Sự khác biệt giữa dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ và dịch vụ lưu trữ Web là gì?

23/11/2023

Bài viết này mang đến cho độc giả những kiến thức tổng quan nhất để phân biệt giữa cho thuê chỗ đặt máy chủ và dịch vụ lưu trữ Web. Hãy cùng Viettel IDC tham khảo kỹ hơn trong bài viết này nhé.

Phân biệt dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ và Web Hosting

Phân biệt dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ và Web Hosting

Tổng quan về thuê chỗ đặt máy chủ và lưu trữ Web

Khi chọn cách thức lưu trữ cho doanh nghiệp trực tuyến của bạn, thường có hai cách để thực hiện: đầu tư, quản lý phần cứng và phần mềm của riêng bạn hoặc trả tiền để sử dụng thiết bị của một công ty lưu trữ.

+ Nếu bạn quyết định mua máy chủ Web của riêng mình, bạn có tùy chọn lưu trữ nó tại doanh nghiệp hoặc thuê chỗ đặt máy chủ tại trung tâm dữ liệu và lưu trữ ở đó. Sau đó là những gì được gọi là dịch vụ Server Colocation (thuê chỗ đặt máy chủ).

+ Nếu bạn chọn trả tiền cho một công ty để đảm nhận việc lưu trữ thì bạn sẽ trả tiền để sử dụng máy chủ của họ, các máy chủ này cũng được lưu trữ trong một trung tâm dữ liệu. Trong trường hợp này, bạn sẽ đăng ký dịch vụ lưu trữ Web thay vì chỗ đặt máy chủ như trường hợp trên.

Thuê chỗ đặt máy chủ và Web Hosting đều phục vụ cùng một mục đích: cung cấp không gian lưu trữ cho dữ liệu và giữ cho doanh nghiệp của bạn trực tuyến. Cả hai đều cung cấp những ưu điểm tuyệt vời nhưng sự khác biệt giữa cả hai có nghĩa là không phù hợp với mọi người dùng. Phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những điểm khác biệt giữa dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ và Web Hosting là gì nhé.
 

Tổng quan về việc thuê chỗ đặt máy chủ

Kiểm soát máy chủ của bạn

Sự khác biệt lớn nhất giữa thuê chỗ đặt máy chủ và Web Hosting là quyền kiểm soát. Thuê chỗ đặt máy chủ cung cấp tất cả các lợi ích của một trung tâm dữ liệu như cơ sở hạ tầng hiện đại, bảo mật, tốc độ và kết nối đáng tin cậy, hỗ trợ kỹ thuật tại chỗ, dự phòng và quản lý rủi ro, trong khi vẫn cho phép bạn kiểm soát toàn bộ thiết bị CNTT của mình. Trong khi một số loại dịch vụ lưu trữ, chẳng hạn như lưu trữ chuyên dụng cung cấp mức độ kiểm soát quản trị cao đối với các máy chủ, bạn không bao giờ sở hữu thiết bị đang được sử dụng. Ngược lại, bằng việc thuê chỗ đặt máy chủ bạn có thể làm được điều này.

Hãy nghĩ về việc thuê chỗ đặt máy chủ như thuê không gian văn phòng. Chủ sở hữu bất động sản sở hữu không gian đang được cho thuê, nhưng bạn sở hữu tất cả đồ nội thất và có thể cấu hình nó theo cách bạn muốn. Khi bạn sở hữu tất cả phần cứng và phần mềm, bạn có thể điều chỉnh thiết bị cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp mình. Mặt khác, thuê chỗ đặt máy chủ có nghĩa là bạn chịu trách nhiệm cài đặt, cập nhật và giám sát liên tục thiết bị, cũng như chi phí bảo trì và nâng cấp. Tuy nhiên, đối với nhiều người, khả năng giám sát và sửa đổi mọi khía cạnh của dịch vụ lưu trữ theo nhu cầu chính xác của công việc kinh doanh của họ lớn hơn chi phí đầu tư. Đó là lý do tại sao họ lựa chọn dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ.

Với hầu hết các loại lưu trữ Web phổ biến như Shared Hosting, Cloud Server hay VPS, mức độ kiểm soát này là không thể. Máy chủ thuộc sở hữu của các công ty lưu trữ và chứa nhiều trang Web. Ví dụ, một máy chủ Shared Hosting điển hình có thể lưu trữ khoảng 3.000 trang Web. Do tính chất chia sẻ của các máy chủ, người dùng phải tuân thủ các hạn chế về dịch vụ.

Vấn đề bảo mật giữa thuê chỗ đặt máy chủ và lưu trữ Web

Một lợi thế mà các dịch vụ lưu trữ Web có so với thuê chỗ đặt máy chủ là giá cả. Shared Hosting và Cloud Server là một giải pháp lưu trữ hiệu quả về chi phí trong khi việc thuê chỗ đặt máy chủ đòi hỏi đầu tư đáng kể. Tuy nhiên, các hình thức lưu trữ thông thường sẽ rẻ hơn đi kèm với một số lỗ hổng tiềm ẩn.

