VPN là gì và những trường hợp nào nên sử dụng VPN

09/10/2023
Thời gian vừa qua, khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng người làm việc tại nhà trở nên tăng cao. Kéo theo đó là nhu cầu sử dụng các dịch vụ VPN cũng tăng đột biến. Tuy nhiên đa phần mọi người có lẽ do mới làm quen với VPN nên chưa hiểu rõ VPN là gì cũng như cách thức hoạt động của nó ra sao? Bài viết này Viettel IDC sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên nhé.
VPN là gì và những trường hợp nào nên sử dụng VPN

Vậy VPN là gì?

VPN là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Virtual Private Network. Chỉ với cái tên thôi nó cũng đã giải thích khá rõ về bản chất của mạng VPN rồi. Chúng ta có thể hiểu thì đây là một mạng kết nối riêng và được ảo hoá hoàn toàn. Vậy cụ thể thì VPN là gì? Trước khi tìm hiểu kỹ về VPN chúng ta hãy cùng nhau hiểu cách thức mạng Internet truyền thống hoạt động như nào nhé. 

Cách thức mạng Internet truyền thống hoạt động

Chúng ta sử dụng Internet hàng ngày để lướt web, dùng Facebook hay xem phim,… Cho dù chúng ta làm gì đi chăng nữa thì nó đều trải qua các bước như sau: 
+ Bước 1: Khi bạn thao tác với mạng Internet bằng các hành động trên, ngay lập tức dữ liệu sẽ bắt đầu xuất phát từ máy tính hoặc các thiết bị cầm tay của bạn để ra ngoài. Giả sử bạn truy cập vào website của Viettel IDC tại địa chỉ https://viettelidc.com.vn/. Lúc này hệ thống sẽ phân giải tên miền thành địa chỉ IP và tìm kiếm nó trên Internet. Lúc này Web server khi nhận được yêu cầu truy cập của bạn nó sẽ tìm kiếm dữ liệu và trả về các thông tin mà bạn cần. Và đây là chu trình đi.
+ Bước 2: Nhưng có một vấn đề là làm thế nào để Web server biết được người dùng nào vừa mới gửi yêu cầu truy cập đến Viettel IDC mà trả về thông tin cho họ? Khi người dùng gửi thông tin đến Web server thì đính kèm với đó là địa chỉ IP máy của họ. Và như vậy lúc này Web server sẽ hiểu được ai là người vừa gửi yêu cầu cho họ để trả lại thông tin cho chính xác. Lúc này, khi đã có được địa chỉ IP của người dùng và yêu cầu truy cập của họ rồi thì Web server sẽ gửi lại những thông tin theo yêu cầu đó của họ. Và đây là chu trình về.
Đây là một quy trình kết nối Internet bình thường mà hàng ngày chúng ta vẫn hay làm. Vậy thì VPN là gì và nó có vai trò gì ở đây?

Vai trò của VPN là gì?

Trên thực tế không phải mọi thứ lúc nào cũng thông suốt như vậy. Và dưới đây là những lý do mà VPN được hình thành.
+ Ví dụ năm 2010, tại Việt Nam chúng ta không thể truy cập được đến Facebook. Lúc này việc sử dụng VPN sẽ giúp chúng ta có thể “qua mặt” và kết nối với Facebook bình thường.
+ Hoặc khi chúng ta sử dụng các mạng Internet công cộng như tại quán cafe hay các địa điểm Internet miễn phí, lúc này sẽ có nhiều người cùng kết nối chung vào một mạng. Và đây là cơ hội tốt cho các cuộc tấn công mạng. Hacker, bằng một thủ thuật nào đó sẽ có thể chặn và bắt được các thông tin bạn gửi lên Internet. Lúc này với VPN nó sẽ tạo ra một vùng mạng riêng. Nó vẫn giúp bạn kết nối Internet như bình thường, đồng thời người khác cũng khó có thể đánh cắp thông tin của bạn hơn.
VPN giúp cho việc kết nối Internet an toàn hơn

Nhược điểm của VPN là gì?

Về vai trò cũng như ưu điểm của VPN thì ở phần trên chúng ta cũng đã nói khá nhiều rồi. Tuy nhiên nó vẫn có một số điểm yếu chưa được hoàn hảo cho lắm. Cụ thể:
+ Tốc độ kết nối bị ảnh hưởng: Như trong mô hình trên thì bạn có thể thấy khi bạn kết nối với Internet thông qua VPN thì nó là một kết nối đường vòng. Trước khi tiếp xúc với Internet thì nó đã phải đi vòng và đến trạm VPN rồi. Do đó tốc độ kết nối chắc chắn bị giảm đi.
+ Quá tải kết nối: Khi bạn có quá nhiều kết nối cùng lúc đến một VPN nào đó thì nó sẽ gây ra hiện tượng quá tải. Bạn có thể giải quyết việc này bằng cách mua thêm dung lượng. Còn nếu bạn chỉ sử dụng các dịch vụ VPN miễn phí thì đây cũng sẽ là trở ngại cho công việc của bạn.
+ Chặn kết nối: một thực tế là bạn sẽ có nguy cơ bị chặn kết nối khi sử dụng VPN bởi các nhà cung cấp dịch vụ. Bởi vì việc sử dụng VPN giúp người dùng ẩn danh tính nên không phải nhà cung cấp dịch vụ nào cũng thích điều này.

Những trường hợp nào thì nên sử dụng VPN

Việc sử dụng VPN giống như một con dao hai lưỡi. Việc sử dụng nó thường xuyên không phải lúc nào cũng là tốt. Có thể bạn sẽ phải mất thêm chi phí sử dụng dịch vụ VPN. Hoặc nếu bạn dùng dịch vụ VPN free thì sẽ phải chịu tốc độ chậm, băng thông hạn chế. Vậy nên hãy cân nhắc chỉ nên sử dụng VPN trong một số trường hợp cần thiết như dưới đây:
+ Khi bạn cần bảo mật: Trong các trường hợp nhạy cảm liên quan đến các giao dịch ngân hàng, mua sắm trực tuyến,... thì nên sử dụng VPN để đảm bảo an toàn. Đặc biệt bạn không nên thực hiện các giao dịch đó tại các nơi Internet công cộng vì tính bảo mật ở đây không được đảm bảo.
+ Khi bạn cần kết nối riêng tư: Trong một số trường hợp bạn muốn truy cập vào một số trang bị chặn để tìm hiểu thông tin, lúc này VPN sẽ giúp bạn giải quyết được điều đó.

Kết luận

Như vậy với những thông tin như vừa rồi thì chắc hẳn bạn cũng đã biết VPN là gì rồi đúng không? Qua đây thì bạn cũng đã có thêm một số kiến thức về việc sử dụng VPN trong đời sống hàng ngày rồi. Hãy cân nhắc việc sử dụng VPN trong những trường hợp thực sự cần thiết và đừng có quá lạm dụng nó nhé.
Viettel IDC có cung cấp dịch vụ VPN hay không?
Bản thân Viettel IDC là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ về Cloud; các dịch vụ lưu trữ cũng như tên miền và hosting với hơn 11 năm hình thành và phát triển. Nếu như bạn đang tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến VPN thì có thể liên hệ Viettel IDC để được tư vấn:

      - Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)
      - Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc
      - Website: https://viettelidc.com.vn
Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link