Sự khác nhau giữa 2 nền tảng ảo hoá VMware vCloud và OpenStack

25/12/2019
Ngày nay, câu hỏi cần đặt ra không phải là có nên sử dụng điện toán đám mây cho nhu cầu cơ sở hạ tầng của tổ chức bạn hay không, mà là, nhà cung cấp và dịch vụ nào sẽ đáp ứng được tốt nhất nhu cầu của tổ chức. Điện toán đám mây giúp các công ty không phải chi trả chi phí cơ sở hạ tầng ban đầu và cho phép các tổ chức tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi thay vì dành thời gian và tiền bạc cho cơ sở hạ tầng máy chủ. Các công ty có thể mở rộng quy mô máy chủ lên và xuống theo nhu cầu của họ và chỉ phải trả phí cho những gì bạn sử dụng.

Các nhà cung cấp cung cấp thứ được gọi là Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS) - dịch vụ trực tuyến cung cấp máy chủ ảo và các tài nguyên khác giúp người dùng tránh được khỏi các chi tiết như tài nguyên máy tính vật lý, vị trí, phân vùng dữ liệu, chia tỷ lệ tài nguyên, bảo mật, sao lưu, giám sát,…

Trong khi nhiều nhà cung cấp đã nổi lên trong những năm qua như Amazon Web Services, Microsoft Azure, OpenStack, VMware vCloud, Google Compute Engine và một số công ty khác, sự phổ biến của VMware với tư cách là nhà tiên phong trong việc ảo hóa, là nền tảng của điện toán đám mây và OpenStack - một nền tảng nguồn mở và miễn phí cho điện toán đám mây đã phát triển lớn mạnh theo cấp số nhân và các chuyên gia thường so sánh giữa OpenStack và VMware theo một số khía cạnh sau:
VMware và OpenStack

1. Cấu hình và Cài đặt

Để cài đặt VMware vCloud cần tải xuống, cài đặt và cấu hình riêng rất nhiều các thành phần khác nhau. Các sản phẩm riêng lẻ trong vCloud Suite được phân phối dưới dạng gói cài đặt cho các thiết bị ảo dựa trên Windows hoặc Linux mà bạn có thể triển khai trên máy chủ ESXi. Chúng bao gồm một số thành phần bao gồm ESXi, vCenter Server, vCloud Director, vSphere có thể dễ dàng cài đặt và định cấu hình bằng cách tuân theo trình tự phù hợp được hướng dẫn.

OpenStack IaaS được cung cấp thông qua nhiều dịch vụ bổ sung. Mỗi dịch vụ cung cấp một API tạo điều kiện cho sự tích hợp này. Một số dịch vụ như là tính toán, kết nối mạng và cá thể hoá là bắt buộc trong khi một số các dịch vụ khác như lưu trữ khối, DNS, nhắn tin, lưu trữ đối tượng, cơ sở dữ liệu là tùy chọn. Để xây dựng một môi trường cơ bản, các dịch vụ này cần được cài đặt và định cấu hình thông qua CLI (Giao diện dòng lệnh) - tất cả đều có nghĩa là cần có các quản trị viên chuyên gia, sự thiết kế và độ phức tạp tương thích, cùng rất nhiều nghiên cứu và sự hỗ trợ cần thiết từ cộng đồng.

2. Độ phức tạp

Bộ phần mềm VMware vCloud là một bản cung cấp hoàn chỉnh - không theo mô-đun. ESXi là trình ảo hóa duy nhất và là mặc định. Mặc dù ESXi không thể truy cập API mà không có giấy phép, nhưng có sự hỗ trợ từ hệ điều hành khách tuyệt vời và một hệ sinh thái lớn trên VMware vCloud. Tuy nhiên, không có sự hỗ trợ nào cho việc tùy chỉnh các thành phần hoặc dịch vụ theo nhu cầu - loại máy chủ ứng dụng web đắt tiền bán tất cả trong một tính năng mà không có sự lựa chọn nào. Các lớp dịch vụ được tích hợp chặt chẽ, điều này dẫn đến việc đỡ phức tạp hơn cho bất kỳ ai sử dụng vCloud. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc ít có sự kiểm soát nền tảng hơn khi cần kết hợp hay mở rộng thêm cho mục đích của tổ chức.