Thuê chỗ đặt máy chủ giúp gia tăng bảo mật hơn

Thuê chỗ đặt máy chủ giúp gia tăng bảo mật hơn

Như đã đề cập, Shared Hosting đặt các dịch vụ của bạn trên cùng một máy chủ với hàng nghìn người dùng khác (đây là cách các công ty lưu trữ giữ chi phí thấp). Điều này cũng đúng với VPS, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn (lưu trữ VPS thường được giới hạn ở tối đa 20 trang Web cho mỗi máy chủ). Và không gian chia sẻ có nghĩa là bộ nhớ được chia sẻ. Nếu một trang Web nhận được nhiều lưu lượng truy cập, nó có thể ảnh hưởng lớn đến tài nguyên máy chủ, để lại rất ít cho các trang khác. Điều này có thể dẫn đến việc các trang Web tải chậm hoặc tệ hơn là bị sập hoàn toàn.

Với dịch vụ lưu trữ đám mây, các vấn đề có thể phát sinh do băng thông thấp ảnh hưởng đến hiệu suất trang Web và truy cập Internet kém ảnh hưởng đến dịch vụ của cả doanh nghiệp và khách hàng. Hosting cũng có thể dễ bị hack. Nếu bạn chọn lưu trữ Web, bạn bắt buộc phải thuê của nhà cung cấp có chứng nhận phù hợp và danh tiếng về bảo mật và thời gian hoạt động vượt trội.

Vì thuê chỗ đặt máy chủ là một thiết lập hoàn toàn riêng tư, được lưu trữ trên cấu hình máy chủ chuyên dụng, nên không có vấn đề tiêu cực nào liên quan đến lưu trữ Web áp dụng.

>> Xem thêm: 
Hướng dẫn về dịch vụ thuê chỗ đặt thiết bị (Colocation) và cách lựa chọn nhà cung cấp

Lời kết

Thuê chỗ đặt máy chủ và dịch vụ lưu trữ Web hướng tới hai nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Có thể nói, thuê chỗ đặt máy chủ hướng đến những nhóm khách hàng sẵn sàng chi phí đầu tư lớn. Trong khi, dịch vụ lưu trữ Web tập trung vào nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả ở mức thấp. 

Qua bài viết này, chúng tôi hi vọng bạn nhận được nhiều giá trị. Và đừng quên liên hệ trực tiếp với Viettel IDC để tìm hiểu thêm về dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ tại đây nhé.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam


 

Tin liên quan

19/07/2024

Backup và DR: Những biện pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu sau thảm họa

Ngày nay, dữ liệu được xem là nguồn tài sản quý giá, các nhà phân tích thị trường như Gartner và IDC đã gọi với một cái tên là "Kỷ nguyên dữ liệu". Tại Việt Nam, trong hành trình chuyển đổi số hiện nay, dữ liệu được coi là một thành phần căn bản, nếu không có dữ liệu thì sẽ không có chuyển đổi số.

16/07/2024

Viettel IDC được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Mới đây, Viettel IDC đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" và là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV.

01/07/2024

Cùng nhìn lại dấu ấn Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024

Vào ngày 26.06.2024 vừa qua, DCCI Summit được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững" đã diễn ra thành công tốt đẹp.

07/03/2024

Khám phá 3 ứng dụng nổi bật của mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang tạo nên những đột phá mới, mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng sáng tạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ví dụ điển hình về cách thức các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang được ứng dụng, giúp bạn hiểu hơn về công nghệ AI này.

07/03/2024

SSL miễn phí và trả phí - Đâu là lựa chọn thông minh?

Với sự xuất hiện của nhiều loại SSL khác nhau, không ít người băn khoăn có nên lựa chọn SSL miễn phí hay không. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ điểm qua các thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu rõ lợi ích và hạn chế khi đăng ký SSL miễn phí.

20/05/2024

NPU là gì? Khám phá lợi ích nổi bật của NPU có thể bạn chưa biết

Ứng dụng NPU được xem là công cụ giúp người dùng khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về NPU là gì, bao gồm cách thức hoạt động, lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng trong việc giải quyết các nhiệm vụ AI trong đời sống.

11/04/2024

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

18/04/2024

Hiểu về 3 loại lưu trữ dữ liệu đám mây chính hiện nay

Với khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả, Cloud Storage - lưu trữ đám mây đang dần trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá về 3 loại lưu trữ đám mây chính hiện nay với bài viết sau nhé.

16/04/2024

Mức độ nguy hiểm của lỗ hổng Zero Day Attack có thể bạn chưa biết

Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng cần đặc biệt lưu ý là lỗ hổng Zero Day Attack. Vậy Zero Day Attack là gì? Mức độ nguy hiểm của chúng có gì đáng lưu tâm? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn này nhé.

15/04/2024

Bí quyết tăng tốc website nhanh chóng và dễ dàng

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết giúp tăng tốc website nhanh chóng và hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất, tốc độ website của mình, hãy cùng điểm qua nhé.

// doi link