Đào Bitcoin có phải mang xẻng đi đào như đào than, đào vàng không?

19/10/2019

Chỉ có 21 triệu đồng Bitcoin trên toàn thế giới. Đi đâu để đào được Bitcoin đây?

Bitcoin được ví như vàng trong thế giới ảo của mạng internet. Vàng, Bitcoin hay các loại tiền tệ nói chung đều là công cụ trung gian để trao đổi hàng hóa trên thế giới.

Ví dụ bạn có bánh mì, và muốn đổi lấy sữa. Bạn có thể đổi trực tiếp, nhưng việc đó hơi bất tiện, vì không phải lúc nào người nuôi bò cũng muốn lấy bánh mì của bạn, họ lại cần thứ khác. Vì vậy bạn đổi bánh mì lấy vàng (bán) rồi đem vàng đổi lấy sữa (mua).

Trước khi sử dụng vàng, người ta đã dùng nhiều loại công cụ khác như vỏ sò, mai rùa, đá, lá cây... Nhưng các loại công cụ này có một số nhược điểm như: cồng kềnh, khó chia nhỏ, dễ dàng nuôi trồng, hoặc nhặt thêm.

Vì vậy, sau cùng vàng đã được chọn làm công cụ phổ biến toàn cầu, vì vàng dễ mang đi, dễ chia nhỏ, dễ bảo quản (vàng ít bị oxi hóa) và không thể tạo thêm trên thế giới mà chỉ có một lượng hữu hạn.

Tương tự với Bitcoin, nó an toàn, dễ chia nhỏ (bạn có thể chia 1 bitcoin ra thành vô số phần nhỏ), dễ giao dịch và quan trọng nhất là lượng Bitcoin trên toàn cầu cũng là một số hữu hạn, sau khi đạt 21 triệu đơn vị, các máy tính sẽ không thể đào thêm Bitcoin được nữa.

Vì vậy Bitcoin đã được nhiều người chọn làm công cụ giao dịch trên internet. Trong thời gian qua, Bitcoin đã phát triển chóng mặt và lan rộng tới nhiều quốc gia và lĩnh vực kinh tế khác nhau.

Đào Bitcoin thế nào?

Cơ bản thì việc đào Bitcoin là một quá trình cùng nhau thi đua của các "thợ đào" đề tìm ra đáp án, đáp số để giải một bài toán rất khó. Độ khó của bài toán này được tự động chỉnh sửa sao cho trung bình cứ khoảng mỗi 10 phút thì sẽ có một thợ đào (hoặc một nhóm hợp lại) rải rác khắp thế giới giải được một block.

Bài toán này có thể hiểu nôm ta tương tự như vé số, mua càng nhiều số thì cơ may trúng càng cao, công việc của những cỗ máy đào Bitcoin là cố gắng tìm ra được con số trúng đó bằng cách... đoán mò ra hàng tỉ "vé số" một giây. Không phải chỉ một người mà là cả mạng lưới các thợ đào cùng nhau hợp lại làm công việc này.

Trên thực tế, mọi người đều có thể đào Bitcoin bằng cách tham gia mạng lưới của bitcoin. Khi đó máy tính của bạn sẽ được gọi là một "Bitcoin miner". Nếu bình thường chúng ta khai thác vàng bằng cách đào xuống lòng đất và lọc quặng thô, thì với Bitcoin, người ta khai thác bằng cách dùng các máy tính để giải thuật toán.

Nếu khai thác vàng bằng các máy móc hiện đại, số lượng nhân công nhiều, bạn sẽ có nhiều vàng. Nếu chỉ đào một mình bằng cây cuốc, bạn sẽ có rất ít hoặc đôi khi chẳng thu được gì.

Cũng như vậy, việc đào Bitcoin đòi hỏi những máy tính đủ mạnh và có sự kết hợp với nhau, nếu bạn đào Bitcoin bằng máy tính cá nhân và làm một mình, bạn sẽ chẳng thu được đủ lượng tiền để trả cho tiền điện và hao mòn máy móc.

Tất nhiên, vì công nghệ và kĩ thuật càng ngày càng tiến bộ nên các máy tính của các thợ đào cũng càng ngày càng nhanh và mạnh dẫn tới độ khó sẽ càng ngày càng gia tăng.

Bắt đầu bằng việc sử dụng sức mạnh khiêm tốn của máy tính cá nhân - gọi là CPU, sau đó các "thợ mỏ" phát hiện rằng dùng card đồ họa (GPU) để khai thác sẽ được lợi hơn và hiệu quả hơn, tiếp đến là thiết lập nhiều card đồ họa trên cùng một máy tính sẽ gia tăng sức mạnh hơn nữa.

Cùng với việc Bitcoin được ủng hộ rộng rãi và giá trị ngày càng tăng, một thiết bị chỉ dành cho riêng cho việc khai thác Bitcoin ra đời: Application Specific Integrated Circuit, hay còn gọi tắt là ASIC. ASIC là một con chip với sức mạnh giải mã vô cùng hiệu quả so với CPU và GPU. Do đó ASIC là lựa chọn giúp bảo vệ mạng lưới Bitcoin tốt nhất cho đến nay.

Năm 2013 là một năm của công nghệ ASIC khi rất nhiều công ty bước vào cuộc đua tạo ra con chip có sức mạnh lớn nhất. Nhưng tất cả chỉ tập trung vào tối ưu hóa hiệu quả hoạt động mà bỏ qua phần chi phí điện năng cho quá trình đào Bitcoin.

Vì chi phí điện năng để đào Bitcoin rất lớn nên nhiều nhóm thợ mỏ đã liên kết lại với nhau và xây dựng một trung tâm dữ liệu gọi là trang trại khai thác Bitcoin tại những địa điểm có chi phí điện năng rẻ, chẳng hạn như ở Iceland (Genesis Mining) hay khu vực Tân Cương - Tây Tạng...

Và đành rằng việc đào Bitcoin còn phụ thuộc vào may mắn, nhưng nếu trang bị cho mình một hệ thống có độ lớn bằng nhà kho thì xác suất gặp may chắc chắn sẽ phải lớn hơn nhiều, nó giống như bạn bao lô các con số trong Vietlott khi tỉ lệ trúng Jackpot sẽ có phần cao hơn.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

04/07/2023

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

17/03/2023

Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 thu hút hơn 1.900 người tham dự

Với hơn 1.900 người tham dự, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 do Viettel IDC tổ chức đã cho thấy sức nóng của sự kiện công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

DMCA.com Protection Status
// doi link