Lựa chọn máy chủ cho doanh nghiệp nhỏ: Máy chủ ảo hay máy chủ vật lý? Đâu là lựa chọn tốt nhất? - P.1

07/02/2018

Việc lựa chọn máy chủ phù hợp với nhu cầu về CNTT của doanh nghiệp sẽ có tác động rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Quyết định của bạn sẽ có thể cản trở hoặc hỗ trợ khả năng mở rộng kinh doanh của bạn. Làm thế nào để chọn được máy chủ tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ không phải là một vấn đề quá khó khăn, bởi sẽ có những tiêu chuẩn mà bạn có thể dựa vào đó để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Với bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn.

Trước tiên, hãy xem xét các chức năng thiết yếu của máy chủ, tiếp đến là hệ điều hành và việc vận hành chúng. Đây là hai trong số các khía cạnh quan trọng nhất của việc chọn máy chủ để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt cho doanh nghiệp của mình.

1. Hiểu rõ chức năng của máy chủ cho doanh nghiệp nhỏ

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần các máy chủ có quy mô theo nhu cầu của họ. Bạn không nên trả quá cao cho các tài nguyên mà bạn không sử dụng mặc dù thực tế kinh doanh sẽ có thêm nhiều phát sinh. Bạn nên có đủ phần cứng để xử lý các đột biến lưu lượng truy cập bất ngờ. Khi bắt đầu hoạt động, bạn có thể sẽ thấy những thay đổi trong lưu lượng truy cập trực tuyến của mình. Bạn cần một máy chủ có thể xử lý những tăng này.

Dưới đây là một số cách sử dụng phổ biến nhất của máy chủ trong môi trường doanh nghiệp nhỏ:

- Lưu trữ Email (Email Hosting): Khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn có thể sử dụng các email thông dụng như Gmail, Yahoo hoặc Mail.com, nhưng tốt nhất là bạn nên sử dụng hệ thống email theo tên miền, để có thể bảo đảm về vấn đề bảo mật và nâng cao thương hiệu của mình. Khi đó, bạn cần máy chủ email.

- Lưu trữ website (Web Hosting): Bạn muốn nội dung của mình luôn sẵn sàng phục vụ người truy cập? Máy chủ web của bạn sẽ bảo đảm tốc độ và hiệu quả của trang web của bạn. Máy chủ web của bạn cũng có thể tạo ra sự khác biệt to lớn trong xếp hạng công cụ tìm kiếm của bạn.

- Vận hành các website thương mại điện tử: Máy chủ phù hợp bảo đảm việc thực hiện các giao dịch thương mại an toàn và hiệu quả. Công ty của bạn sẽ bảo vệ được thông tin cá nhân và tài chính của khách hàng. Bạn có thể chịu trách nhiệm pháp lý về thông tin không được bảo vệ. Vận hành web thương mại điện tử một cách an toàn là điều cần thiết.

- Ứng dụng lưu trữ: Ứng dụng lưu trữ trên máy chủ từ xa giảm nhu cầu của bạn về phần cứng mới. Thay vì mua thiết bị để lưu trữ trong nhà, bạn có thể thuê không gian lưu trữ trên các đám mây. Một số ứng dụng phổ biến cho các ứng dụng nội bộ bao gồm quản lý nhân viên, CRM, lập kế hoạch và quản lý hóa đơn ứng dụng SaaS.

- Tạo môi trường máy chủ ảo: Doanh nghiệp của bạn có bao gồm nhiều thương hiệu không? Bạn có thể cần một giao diện máy chủ ảo. Nhân viên của bạn có làm việc từ xa không? Bạn có thể cần máy tính để bàn ảo. Máy chủ doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề trên.

- Sao lưu dữ liệu: Bạn tăng cường bảo mật lưu trữ dữ liệu cho doanh nghiệp của mình khi bạn sao lưu vào đám mây. Nếu có điều gì đó không mong muốn xảy ra, bạn có thể nhanh chóng tải lại phiên bản đã lưu của doanh nghiệp của bạn. Có rất ít độ trễ khi quá trình này được sử dụng hiệu quả. Bạn thậm chí có thể không phải thông báo cho khách hàng của bạn rằng vừa có sự cố.

