Sự khác biệt giữa dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ và dịch vụ lưu trữ Web là gì?

23/11/2023

Bài viết này mang đến cho độc giả những kiến thức tổng quan nhất để phân biệt giữa cho thuê chỗ đặt máy chủ và dịch vụ lưu trữ Web. Hãy cùng Viettel IDC tham khảo kỹ hơn trong bài viết này nhé.

Phân biệt dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ và Web Hosting

Phân biệt dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ và Web Hosting

Tổng quan về thuê chỗ đặt máy chủ và lưu trữ Web

Khi chọn cách thức lưu trữ cho doanh nghiệp trực tuyến của bạn, thường có hai cách để thực hiện: đầu tư, quản lý phần cứng và phần mềm của riêng bạn hoặc trả tiền để sử dụng thiết bị của một công ty lưu trữ.

+ Nếu bạn quyết định mua máy chủ Web của riêng mình, bạn có tùy chọn lưu trữ nó tại doanh nghiệp hoặc thuê chỗ đặt máy chủ tại trung tâm dữ liệu và lưu trữ ở đó. Sau đó là những gì được gọi là dịch vụ Server Colocation (thuê chỗ đặt máy chủ).

+ Nếu bạn chọn trả tiền cho một công ty để đảm nhận việc lưu trữ thì bạn sẽ trả tiền để sử dụng máy chủ của họ, các máy chủ này cũng được lưu trữ trong một trung tâm dữ liệu. Trong trường hợp này, bạn sẽ đăng ký dịch vụ lưu trữ Web thay vì chỗ đặt máy chủ như trường hợp trên.

Thuê chỗ đặt máy chủ và Web Hosting đều phục vụ cùng một mục đích: cung cấp không gian lưu trữ cho dữ liệu và giữ cho doanh nghiệp của bạn trực tuyến. Cả hai đều cung cấp những ưu điểm tuyệt vời nhưng sự khác biệt giữa cả hai có nghĩa là không phù hợp với mọi người dùng. Phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những điểm khác biệt giữa dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ và Web Hosting là gì nhé.
 

Tổng quan về việc thuê chỗ đặt máy chủ

Kiểm soát máy chủ của bạn

Sự khác biệt lớn nhất giữa thuê chỗ đặt máy chủ và Web Hosting là quyền kiểm soát. Thuê chỗ đặt máy chủ cung cấp tất cả các lợi ích của một trung tâm dữ liệu như cơ sở hạ tầng hiện đại, bảo mật, tốc độ và kết nối đáng tin cậy, hỗ trợ kỹ thuật tại chỗ, dự phòng và quản lý rủi ro, trong khi vẫn cho phép bạn kiểm soát toàn bộ thiết bị CNTT của mình. Trong khi một số loại dịch vụ lưu trữ, chẳng hạn như lưu trữ chuyên dụng cung cấp mức độ kiểm soát quản trị cao đối với các máy chủ, bạn không bao giờ sở hữu thiết bị đang được sử dụng. Ngược lại, bằng việc thuê chỗ đặt máy chủ bạn có thể làm được điều này.

Hãy nghĩ về việc thuê chỗ đặt máy chủ như thuê không gian văn phòng. Chủ sở hữu bất động sản sở hữu không gian đang được cho thuê, nhưng bạn sở hữu tất cả đồ nội thất và có thể cấu hình nó theo cách bạn muốn. Khi bạn sở hữu tất cả phần cứng và phần mềm, bạn có thể điều chỉnh thiết bị cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp mình. Mặt khác, thuê chỗ đặt máy chủ có nghĩa là bạn chịu trách nhiệm cài đặt, cập nhật và giám sát liên tục thiết bị, cũng như chi phí bảo trì và nâng cấp. Tuy nhiên, đối với nhiều người, khả năng giám sát và sửa đổi mọi khía cạnh của dịch vụ lưu trữ theo nhu cầu chính xác của công việc kinh doanh của họ lớn hơn chi phí đầu tư. Đó là lý do tại sao họ lựa chọn dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ.

Với hầu hết các loại lưu trữ Web phổ biến như Shared Hosting, Cloud Server hay VPS, mức độ kiểm soát này là không thể. Máy chủ thuộc sở hữu của các công ty lưu trữ và chứa nhiều trang Web. Ví dụ, một máy chủ Shared Hosting điển hình có thể lưu trữ khoảng 3.000 trang Web. Do tính chất chia sẻ của các máy chủ, người dùng phải tuân thủ các hạn chế về dịch vụ.

Vấn đề bảo mật giữa thuê chỗ đặt máy chủ và lưu trữ Web

Một lợi thế mà các dịch vụ lưu trữ Web có so với thuê chỗ đặt máy chủ là giá cả. Shared Hosting và Cloud Server là một giải pháp lưu trữ hiệu quả về chi phí trong khi việc thuê chỗ đặt máy chủ đòi hỏi đầu tư đáng kể. Tuy nhiên, các hình thức lưu trữ thông thường sẽ rẻ hơn đi kèm với một số lỗ hổng tiềm ẩn.

Thuê chỗ đặt máy chủ giúp gia tăng bảo mật hơn

Thuê chỗ đặt máy chủ giúp gia tăng bảo mật hơn

Như đã đề cập, Shared Hosting đặt các dịch vụ của bạn trên cùng một máy chủ với hàng nghìn người dùng khác (đây là cách các công ty lưu trữ giữ chi phí thấp). Điều này cũng đúng với VPS, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn (lưu trữ VPS thường được giới hạn ở tối đa 20 trang Web cho mỗi máy chủ). Và không gian chia sẻ có nghĩa là bộ nhớ được chia sẻ. Nếu một trang Web nhận được nhiều lưu lượng truy cập, nó có thể ảnh hưởng lớn đến tài nguyên máy chủ, để lại rất ít cho các trang khác. Điều này có thể dẫn đến việc các trang Web tải chậm hoặc tệ hơn là bị sập hoàn toàn.

Với dịch vụ lưu trữ đám mây, các vấn đề có thể phát sinh do băng thông thấp ảnh hưởng đến hiệu suất trang Web và truy cập Internet kém ảnh hưởng đến dịch vụ của cả doanh nghiệp và khách hàng. Hosting cũng có thể dễ bị hack. Nếu bạn chọn lưu trữ Web, bạn bắt buộc phải thuê của nhà cung cấp có chứng nhận phù hợp và danh tiếng về bảo mật và thời gian hoạt động vượt trội.

Vì thuê chỗ đặt máy chủ là một thiết lập hoàn toàn riêng tư, được lưu trữ trên cấu hình máy chủ chuyên dụng, nên không có vấn đề tiêu cực nào liên quan đến lưu trữ Web áp dụng.

>> Xem thêm: 
Hướng dẫn về dịch vụ thuê chỗ đặt thiết bị (Colocation) và cách lựa chọn nhà cung cấp

Lời kết

Thuê chỗ đặt máy chủ và dịch vụ lưu trữ Web hướng tới hai nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Có thể nói, thuê chỗ đặt máy chủ hướng đến những nhóm khách hàng sẵn sàng chi phí đầu tư lớn. Trong khi, dịch vụ lưu trữ Web tập trung vào nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả ở mức thấp. 

Qua bài viết này, chúng tôi hi vọng bạn nhận được nhiều giá trị. Và đừng quên liên hệ trực tiếp với Viettel IDC để tìm hiểu thêm về dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ tại đây nhé.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam


 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link