Nhà đăng ký tên miền .VN liên thông theo chuẩn bảo mật DNSSEC với DNS quốc gia

14/06/2018

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, hiện tại các nhà đăng ký tên miền “.VN” đang từng bước kết nối liên thông theo tiêu chuẩn an toàn DNSSEC với hệ thống máy chủ tên miền (DNS quốc qia và triển khai áp dụng DNSSEC chính thức.

Việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn an toàn DNSSEC cho hệ thống DNS quốc gia hướng tới mục tiêu phát triển hạ tầng Internet tại Việt Nam sẵn sàng cho việc đẩy mạnh các dịch vụ thương mại điện tử, chính phủ điện tử tại Việt Nam một cách an toàn (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)​

Theo VNNIC, trong năm 2017, đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT này đã thực hiện tốt công tác quản lý, đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống kỹ thuật, dịch vụ (hệ thống DNS quốc gia, hệ thống trạm trung chuyển Internet trong nước VNIX, hệ thống quản lý cấp phát tài nguyên Internet …) đảm bảo hoạt động thông suốt, ổn định, an toàn và hiệu quả, không xảy ra sự cố nghiêm trọng nào.

Hệ thống DNS quốc gia được quản lý, đảm bảo bởi 7 cụm máy chủ DNS đặt tại các điểm khác nhau trên toàn thế giới gồm 5 điểm trong nước và hơn 70 điểm tại nước ngoài sử dụng các công nghệ mới nhất như định tuyến địa chỉ Anycast, cân bằng tải… có thể trả lời truy vấn tên miền nhanh chóng, ổn định.

Trong những năm vừa qua, hệ thống DNS quốc gia đã được nâng cấp hỗ trợ song song IPv4/IPv6, với tổng số 5/7 cụm DNS đã triển khai, sẵn sàng phục vụ phân giải truy vấn tên miền “.VN” trên cả 2 nền tảng IPv4/IPv6. Tổng truy vấn tên miền trên toàn hệ thống DNS quốc gia trong năm nay, tính từ ngày 1/1/2017 đến ngày 20/11/2017, đạt gần 215 tỷ truy vấn, tăng 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo kế hoạch tổng thể phát triển hạ tầng kỹ thuật và lộ trình phê duyệt trong năm 2017, VNNIC cũng đã đưa Nhà trạm Tân Thuận vào vận hành khai thác. Chuyển thành công, toàn bộ cụm máy chủ DNS Quốc gia và VNIX phía Nam sang IDC Tân Thuận. “Việc đưa IDC Tân Thuận vào vận hành khai thác với các công nghệ mới nhất được thiết kế theo chuẩn quốc tế, để đảm bảo an toàn, san tải cho các truy vấn tên miềm DNS quốc gia “.VN” và hệ thống Trạm trung chuyển lưu lượng Internet – VNIX”, đại diện VNNIC cho hay.

Một điểm nhấn trong hoạt động của VNNIC năm nay là việc Trung tâm đã triển khai chính thức tiêu chuẩn an toàn mở rộng DNSSEC cho hệ thống máy chủ tên miền DNS đảm bảo chính xác, tin cậy trong việc sử dụng, truy vấn tên miền “.VN”.

Cụ thể, ngày 6/1/2017, hệ thống DNS quốc gia “.VN” đã được triển khai áp dụng tiêu chuẩn an toàn DNSSEC, chính thức kết nối liên thông với hệ thống máy chủ tên miền gốc của Internet - DNS ROO và các hệ thống DNS quốc tế khác theo tiêu chuẩn an toàn DNSSEC theo đúng lộ trình của đề án.

Đại diện VNNIC cho biết: “Việc kết nối liên thông theo tiêu chuẩn an toàn DNSSEC giữa hệ thống DNS quốc gia “.VN” với hệ thống máy chủ tên miền gốc DNS ROOT và các hệ thống DNS quốc tế đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng Internet tại Việt Nam, sẵn sàng đẩy mạnh phát triển các dịch vụ thương mại điện tử, Chính phủ điện tử tại Việt Nam một cách an toàn nhất”.

