Những điều cần biết về mạng phân phối nội dung CDN

26/02/2019

Cùng Viettel IDC tìm hiểu về CDN, mô hình hoạt động và các lợi ích khi sử dụng CDN.

CDN là gì? Mô hình hoạt động? Và các lợi ích khi sử dụng.

1. Mạng phân phối nội dung CDN (Content Delivery Network) là gì?

CDN là mạng lưới gồm nhiều Server (máy chủ) được triển khai tại nhiều trung tâm dữ liệu khác nhau. CDN giúp nhà cung cấp dịch vụ nội dung phục vụ user dịch vụ với tính sẵn sàng và ổn định cao hơn.

CDN được dùng để phân phối nhiều loại nội dung: web (chữ, hình ảnh, script), các đối tượng có thể download được (Media file, software, tài liệu), ứng dụng, live-stream media và cả mạng xã hội. CDN được ví như xương sống của thế giới internet trong việc luân chuyển nội dung, và người dùng dù biết hay không biết về sự tồn tại của CDN, thì vẫn luôn tương tác với dịch vụ này mỗi ngày: khi mua sắm online, đọc báo, xem youtube. 

Để hiểu tại sao CDN lại được sử dụng rộng rãi, bài viết này sẽ giúp bạn CDN có thể giúp được gì.

CDN giúp giảm latency (độ trễ) - là khoảng thời gian bị delay khi bạn request 1 trang web cho đến khi nội dung được chuyển đến trên màn hình của bạn. Khoảng delay này chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, có thể vài thành phần khác nhau tùy trang web. Tuy nhiên, hầu hết trong số này là do khoảng cách vật lý từ thiết bị của bạn cho đến máy chủ đang host trang web. Và nhiệm vụ cốt yếu của CDN là phải làm giảm khoảng cách này, tăng tốc độ xử lý và hiệu năng của trang web.

2. CDN hoạt động như thế nào?

Để giảm khoảng cách từ user truy cập và server, một mạng CDN lưu nội dung cache tại nhiều địa điểm khác nhau (thường được gọi là PoP - Point of Presence). Mỗi PoP bao gồm các caching server, chịu trách nhiệm cho việc truyền tải nội dung đến các user ở gần nhất.

Nói một cách đơn giản thì CDN lưu nội dung tại nhiều địa điểm cùng một lúc, bao phủ các vùng user có thể truy cập vào. Chẳng hạn, user ở Hà Nội truy cập vào website được host tại TP.HCM, yêu cầu đó có thể được xử lý thông qua PoP tại Hà Nội. Điều này giúp tốc độ xử lý request nhanh hơn nhiều, so với việc user phải "đi" từ Bắc vào Nam để kết nối.

3. Lợi ích khi sử dụng CDN

Ngoài việc là mạng phân phối nội dung, CDN còn giúp:

- Tăng tốc load hình ảnh

- Xử lý lưu lượng traffic cao

- Block các spammer, scraper và các thể loại bot xấu khác

- Giảm lượng tiêu thụ băng thông

- Load Balancer giữa các server

- Phòng chống DDOS, nâng cao an ninh cho ứng dụng

4. Những ai nên dùng công nghệ CDN?

Nếu doanh nghiệp đang chạy các website, hệ thống chỉ dành phục vụ cho các user địa phương, cùng vị trí địa lý với các hosting server, thì doanh nghiệp của bạn chưa cần đến CDN. Hãy nghĩ về nó sau.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang chạy website cho mạng lưới truy cập rộng, vận hành với mức độ lớn, chứa nhiều nội dung như các lĩnh vực: quảng cáo, giải trí và media, Game Online, thương mại điện tử, y tế và giáo dục, hệ thống chính phủ, Mobile...thì rất khó để bạn tìm ra lý do để không dùng CDN. 

5. Các thành phần chính của CDN

- PoP - Point of Presence: PoP là các trung tâm dữ liệu được phân bố một cách hợp lý, chịu trách nhiệm giao tiếp với user trong vùng lân cận. Chức năng chính của PoP là giảm thời gian delay (latency) bằng việc đem nội dung đến gần hơn với người dùng. Mỗi PoP thường chứa rất nhiều caching server.

- Caching Server: Caching Server chịu trách nhiệm cho việc lưu trữ và truyền tải các file đã được cached. Trách nhiệm chính là tăng tốc độ load của website và giảm tiêu tốn băng thông. Mỗi caching server thường có storage và RAM rất cao.

- SSD/HDD + RAM: Trong mỗi CDN caching Server, các File được cached có thể lưu trên HDD hoặc SSD hoặc RAM.  Trong số này, RAM được dùng để lưu những item mà truy cập thường xuyên nhất

 

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link