Ngược lại, OpenStack là một mô-đun có tính mở rộng hơn nhiều dựa trên các dịch vụ có tính tùy chọn. Bạn có thể kết hợp các thành phần với dịch vụ, khởi chạy chỉ với một thành phần tối thiểu hoặc chọn bao nhiêu dịch vụ bạn cần. OpenStack là một nền tảng nguồn mở, bạn cũng có lựa chọn mở rộng mã nguồn. OpenStack có lượng tương thích nhất định với các API đám mây khác Dự án API EC2 để tương thích với Amazon EC2 và dự án API GCE cho Google Compute Engine. OpenStack có sự hỗ trợ từ nhiều nhà cung cấp OEM và hệ điều hành, khả năng tương tác với nhiều thành phần, chỉ cần chọn và cắm nó vào các API tiêu chuẩn. OpenStack hỗ trợ một số biến thể của Hypervisor và Container như KVM, Xen, VMware ESXi, Microsoft Hyper-V, Citrix XEN, Docker, LXC. Tất cả điều này làm cho OpenStack sẽ phức tạp hơn. Trái ngược với VMware, rất ít tổ chức chạy cùng một phần mềm khi dùng OpenStack và việc tích hợp một số sản phẩm nguồn mở với nhau mà không có tài liệu chính xác và hỗ trợ có thể sẽ rất khó khăn.

3. Cách thức hoạt động

VMware vCloud có giao diện đồ họa được thiết lập tốt trong vCenter dành cho quản trị viên và người dùng để quản lý máy ảo và máy chủ ESXi tập trung. ESXi cung cấp khả năng ảo hóa cho các máy chủ trong khi vCenter cung cấp nền tảng tập trung để quản lý vSphere. vCloud Director cung cấp khả năng xây dựng các đám mây cho nhiều bên thuê an toàn bằng cách gộp tài nguyên ảo vào các trung tâm dữ liệu ảo. Di chuyển các máy ảo giữa các máy chủ vật lý khác nhau được hỗ trợ thông qua vMotion với thời gian chết bằng không nhưng cần một bộ lưu trữ chia sẻ như VMFS, SAN và NAS. VMware có các tính năng như DRS, DRM, tự động giám sát tính khả dụng của máy chủ vật lý, sức khỏe hệ thống và khởi động lại máy ảo.

OpenStack có bảng điều khiển riêng với cái tên Horizon, sử dụng giao diện đồ họa cũng như bảng điều khiển của bên thứ 3 và CLI để quản trị viên và người dùng truy cập, cung cấp và tự động hóa tài nguyên dựa trên đám mây. Một hệ thống nút điều khiển có thể khởi chạy dịch vụ nhận dạng, dịch vụ hình ảnh, phần quản lý các dịch vụ bắt buộc và bảng điều khiển. Nút tính toán chạy trình ảo hóa vận hành các phiên bản ảo hoá. Các nút lưu trữ khối và lưu trữ đối tượng tùy chọn chứa dữ liệu cho các phiên bản và tài khoản, vùng chứa, đối tượng tương ứng. Các nhà phát triển có thể tự động hóa truy cập hoặc xây dựng các công cụ để quản lý tài nguyên bằng API OpenStack gốc hoặc API tương thích EC2. Di chuyển các máy ảo giữa các máy chủ vật lý khác nhau được hỗ trợ thông qua di chuyển KVM Live với thời gian treo dịch vụ tối đa 2 giây và không có bộ nhớ chia sẻ.

