nơi, giúp dễ dàng phát triển. Nó có thể chạy trên các hệ điều hành Linux, Windows và Mac. Hoặc trên máy ảo, trên máy của nhà phát triển hoặc trong các trung tâm dữ liệu. Và tất nhiên, trên cả các dịch vụ Public Cloud. Nói tóm lại, thế mạnh thứ hai bạn nên nhớ khi tìm hiểu Container là gì đó là tính phù hợp.

Sự phổ biến rộng rãi của định dạng Docker Image cho các Container càng giúp tăng thêm tính di động cho nó. Bất cứ nơi nào bạn muốn chạy phần mềm của mình, bạn có thể sử dụng Container. Hay nói cách khác, nó khá “dễ tính” trong việc triển khai.

Tính cô lập

Các Container ảo hóa tài nguyên CPU, bộ nhớ, lưu trữ và mạng ở cấp hệ điều hành. Qua đó, nó cung cấp cho các nhà phát triển chế độ xem dưới dạng sandbox (hộp cát) về hệ điều hành được cô lập một cách hợp lý với các ứng dụng khác. Đây chính là điều mọi người hay nhầm lẫn với máy ảo khi tìm hiểu Container là gì. Tuy nhiên, so với máy chủ ảo thì Container có sức hút hơn hẳn.

>> Xem thêm: Dịch vụ Viettel Kubernetes Service của Viettel IDC.

Kết luận

Đến đây thì chắc hẳn phần đông mọi người đã hiểu rõ Container là gì rồi. Viettel IDC sẽ tổng hợp lại một số ý chính về Container là gì để mọi người tiện theo dõi nhé. Mỗi Container mà bạn chạy có thể lặp lại. Nghĩa là bạn sẽ có cùng một hành vi ở bất kỳ đâu bạn chạy nó. Container tách các ứng dụng khỏi cơ sở hạ tầng máy chủ lưu trữ bên dưới. Điều này giúp việc triển khai dễ dàng hơn trong các môi trường đám mây hoặc hệ điều hành khác nhau.

Ngoài ra, nếu như bạn đang cần thêm những thông tin chuyên sâu về Container là gì hay dịch vụ về Kubernetes Service thì đừng ngại liên hệ với Viettel IDC để được tư vấn thêm nhé.

Để tìm hiểu thêm về Container là gì cũng như dịch vụ Viettel Kubernetes Service, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link