Tìm hiểu về tiêu chuẩn ISO/IEC 20000-1 về quản lý dịch vụ công nghệ thông tin

16/11/2021
Mới đây, Viettel IDC đã chính thức hoàn thành và được TÜV Rheinland cấp chứng nhận ISO/IEC 20000-1:2018 – tiêu chuẩn toàn cầu mô tả các yêu cầu đối với hệ thống quản lý dịch vụ công nghệ thông tin (ITSM). Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về tiêu chuẩn này.

Chứng chỉ ISO/IEC 20000-1 là gì?
ISO/IEC 20000 được phát triển bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) và là một tiêu chuẩn hệ thống quản lý dịch vụ CNTT được công nhận trên toàn cầu.

ISO/IEC 20000-1 là một tiêu chuẩn toàn cầu mô tả các yêu cầu đối với hệ thống quản lý dịch vụ công nghệ thông tin (ITSM). Tiêu chuẩn được phát triển để phản ánh các thực tiễn tốt nhất được mô tả trong khuôn khổ Thư viện cơ sở hạ tầng CNTT (ITIL).

Nó chỉ định các yêu cầu cho nhà cung cấp dịch vụ lập kế hoạch, thiết lập, thực hiện, vận hành, giám sát, xem xét, duy trì và cải thiện SMS. Các yêu cầu bao gồm thiết kế, chuyển tiếp, giao hàng và cải tiến dịch vụ để đáp ứng các yêu cầu dịch vụ đã thỏa thuận.

Tiêu chuẩn dựa trên và được hỗ trợ tốt bởi các tài liệu khác trong series ISO/IEC 20000 và các tài liệu công khai khác. ISO/IEC 20000-1 có cách tiếp cận toàn diện để quản lý dịch vụ CNTT và xác định một bộ quy trình cần thiết để cung cấp các dịch vụ hiệu quả. Chúng bao gồm từ các quy trình cốt lõi liên quan đến quản lý cấu hình và quản lý thay đổi, đến các quy trình bao gồm quản lý sự cố và sự cố.

Các tiêu chuẩn đặt ra các yêu cầu cho toàn bộ vòng đời dịch vụ, bao gồm lập kế hoạch, thiết kế, chuyển tiếp, phân phối và cải tiến dịch vụ.

 

 
 
Sở hữu chứng chỉ ISO/IEC 20000-1 có lợi ích gì?
- Uy tín và lợi thế cạnh tranh: Chứng nhận ISO/IEC 20000-1:2018 là bằng chứng cho thấy nhà cung cấp được đánh giá và chứng minh độ tin cậy, chất lượng dịch vụ cao.
- Năng suất cao hơn: ISO/IEC 20000-1:2018 là tất cả về thực hành quản lý dịch vụ tốt nhất. Chứng nhận ISO/IEC 20000-1:2018 đảm bảo nhà cung cấp của bạn có thể cung cấp dịch vụ hiệu quả.
- Cải tiến liên tục: Với ISO/IEC 20000-1 nhà cung cấp dịch vụ của bạn sẽ phải hoạch định ra những cải tiến cho dịch vụ vì dịch vụ không chỉ cần được duy trì ở mức chất lượng mà cần được cải tiến không ngừng, đồng thời phải đơn giản hóa các quy trình, giảm thiểu tối đa rủi ro, chi phí… từ các sự cố ảnh hưởng đến dịch vụ kinh doanh và giảm/loại bỏ mọi chi phí khắc phục đối với việc quản lý vấn đề

