Proxy là gì?

19/10/2019

Proxy, hay Server Proxy, hoặc Proxy Server là gì? Các bạn có biết chính xác nó là gì không? Cùng Viettel IDC tìm hiểu về Proxy qua bài viết dưới đây.

1. Proxy là gì?

ProxyServer Proxy hay Proxy Server (cũng là 1), có thể hiểu nôm na là 1 chiếc máy tính khác có nhiệm vụ xử lý dữ liệu, giống như 1 bộ chuyển đổi thông tin của tín hiệu Internet. Bằng việc kết nối qua 1 hoặc nhiều những chiếc server như trên, ban đầu máy tính của người dùng - bạn sẽ gửi đi những tín hiệu yêu cầu - request qua proxy server, tại đây những thông tin đó sẽ được xử lý và trả lại những gì bạn thấy mỗi khi truy cập vào Internet.

Mô hình proxy

Theo cách hiểu này, thì Proxy đóng vai trò trung gian giữa chiếc máy tính bạn đang sử dụng với toàn bộ môi trường Internet bên ngoài. Bên cạnh đó, Proxy còn được dùng để lọc, ngăn chặn các website, hoặc chính xác hơn là những nội dung website tùy theo nhu cầu của chính phú, các nhà cung cấp dịch vụ...

2. Tại sao lại phải dùng Proxy?

Các bạn hãy thử tưởng tượng thế này nhé:

- Nếu muốn lướt web mà không ai biết đến bạn là ai, ko ai biết địa chỉ IP... hoặc nói ngắn gọn là ẩn danh trên môi trường Internet thì sẽ phải cần dùng đến Proxy. Bằng việc kết nối qua Proxy, thì địa chỉ IP thực của bạn sẽ được mã hóa, mà thay vào đó là địa chỉ của Proxy. Cách làm này sẽ giúp bạn ẩn náu dễ dàng hơn trên môi trường ảo, nhưng bù lại tốc độ kết nối sẽ không ổn định nếu so sánh với việc kết nối trực tiếp (có thể nhanh hoặc chậm hơn).

- Hiện tại có rất, rất nhiều Proxy trên mạng mà các bạn có thể sử dụng, chỉ cần search là ra rất nhiều kết quả:

Ví dụ, search "Proxy List" với bất kỳ Search Engine nào bạn cũng sẽ nhận được rất nhiều kết quả

- Có nhiều loại Proxy, miễn phí và trả phí, thật có và lừa đảo cũng có. Cho nên các bạn hãy chú ý chọn các trang rate có uy tín, nhiều người review... thì hãy nên sử dụng.

Vậy, rốt cuộc mục đích chính của việc dùng Proxy là:

- Tăng hiệu suất làm việc của hệ thống máy chủ, cân bằng tải, bảo mật hệ thống...

- Vượt tường lửa và các biện pháp ngăn chặn website. Về cái này bạn hãy tham khảo trình duyệt Tor - ứng dụng điển hình của việc dùng Proxy, SOCKS để truy cập vào các website bí mật. (link tải Tor Browser cho Windows)

3. Thiết lập Proxy? Cách dùng Proxy như thế nào?

Với Internet Explorer:

Chọn Tools > Internet Options > tab Connections > LAN Settings > đánh dấu vào ô Use a proxy server for your LAN. Nhập địa chỉ IP của Proxy vào, điền Port rồi nhấn OK.

Với Mozilla Firefox:

Nhấn nút Firefox (góc trên bên trái) hoặc Tools > Options > tab Advanced > Network > phần ConnectionSettings > Manual proxy configuration. Tương tự như trên, nhập địa chỉ và port của Proxy vào rồi nhấn OK.

Với Google Chrome - Cốc Cốc:

Thực ra trình duyệt dùng Proxy của hệ thống, nên các bạn chỉ cần chỉnh Proxy của IE là được.

Theo quantrimang

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link