- Lưu trữ tài liệu: Lưu trữ tài liệu là điều cần thiết cho việc liên tục kinh doanh và bảo vệ dữ liệu. Nó cũng hỗ trợ các việc khôi phục dữ liệu khi có sự cố và thiên tai. Việc lưu trữ dữ liệu cũng giúp bạn cho phép nhân viên của mình làm việc từ xa.

Một máy chủ từ xa có thể cung cấp nhiều dịch vụ khác cho SMB. Máy chủ doanh nghiệp nhỏ mạnh mẽ có thể hỗ trợ tất cả các dịch vụ này cùng một lúc và hơn thế nữa. Nhiều công ty sẽ sử dụng các máy chủ riêng biệt cho từng tính năng. Điều này làm cho một công ty dễ tiếp cận hơn để mở rộng kỹ thuật số.

2. Lựa chọn hệ điều hành

Hệ điều hành (HĐH): là phần mềm hệ thống làm cầu nối giữa người dùng và máy tính, nó giúp quản lý các tài nguyên phần cứng, cung cấp giao diện, tiện ích cho người dùng giao tiếp, sử dụng những tài nguyên đó. Những phần mềm thông thường các bạn hay dùng như trình duyệt, trình soạn thảo văn bản, nghe nhạc … được xếp vào loại phần mềm ứng dụng (Application Software) để phân biệt với System Software như HĐH, Antivirus, Disk Partition …

Hệ điều hành có tầm quan trọng sống còn. Hãy tưởng tượng nếu máy tính gia đình của bạn chạy trên một hệ điều hành mà bạn không thể làm việc và không thích sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra giải pháp hiệu quả và hiệu quả hơn nhiều. Hãy suy nghĩ về hệ điều hành máy chủ cũng bằng cách đó.

Phần mềm máy chủ yêu cầu một hệ điều hành chuyên biệt. Thường thì bạn sẽ không thấy cùng một hệ điều hành trên máy tính để bàn của mình như trong máy chủ. Có thể có điểm tương đồng, nhưng cuối cùng chức năng sẽ khác.

Dưới đây là những lựa chọn chính của bạn khi lựa chọn hệ điều hành máy chủ tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ:

- Linux: Hệ điều hành máy tính để bàn bán phổ biến này thường được gọi là hệ điều hành máy chủ, được tạo ra để làm việc cho nhiều người dùng cùng một lúc. Linux có nhiều biến thể kết hợp một hệ điều hành đầy đủ và một trình quản lý gói. Bạn kết thúc với một cài đặt nhanh hơn và hoạt động tốt hơn theo cách này. Các bản phân phối phổ biến nhất cho Linux bao gồm Debian, CentOS và Ubuntu.

- Hệ điều hành Windows: Microsoft đặt tên hệ điều hành của nó theo hệ điều hành máy tính để bàn của nó, nhưng yên tâm rằng họ là đáng kể khác nhau khi nói đến chức năng. Microsoft Windows Server bao gồm các ứng dụng hỗ trợ ảo hóa, bảo mật và máy chủ web IIS.

Linux phổ biến hơn Windows. Linux miễn phí trong nhiều trường hợp. Nó cũng hiệu quả hơn và ít cởi mở hơn để bị tấn công. Linux cũng có thể hỗ trợ nhiều tùy chọn phần mềm nguồn mở phổ biến nhất. Nhiều gói phần mềm Linux cũng miễn phí.

Windows cung cấp giao diện người dùng đồ họa dễ chịu hơn (GUI) để quản lý máy chủ. Linux yêu cầu học cú pháp dòng lệnh phức tạp. Ngoài ra, nhiều chủ doanh nghiệp muốn sử dụng Microsoft để bổ sung cho các ứng dụng hiện tại của họ. Các ứng dụng này thường bao gồm Active Directory, MS SQL và Sharepoint. Các chương trình mang nhãn hiệu Microsoft này chạy hiệu quả hơn rất nhiều trên nền tảng gốc của chúng.

Hỗ trợ cũng là một lý do các công ty sẽ lựa chọn Microsoft. Với Linux là nguồn mở, các tùy chọn hỗ trợ của bạn hoặc là tự nghiên cứu thông qua các bảng tin trực tuyến hoặc liên hệ với nhà phân phối Linux của bạn.

(Còn tiếp)

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link