Viettel IDC phải tuân thủ các tiêu chí khắt khe nào để được cấp chứng nhận ISO/IEC 20000-1?
Để được cấp chứng nhận ISO/IEC 20000-1, Viettel IDC phải trải qua 02 giai đoạn đánh giá theo đúng quy định của TÜV Rheinland.
Việc đánh giá ISO/IEC 20000 gồm 2 phần chính:
Phần 1: Các yêu cầu kỹ thuật (ISO/IEC2000-1:2018) cung cấp các yêu cầu kỹ thuật về các nội dung
- Quá trình chuyển giao dịch vụ: quản lý năng lực, quản lý tính sẵn có và tính liên tục của dịch vụ, quản lý cấp độ dịch vụ, báo cáo dịch vụ, quản lý an toàn thông tin, ngân sách và tài chính cho dịch vụ IT.
- Quá trình kiểm soát: quản lý cấu hình, quản lý thay đổi.
- Quá trình chuyển giao: quản lý chuyển giao dịch vụ
- Quá trình đưa ra giải pháp: quản lý sự cố, giải quyết vấn đề.
- Quá trình quản lý các quan hệ: quan hệ kinh doanh, quản lý nhà cung cấp.

Phần 2: Nguyên tắc thực hành (ISO/IEC20000-2:2018) đưa ra hướng dẫn và đề xuất, đề cập đến 20 mục tiêu chuyên biệt mà các tổ chức IT cần phấn đấu để đạt được, chỉ ra hướng chung mà các tổ chức cần đi theo và cần cố gắng, tạo điều kiện để đánh giá kết quả đầu tư tổng thể.
- Các yêu cầu của hệ thống quản lý: cung cấp một hệ thống quản lý, bao gồm các chính sách và cơ sở để có thể thực hiện và quản lý hiệu quả tất cả các dịch vụ IT.
- Hoạch định và thực hiện quản lý dịch vụ
- Hoạch định và thực hiện dịch vụ mới hoặc thay đổi: đảm bảo các dịch vụ mới và các thay đổi của dịch vụ sẽ được chuyển giao và được quản lý với chi phí hợp lý và chuyển giao đúng dịch vụ.

Việc hoàn thành đánh giá và được cấp chứng chỉ ISO/IEC 20000-1 là lời cam kết với khách hàng về hệ thống, chất lượng dịch vụ cũng như an toàn dữ liệu khi lựa chọn và sử dụng dịch vụ Cloud, trung tâm dữ liệu của Viettel IDC.

Viettel IDC là nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu và dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam. Năm 2008, Viettel đang ở thời kỳ đỉnh cao của lĩnh vực kinh doanh dịch vụ di động, từ một công ty bước chân vào thị trường ở vị trí thứ 4, Viettel trở thành công ty số 1 ở Việt Nam, trở thành một hiện tượng của viễn thông toàn cầu về tốc độ tăng trưởng.

Và đến nay, sau hơn 10 năm phát triển, Viettel IDC vẫn tiếp tục đạt được nhiều thành tựu “đầu tiên” khác: Là công ty kinh doanh dịch vụ TTDL đầu tiên lớn nhất Việt Nam; trở thành nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây (Cloud) đầu tiên tại Việt Nam; trở thành nhà cung cấp dịch vụ Cloud có hệ sinh thái dịch vụ đa dạng nhất và là đơn vị sở hữu số lượng chứng chỉ/chứng nhận quốc tế nhiều nhất tại Việt Nam.

Tin liên quan

14/01/2022

Top 12 xu hướng công nghệ dẫn đầu năm 2022 theo Gartner

Hàng năm, Gartner thường xác định các xu hướng công nghệ quan trọng đối với hoạt động kinh doanh. Năm nay, Gartner đưa ra 12 xu hướng chiến lược cho năm 2022 giúp các CEO đem lại hiệu quả, số hoá và tăng trưởng cho doanh nghiệp, cũng như giúp CIO và các chuyên viên IT tìm được các đối tác chiến lược trong tổ chức.

13/01/2022

Thực trạng và xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam 2022

Chuyển đổi số đã và đang dần trở thành một khái niệm quen thuộc đối với nhiều doanh nghiệp và người dùng cá nhân hiện nay. Và đặc biệt là trong những năm 2019, 2020, khi mà đại dịch COVID ập đến, chuyển đổi số đã trở thành một xu hướng tất yếu để con người có thể phát triển và sinh tồn.