4. Độ hoàn thiện

Bộ ứng dụng VMware hay được xây dựng từ đầu, bắt đầu với bộ ảo hóa. Trình ảo hóa ESXi miễn phí, cung cấp một cấu trúc hỗ trợ tuyệt vời cho các sản phẩm khác của VMware như vSphere và vCloud Director. Phần mềm được kiểm tra kỹ lưỡng và có kiến ​​trúc nguyên khối. Nhìn chung, sản phẩm được ghi chép tốt và có lịch sử theo dõi đã được kiểm chứng - được sử dụng bởi các khách hàng cao cấp trên quy mô đa trung tâm dữ liệu. Có thể thấy, hệ thống này là nề tảng đóng và việc phát triển ứng dụng hoàn toàn phụ thuộc vào các mục tiêu riêng của VMware, không có sự kiểm soát nào trong tay người dùng. VMware là cha đẻ của công nghệ ảo hóa, một sản phẩm đã trưởng thành, không có lỗi nghiêm trọng và có các tài liệu chuẩn.

OpenStack là mã nguồn mở và không có công ty nào kiểm soát vận mệnh của chính nó. Dự án này có được sự ủng hộ của nhiều công ty lớn. Rất nhiều công ty dành tài nguyên cho OpenStack nên nó không phụ thuộc vào một công ty nào. Tuy nhiên, việc triển khai và lập trình kiến ​​trúc sẽ khó hơn so với VMware và tài liệu tham khảo không phải lúc nào cũng có sẵn. OpenStack có sự hoàn thiện về sản phẩm ít hơn nhiều do tính chất tự do của nền tảng, thời gian xuất hiện trên thị trường tương đối ít hơn cũng như tính linh hoạt mà sản phẩm có được. Vì vậy, OpenStack thường được tập trung phát triển hơn vào các dịch vụ có nhiều người dùng hơn.

5. Sự hỗ trợ & Chi phí

Có thể nhận được sự hỗ trợ cho sản phẩm VMware vCloud thông qua một số kênh hỗ trợ. Chứng nhận của VMware là độc quyền và nó đòi hỏi một lộ trình nghiêm ngặt đối với các nhà phát triển muốn phát triển sản phẩm này. Với VMware, chi phí chính là giấy phép đắt đỏ và phí bảo trì. Tất cả các thành phần của bộ vCloud có thể được kích hoạt thông qua một giấy phép duy nhất trên mỗi bộ xử lý. Các thành phần của vCloud cũng được cấp phép dưới dạng độc lập trên máy ảo. Tuy nhiên, khi các thành phần này được lấy thông qua bộ vCloud, chúng được cấp phép trên mỗi bộ xử lý. Cần có các kỹ năng quản trị cơ bản và cũng khá dễ dàng khi cần có các tài liệu đào tạo. VMware dùng cho việc ảo hóa của các doanh nghiệp và sẽ rẻ hơn nếu là các cài đặt nhỏ và giá trị sẽ giảm đi khi quy mô tăng lên.

OpenStack là một nền tảng nguồn mở nên khi gặp vấn đề có thể cần phải dành thời gian chờ đợi sự hỗ trợ của cộng đồng. Các nhà phát triển có thể rẽ nhánh và sửa đổi cơ sở mã hiện tại để thêm các tính năng mới. Sự tham gia của cộng đồng là đơn giản và không có hạn chế. Sự hỗ trợ sẽ thông qua cộng đồng và các nhà cung cấp. Chứng nhận cho nền tảng này là của các công ty đào tạo như Mirantis & Red Hat cung cấp. Đối với OpenStack, mọi thứ đều miễn phí nhưng một số thứ có thể tính phí bảo trì khi hỗ trợ doanh nghiệp. Các kỹ năng cao cấp bao gồm những kỹ năng liên quan đến hệ thống và mạng là bắt buộc, có nghĩa là cần học tập, bổ sung kiến thức nhiều hơn ngay cả đối với các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm. Nói tóm lại, OpenStack có chi phí ban đầu cao hơn, nhưng khi quy mô dự án tang lên, bạn sẽ nhận được nhiều giá trị hơn vì không phải trả phí giấy phép.
 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Server nền tảng VMware và OpenStack của Viettel IDC, vui lòng liên hệ:

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link