Cũng theo VNNIC, kể từ sau khi hệ thống máy chủ tên miền gốc - DNS ROOT được ICANN, Tổ chức Quản lý tên miền và địa chỉ Internet quốc tế chính thức triển khai tiêu chuẩn an toàn DNSSEC vào năm 2010, Việt Nam đã là một trong những nước đi đầu trong khu vực ASEAN và Châu Á về triển khai áp dụng DNSSEC trên hệ thống DNS quốc gia. Việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn DNSSEC cho hệ thống máy chủ DNS quốc gia “.VN”, giúp đảm bảo chính xác, tin cậy việc sử dụng, truy vấn tên miền “.VN”, đặc biệt là tên miền “.GOV.VN” trên Internet thông qua việc áp dụng thống nhất tiêu chuẩn DNSSEC đối với các hệ thống DNS “.VN” tại Việt Nam.

Thời gian qua, VNNIC đã tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với các nhà đăng ký tên miền “.VN” để kiểm tra và hướng dẫn các nhà đăng ký xây dựng kế hoạch, chuẩn bị phương án triển khai DNSSEC; hỗ trợ các nhà đăng ký tên miền “.VN” từng bước kết nối liên thông theo tiêu chuẩn DNSSEC với hệ thống DNS quốc gia để tiến hành thử nghiệm.

Thời điểm hiện tại, các nhà đăng ký tên miền “.VN” đang từng bước kết nối liên thông theo tiêu chuẩn DNSSEC với hệ thống DNS quốc qia và triển khai DNSSEC chính thức. Một số tên miền “.VN” đã được các nhà đăng ký tên miền “.VN” thực hiện ký DNSSEC và cung cấp cho khách hàng, giúp tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh.

Trong chương trình công tác năm 2018, Trung tâm VNNIC đã xác định rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là tiếp tục quản lý, vận hành hệ thống DNS quốc gia, hệ thống VNIX hoạt động an toàn và ổn định; triển khai các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn an ninh, tăng cường năng lực hệ thống tại các điểm; đồng thời triển khai áp dụng tiêu chuẩn an toàn mở rộng DNSSEC theo đúng lộ trình quốc gia đã được Bộ trưởng Bộ TT&TT ban hành.

Theo Đề án triển khai tiêu chuẩn DNSSEC cho hệ thống máy chủ tên miền (DNS) “.VN” được Bộ TT&TT phê duyệt tháng 10/2014. Đề án được triển khai theo 3 giai đoạn gồm chuẩn bị, khởi động và triển khai. Hiện nay, VNNIC đang chủ trì thực hiện giai đoạn 3 của Đề án – Giai đoạn triển khai. Trong giai đoạn này, mục tiêu đặt ra là hoàn thiện và nâng cấp hệ thống DNS quốc gia, hệ thống quản lý tên miền quốc gia hoạt động an toàn, tin cậy theo tiêu chuẩn DNSSEC đáp ứng nhu cầu phát triển của Internet Việt Nam trong các giai đoạn tiếp theo; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, các nhà đăng ký tên miền “.VN”, các cơ quan Đảng, Nhà nước chính thức triển khai hệ thống DNS theo tiêu chuẩn DNSSEC và cung cấp dịch vụ sử dụng, truy vấn tên miền “.VN” theo tiêu chuẩn DNSSEC cho người sử dụng Internet tại Việt Nam.

Theo ICTNews

 

Tin liên quan

04/07/2023

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

17/03/2023

Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 thu hút hơn 1.900 người tham dự

Với hơn 1.900 người tham dự, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 do Viettel IDC tổ chức đã cho thấy sức nóng của sự kiện công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

DMCA.com Protection Status
// doi link