Dịch vụ truyền hình OTT: Nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt

19/09/2019

Nhu cầu sử dụng nội dung số của người dùng Việt Nam đang tăng trưởng mạnh, và sự xuất hiện ngày càng nhiều ứng dụng truyền hình trả tiền OTT nước ngoài là thách thức và cơ hội chuyển mình của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trong nước.

Nhu cầu truyền hình OTT tăng trưởng mạnh mẽ

Theo đánh giá của Statisca vào tháng 7/2019, Việt Nam hiện tập hợp đầy đủ tất cả các yếu tố khiến dịch vụ OTT phát triển rực rỡ. Trong năm 2018, có hơn 54% dân số thường xuyên truy cập Internet, con số này được dự đoán sẽ tăng 38% vào năm 2023, người dân dành 6-7 giờ mỗi ngày để sử dụng các dịch vụ Internet.

Doanh thu cho nhóm VoD (Video on Demand) năm 2018 là 75 triệu USD, và được dự đoán tăng lên 119 triệu USD vào năm 2023, tăng gần gấp đôi trong vòng 5 năm. Ở nhóm SVoD (Subsription Video on Demand) - nhóm nhu cầu lớn nhất, được dự đoán tăng trưởng lên 113% vào năm 2023. Con số này cho thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Theo số liệu từ Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, ở Việt Nam hiện có 297 kênh truyền hình trong nước, 70 kênh truyền hình nước ngoài được cung cấp dưới dạng dịch vụ truyền hình trả tiền. Ban đầu, hầu hết những người sử dụng dịch vụ truyền hình OTT xem video qua các màn hình nhỏ như điện thoại, máy tính bảng, tuy nhiên ngày nay đã có nhiều người (khoảng 17%) sử dụng TV gia đình để truy cập vào các nội dung OTT.

Đây là cơ hội cho những nhà cung cấp nội dung số nước ngoài như Netflix, Amazon Prime video hay HBO…bước vào thị trường Việt Nam, nhưng cũng là thách thức cho các nhà cung cấp Việt về việc cần phải làm mới mình để cạnh tranh ngay tại thị trường trong nước.

Hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18/01/2016 theo hướng hội nhập quốc tế, trong đó tạo điều kiện để cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình xuyên biên giới được kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Điều này càng khẳng định cho việc Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng và cạnh tranh cao trong việc khai thác dịch vụ giải trí trực tuyến.

Doanh nghiệp nội dung số tại Việt Nam cần làm gì?

Ngoài yếu tố nội dung làm chủ đạo, những yếu tố liên quan đến trải nghiệm khách hàng như tốc độ, chất lượng xem video…ảnh hưởng lớn đến mức độ quan tâm, trung thành của người dùng với các nội dung số. Có đến 75% người xem sẽ rời dịch vụ nếu gặp phải các vấn đề lặp đi lặp lại và chất lượng nội dung tốt sẽ làm gia tăng sự trung thành của người dùng thêm 10%.

Theo nghiên cứu của Akamai - Nhà cung cấp dịch vụ mạng phân phối nội dung (CDN) số 1 thế giới, đối với các nhà cung cấp nội dung, các yếu tố cơ bản về kỹ thuật có thể giúp mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng bao gồm: khả năng mở rộng hệ thống và phạm vi truyền tải để đáp ứng số lượng người xem tăng đột biến, khả năng truyền tải nội dung tới nhiều loại thiết bị (điện thoại, desktop…), trên nhiều nền tảng khác nhau (Adroid, IOS, Windows…), và yếu tố đảm bảo bản quyền nội dung để đảm bảo doanh thu và khẳng định thương hiệu cho nhà cung cấp dịch vụ.

Để khách hàng có thể trải nghiệm dịch vụ OTT, đồng thời tối ưu lợi nhuận, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông giải trí cần phải triển khai giải pháp giúp giải quyết các vấn đề về độ trễ, băng thông, tăng tốc khả năng kết nối và an toàn dữ liệu, đảm bảo cung cấp dịch vụ không gián đoạn.

Với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp nội dung số, Viettel IDC và Akamai đã hợp tác cung cấp các giải pháp về tăng tốc kết nối dữ liệu (Media, Web Performance) và chống tấn công mạng (Cloud Security).

Mục tiêu của sự hợp tác này là mang những dịch vụ hàng đầu thế giới về Việt Nam, giúp các doanh nghiệp ứng dụng những công nghệ tiên tiến, bắt nhịp kịp thời với nhu cầu của khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh của danh nghiệp Việt Nam trước dòng chảy mạnh mẽ của các ứng dụng nội dung nước ngoài.

Ông Hoàng Văn Ngọc – Giám đốc Viettel IDC, cho biết: Việt Nam là một thị trường rất hấp dẫn với lĩnh vực truyền thông giải trí, với tỷ lệ sở hữu các thiết bị thông minh, mức độ tiêu thụ và thói quen sử dụng các ứng dụng trực tuyến cao. Để cạnh tranh tốt và phát triển trong viễn cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài tiến vào thị trường Việt, các doanh nghiệp Việt Nam cần hành động nhiều hơn. Người Việt sẽ chỉ dùng dịch vụ Việt khi dịch vụ đó được đảm bảo về mặt chất lượng và nội dung đa dạng. Viettel IDC lựa chọn Akamai là đối tác chiến lược, với mong muốn cùng nhau mang tới cho khách hàng tại Việt Nam những giải pháp, dịch vụ tốt nhất với cam kết SLA uptime 100%. Với uy tín của những nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu, chúng tôi sẽ đồng hành cùng khách hàng, giúp họ tối ưu chính dịch vụ của mình, mang đến cho người dùng Việt những trải nghiệm tốt nhất".

- Theo VnEconomy -

Tin liên quan

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

16/09/2022

Thông báo mời tham gia gói thầu mua sắm máy chủ và thiết bị mạng, phần mềm nội bộ phục vụ khách hàng

Công ty TNHH Viettel – CHT (Viettel IDC) có nhu cầu thực hiện gói thầu “Mua sắm máy chủ và thiết bị mạng, phần mềm nội bộ phục vụ khách hàng” theo hình thức Kí Hợp đồng trực tiếp, sử dụng Vốn sản xuất kinh doanh của đơn vị.

22/09/2022

Thông báo mời quan tâm gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án Trung tâm dữ liệu của Viettel IDC

Chúng tôi, Công ty TNHH Viettel – CHT (Viettel IDC) – Nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu và dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam đang có nhu cầu tìm đối tác tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án của chúng tôi

21/09/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản Modem, Router Viettel IDC năm 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất phương án thu mua hàng thanh lý tài sản Modem, Router.

14/09/2022

Câu chuyện truyền cảm hứng của Viettel sau giải thưởng TOP 10 doanh nghiệp CNTT

Tại Lễ Công bố và Vinh danh TOP 10 Doanh nghiệp Công nghệ Thông tin Việt Nam 2022, Viettel IDC được vinh danh tại hạng mục TOP 10 Doanh nghiệp cung cấp hạ tầng số, dịch vụ điện toán đám mây, dữ liệu lớn. Đặc biệt với kết quả kinh doanh ấn tượng trong nhiều năm, Viettel IDC được lựa chọn vào Câu lạc bộ Doanh nghiệp CNTT nghìn tỷ tại Việt Nam.

05/07/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Viettel IDC năm 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất phương án thu mua hàng thanh lý lô thiết bị.

// doi link