Serverless - Xu hướng đón đầu công nghệ điện toán đám mây năm 2020

11/08/2020
Serverless là một mô hình kiến trúc đám mây tương đối mới lạ nhưng đã phát triển rất nhanh trong những năm gần đây.

Trong bài viết này, Viettel IDC tổng hợp danh sách các thay đổi gần đây có khả năng định hình cách các doanh nghiệp và các nhà phát triển sử dụng serverless trong thực tế.

Serverless là gì?

Serverless được dịch ra là không có máy chủ nhưng thực chất thì nó không theo đúng nghĩa đen mà ở đây không có máy chủ là bạn làm lập trình viên, bạn chỉ cần viết code mà không cần quan tâm nhiều về máy chủ, phần đó để cho những nhà cung cấp điện toán đám mây quản lý.

Được hiểu theo cách khác thì Serverless là nền tảng, môi trường thực hiện dịch vụ và ứng dụng mà không cần phải lưu ý đến máy chủ. Khi sử dụng phần mềm Serverless không cần phải lưu ý đến việc quản lý phân bổ tài nguyên của hệ điều hành, đồng thời bỏ qua những vấn đề về an toàn bảo mật và nâng cấp.

Việc bạn cần chỉ làm là tập trung đến việc phát triển sản phẩm, còn việc vận hành sẽ cho nền tảng này quản lý.

 

Các mô hình dịch vụ của Serverless

1. BaaS – Backend as a Service:

“Ở mô hình này, phần lớn code logic của chúng ta sẽ chuyển về xử lý ở phía Frontend. Còn Backend thì sử dụng các API có sẵn của bên thứ ba.”

Ví dụ như công ty bạn muốn viết một ứng dụng dự báo thời tiết, nhưng bạn lại không có những dụng cụ cần thiết như là máy đo đạc, vệ tinh,… để lấy dữ liệu rồi viết code xử lý chúng. Lúc này bạn sẽ cần lấy dữ liệu thời tiết từ các API được Public bởi các nhà cung cấp bên thứ ba như Google Weather API chẳng hạn. Và từ những dữ liệu đó, bạn sẽ xử lý logic hiển thị,... ở phía Frontend.

2. FaaS – Function as a Service:

Mô hình này thì các nhà phát triển lại không cần sử dụng các API có sẵn từ bên thứ ba như ở BaaS, mà sẽ tự viết các API cho mục đích riêng, và triển khai chúng lên Server. Nhưng thay vì triển khai theo mô hình client-server thông thường là phải thuê Server rồi deploy code lên đó, thì các nhà phát triển lại deploy code dưới dạng các Function (Function as a Service) và các function này có thể gọi dưới dạng RestAPI.

Với mô hình FaaS này, các nhà phát triển sẽ chỉ cần viết code, không cần quan tâm việc server và code được lưu trữ ở đâu, các nhà cung cấp Cloud Computing bên thứ ba sẽ tự quản lý phần này.

Một điểm nữa là chúng ta chỉ phải trả tiền dựa trên tài nguyên thực tế sử dụng, chứ không phải trả trước một khoản tiền cố định cho một khoảng thời gian cụ thể như việc thuê server ở mô hình client-server.

Lợi ích của serverless

Tiết kiệm chi phí: Chi phí gần như là miễn phí sau khi triển khai nếu bạn không có yêu cầu nào, còn lại thì bạn sử dụng bao nhiêu thì tính tiền bấy nhiêu.

Độ sẵn sàng cao: Ứng dụng Serverless có độ sẵn sàng tích hợp và dung sai cao. Bạn sẽ không cần xây dựng kiến trúc cho những khả năng này do những dịch vụ chạy ứng dụng đã cung cấp đến cho ứng dụng theo mặc định. Bên cạnh đó, có thể lựa chọn trung tâm dữ liệu nhằm mục đích triển khai sản phẩm 1 cách dễ dàng.

Điều chỉnh quy mô 1 cách linh hoạt: Ứng dụng này có thể điều chỉnh quy mô tự động bằng việc thay đổi dung lượng thông qua việc chuyển đổi đơn vị dùng thay vì với máy chủ độc lập thì sẽ phức tạp hơn.

Không cần quản lý máy chủ: Bạn sẽ không cần duy trì hay cung cấp bất kỳ máy chủ nào. Sẽ không cần phần mềm hay mất thời gian chạy để thiết lập, nâng cấp hay quản trị.

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ của Viettel IDC, vui lòng liên hệ để được tư vấn:

      - Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)
      - Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc
      - Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link