Hybrid Cloud và Edge Computing – Xu hướng định hình ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu

07/06/2020
Nếu nhìn lại thập kỷ trước và suy nghĩ về một vài xu hướng đã từng định hình ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu, có khả năng bạn có thể nghĩ về sự gia tăng của các trung tâm dữ liệu lớn và sự gia tăng của điện toán đám mây. Nhìn vào thập kỷ sắp tới, ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu vẫn đang đi đúng hướng để tiếp tục mô hình tăng trưởng.

Trên thực tế, thị trường điện toán đám mây được ước tính sẽ tăng 18% mỗi năm trong vòng ba năm đầu của thập kỷ nhưng xu hướng định hình ngành công nghiệp thông qua sự tăng trưởng này sẽ khác so với thập kỷ trước.
 

Đám mây lai (Hybrid Cloud) đang ngày càng trở thành lựa chọn hàng đầu của hầu hết các doanh nghiệp

Sự nổi lên của đám mây bắt đầu từ những năm 2000 và nhanh chóng cất cánh trong ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu trong thập kỷ tiếp theo. Trong khi đó, thập kỷ này sẽ được định hình với sự gia tăng của đám mây lai.

Các đám mây riêng và công cộng cung cấp các lợi ích khác nhau cho người dùng. Người dùng của đám mây riêng được hưởng mức độ bảo mật và tùy chỉnh cao hơn để đáp ứng các nhu cầu pháp lý và hiện trạng công ty họ. Mặt khác, người dùng các đám mây công cộng được hưởng chi phí tương đối thấp hơn và khả năng mở rộng theo yêu cầu.

Trong khi đó, các đám mây lai mang lại sự kết hợp của tất cả những lợi ích này. Đám mây lai được sử dụng khi một công ty kết hợp việc sử dụng đám mây riêng cho khối lượng công việc quan trọng và đám mây công cộng cho khối lượng công việc ít nhạy cảm hơn. Các công ty sử dụng các đám mây lai có thể có khả năng bảo mật cao hơn cho khối lượng công việc quan trọng và tận dụng các đám mây công cộng chi phí thấp hơn cho khối lượng công việc ít nhạy cảm hơn. Điểm thiếu sót quan trọng của đám mây lai là khả năng tương thích giữa đám mây công cộng và đám mây riêng. Tuy nhiên, điều này có thể được quản lý một cách hiệu quả.
 
Những lợi ích này làm cho đám mây lai trở thành chiến lược đám mây hàng đầu của các doanh nghiệp. Trên thực tế, 58% doanh nghiệp đang theo đuổi nó, so với con số 51% của năm trước. Xu hướng đám mây lai dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong suốt thập kỷ này.
 

Sự tăng trưởng của điện toán biên (Edge Computing) được thúc đẩy bởi IoT và 5G

Việc sử dụng ngày càng nhiều các thiết bị có kết nối internet là một trong những yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu mở rộng cho điện toán biên. Trong khi đó, 5G đóng vai trò là một trong những công nghệ hỗ trợ cho thuật toán của điện toán biên.
 
Các doanh nghiệp từ lĩnh vức chăm sóc sức khỏe cho đến sản xuất đang ngày càng sử dụng nhiều các thiết bị IoT với kỳ vọng độ trễ thấp khi ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức. Khi áp dụng 5G, dữ liệu được tạo bởi các thiết bị IoT sẽ tăng theo cấp số nhân nên độ trễ có thể sẽ tang lên. Nhưng rất may, đây không phải là vấn đề đối với các doanh nghiệp, vì điện toán biên sẽ xử lý rất nhiều dữ liệu với độ trễ thấp.
 
Hãy tưởng tượng bạn có một cái bóng đèn thông minh nhưng phải chờ tới 5 giây để bật nó sau khi sử dụng công tắc đèn hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh của bạn. Điện toán biên có thể giải quyết độ trễ bằng cách đưa tài nguyên tính toán gần hơn với người dùng cuối và thiết bị IoT của họ. Điện toán biên không thay thế đám mây mà thay vào đó, sự kết hợp giữa điện toán biên và đám mây sẽ có thể tạo ra một cơ sở hạ tầng vật lý kỹ thuật số.


 

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn:

      - Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)
      - Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc
      - Website: https://viettelidc.com.vn
 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

02/01/2024

SOCK là gì và cách sử dụng SOCK hiệu quả nhất

Nếu là một Fresher hay dân bán chuyên trong ngành IT, không ít người tò mò về khái niệm SOCK là gì cũng như đang muốn tìm hiểu về một số giao thức trên không gian internet.

// doi link