Proxy Server là gì? Proxy Server và VPN, hình thức nào được sử dụng phổ biến hơn?

03/10/2020

Bạn biết đến VPN thì chắc hẳn bạn cũng biết proxy server là gì rồi. Tuy nhiên, liệu rằng bạn có biết sự khác nhau giữa hai hình thức này không? So với VPN thì proxy server có thực sự bảo mật hơn? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm proxy server là gì và tác dụng của nó trong hệ thống công nghệ thông tin nhé.

Proxy server là gì? Cuộc chiến không cân sức giữa proxy server và VPN

Proxy server là gì? Cuộc chiến không cân sức giữa proxy server và VPN

Định nghĩa proxy server là gì?

Trước khi bắt đầu tìm hiểu proxy server là gì chúng ta sẽ cùng nhớ lại khái niệm VPN là gì nhé. VPN là một mạng riêng ảo được tạo ra để giúp cho việc truy cập của bạn tới mạng Internet được ẩn danh và bảo mật hơn. Hiểu một cách đơn giản, với VPN tất cả những dữ liệu khi bạn gửi và nhận trên Internet đều được mã hoá và bảo mật hoàn toàn. Điều này khiến cho việc tấn công chặn giữa đường truyền gần như trở nên vô dụng.

Từ khái niệm VPN chắc hẳn các bạn cũng liên tưởng được đến proxy server là gì rồi đúng không? Về bản chất proxy server có chức năng tương tự như VPN vậy. Nghĩa là nó cũng giúp cho việc gửi và nhận dữ liệu của người dùng trên Internet được an toàn hơn. Hai giải pháp này thường được sử dụng trong hầu hết các doanh nghiệp hiện nay.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về Proxy và các loại Proxy. 

Điểm chung giữa proxy server và VPN

Hiểu được định nghĩa VPN và proxy server là gì rồi, chúng ta sẽ thử tìm điểm chung giữa hai giải pháp này nhé. Việc so sánh này sẽ đơn giản hoá việc hiểu và ghi nhớ proxy server là gì hơn.

+ Tính ẩn danh: Điểm chung đầu tiên của cả hai giải pháp này là việc tạo ra tính ẩn danh cho người dùng trên Internet. Nói nôm nà trong điều kiện bình thường tất cả mọi hành vi của người dùng trên Internet đều được ghi lại. Trong một số trường hợp điều này là không cần thiết. Những người hiểu biết họ sẽ tìm kiếm các giải pháp để giải quyết chuyện đó. Lúc này, những khái niệm như VPN, proxy server là gì bắt đầu xuất hiện.

+ Tính bảo mật: Nếu như bạn không biết đến điều này thì chắc chắn một điều, bạn vẫn chưa thực sự hiểu VPN và proxy server là gì rồi. Bảo mật là yếu tố có lẽ là quan trọng nhất đối với những giải pháp như thế này. Có thể nói người dùng sử dụng chúng đơn giản vì nó giúp họ bảo mật thông tin mà thôi.

Tuy nhiên, xét về một khía cạnh nào đó hai giải pháp này cũng có những điểm khác nhau nhất định. Khi đi sâu vào tìm hiểu proxy server là gì bạn sẽ thấy nó có một số nhược điểm khiến người dùng khó chịu. Nhưng có lẽ công nghệ mã hoá là điều mà proxy server có phần hơi thua thiệt so với VPN. 

Proxy server được đánh giá là “kém” hơn so với VPN

Nếu như bỏ qua khái niệm proxy server là gì, xét về độ phổ biến thì VPN có phần phổ biến hơn. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp và cài đặt những ứng dụng VPN miễn phí trên chính chiếc điện thoại của mình. Điều đó liệu rằng có phải do proxy server có phần kém mã hoá hơn?

+ Với VPN, dữ liệu sẽ được mã hoá trước khi gửi qua máy chủ VPN để bảo vệ nó khỏi bị tin tặc tấn công. Nhưng proxy server là gì? Nó không mã hóa dữ liệu trước khi gửi. Điều này khiến cho việc nếu như máy chủ proxy bị tấn công, tin tặc có thể đọc được dữ liệu đó của bạn một cách dễ dàng.

+ Một điểm nữa mà khi tìm hiểu về proxy server là gì mà bạn nên biết đó là các dịch vụ proxy chủ yếu định tuyến lại lưu lượng. Không may mắn là lượng máy chủ dành cho việc định tuyến này có vẻ không nhiều. Điều này dẫn đến việc bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để proxy server có thể hoàn tất yêu cầu từ phía bạn.

Proxy server có phần kém hơn so với VPN

Proxy server có phần kém hơn so với VPN

Proxy server nên được sử dụng trong những trường hợp nào?

Đến đây thì có lẽ bạn đã phần nào hiểu được proxy server là gì rồi? Phần này chúng ta sẽ nói về một số trường hợp ứng dụng proxy server nhé. 

Dựa vào những đặc tính mà chúng ta nắm bắt được khi tìm hiểu proxy server là gì, chúng ta có thể hình dung ra một số trường hợp sử dụng nó như sau:

+ Đầu tiên, proxy server phù hợp tác vụ sử dụng ở mức cơ bản. Khi bạn bị chặn truy cập do bị giới hạn về địa lý. Hoặc đơn giản là bypass các bộ lọc cơ bản nhất.

+ Tiếp theo, không nên sử dụng proxy server cho các giao dịch nhạy cảm như chuyển tiền, nhập thông tin tài khoản. Bởi lẽ yếu điểm của proxy là không có mã hoá đầu cuối. Như vậy khi tin tặc hiểu được cơ chế hoạt động của proxy server là gì, họ có thể dễ dàng tấn công để chặn và thu thập dữ liệu của bạn. 

Hiểu được proxy server là gì, bạn có quyết định chọn sử dụng nó?

Lựa chọn công nghệ để giải quyết nhu cầu là một điều khó khăn. Trước tiên, lời khuyên cho bạn là nên xác định rõ nhu cầu cụ thể ở đây là gì? Bạn dự định dùng cho mục đích cơ bản hay chuyên sâu. Sau đó, dựa trên nhu cầu đó, hãy tìm hiểu kỹ về các giải pháp như VPN và proxy server là gì? Và chúng có thể đáp ứng được những nhu cầu đó của bạn hay không?

Khi tìm hiểu kỹ về proxy server là gì rồi, bạn sẽ thấy về mặt công nghệ VPN có phần nhỉnh hơn so với proxy server. Việc cấu hình và sử dụng VPN cũng dễ hơn. Còn đối với proxy, cho dù bạn hiểu cách thức hoạt động của proxy server là gì thì cũng không dám chắc là bạn có thể cấu hình được nó.Có lẽ cũng bởi điều này mà VPN có phần phổ biến hơn proxy server.

Hi vọng rằng, với những thông tin vừa rồi chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm proxy server là gì cũng như những ứng dụng của nó trong thực tế cuộc sống. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết về sau.

Bản thân Viettel IDC là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ về Cloud; các dịch vụ lưu trữ cũng như tên miền và hosting với hơn 11 năm hình thành và phát triển. Nếu như bạn đang tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến VPN thì có thể liên hệ Viettel IDC để được tư vấn

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ trên vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link