11/01/2022

Tổng kết những xu hướng công nghệ đáng chú ý nhất năm 2021

2021 - một năm đầy biến động đã vừa qua, hãy cùng chúng tôi điểm lại những xu hướng nổi bật nhất về công nghệ năm 2021 nhé! Với sự ảnh hưởng to lớn của đại dịch COVID-19, sự phát triển của các ứng dụng khoa học công nghệ đã được đẩy mạnh và phát triển nhanh chóng.

11/01/2022

[Cẩm nang Cloud] Sách về Điện toán đám mây cho người mới bắt đầu và chuyên gia

Bài trước trong cẩm nang Cloud của Viettel IDC, chúng tôi đã đề cập đến ưu và nhược điểm của điện toán đám mây. Bây giờ, đã đến lúc khám phá các tài nguyên khác cho việc học hỏi chuyên sâu hơn của chúng ta: sách về điện toán đám mây. Cẩm nang Cloud này là một chủ đề đặc biệt, sẽ liệt kê những cuốn sách về điện toán đám mây tốt nhất dành cho người mới bắt đầu và cho cả các chuyên gia.

10/01/2022

[Cẩm nang Cloud] Tìm hiểu về Bảo mật đám mây

Trong bài trước, chúng ta đã nói về các thách thức trong điện toán đám mây. Và trong bài này, chúng ta sẽ thảo luận về bảo mật đám mây. Cùng với đó, chúng ta sẽ nghiên cứu về các vấn đề rủi ro và bảo mật trong điện toán đám mây. Cuối cùng, chúng ta sẽ thảo luận về một số biện pháp dự phòng và mã hóa.

07/01/2022

[Cẩm nang Cloud] Tìm hiểu về Cloud Cube Model

Cloud Cube Model (tạm dịch: Mô hình đám mây lập phương) được thiết kế và phát triển bởi diễn đàn Jericho. Mô hình này giúp phân loại mạng đám mây dựa trên các yếu tố bốn chiều: Nội bộ / bên ngoài, sở hữu độc quyền / sở hữu mở, de-perimeterized/perimeterized và nguồn lực bên trong / thuê ngoài.

06/01/2022

Điện toán đám mây tại Việt Nam - Thị trường tiềm năng lên đến 53 nghìn tỷ đồng

Cùng với sự chuyển dịch của công nghệ, xu hướng Cloud tại Việt Nam cũng được phát triển mạnh trong thời gian qua. Theo dự kiến từ VnEconomy, quy mô của dịch vụ Cloud tại Việt Nam có thể đạt tới con số 53 nghìn tỷ vào năm 2025. Liệu rằng điều này có trở thành sự thật?

06/01/2022

[Cẩm nang Cloud] Top 5 nhà cung cấp dịch vụ Cloud trên thế giới

Ngày nay, có rất nhiều công ty đang cung cấp dịch vụ đám mây và các dịch vụ này đang hoạt động tốt hơn từng ngày. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây này có cung cấp: SaaS, PaaS, IaaS. Trong bài này, chúng ta hãy bắt đầu khám phá những cái tên đứng đầu trong danh sách các nhà cung cấp dịch vụ đám mây tốt nhất trên thế giới nhé.

05/01/2022

[Cẩm nang Cloud] Ảo hóa, SOA, Điện toán lưới và Điện toán tiện ích

Hôm nay, chúng ta sẽ nghiên cứu 4 loại công nghệ điện toán đám mây: Ảo hóa, kiến trúc hướng dịch vụ ( Service Oriented Architecture - SOA), điện toán lưới (Grid Computing) và điện toán tiện ích (Utility Computing)

04/01/2022

[Cẩm nang Cloud] Cloud Management - Phân loại, lợi ích và các công cụ cần dùng

Cloud Management có nghĩa là việc quản lý dữ liệu với sự trợ giúp của các công nghệ phần mềm - những bộ phận được sử dụng để thiết kế và giám sát ứng dụng. Trong bài viết về Cloud Management này, chúng ta sẽ nghiên cứu các lợi ích, phân loại, công cụ, thành phần và tính bảo mật của chúng.

// doi link