Tình hình bảo mật năm 2016 và xu hướng bảo mật năm 2017 (Phần 2)

19/10/2019

Trong phần 2, các chuyên gia bảo mật Kaspersky Lab đưa ra 6 yếu tố then chốt của xu hướng bảo mật sẽ diễn ra trong năm 2017.

Các bạn có thể xem điều gì đã xảy ra trong năm 2016 qua phần 1 tại đây.

1, Các cuộc tấn công APT sẽ được giữ kín. 

Các chuyên gia của Kaspersky Lab tin rằng các cuộc tấn công chuyên môn cao và dai dẳng (APT) sẽ không được công bố thường xuyên vì nó ảnh hưởng quá nhiều yếu tố chính trị. Hacker từ quốc gia A tấn công các dịch vụ bên quốc gia B là một chuyện, nhưng nếu lỡ như hacker đó làm việc cho chính phủ thì sao. Nếu điều này xảy ra thì rất có thể sẽ trở thành một cuộc chiến trực tuyến và theo sau đó sẽ là một cuộc chiến thực sự ngoài đời.

Nhìn lại tình hình bảo mật năm 2016 và xu hướng bảo mật năm 2017 (Phần 2) - Bản quyền key Kaspersky Proguide

2, Rò rỉ dữ liệu sẽ bị công bố công khai để điều khiển dư luận công chúng. 

Trong năm 2016, các hacker đã công bố các thông tin dữ liệu rò rĩ trên các trang như Wikileak.org và cung cấp dữ liệu đã đánh cắp cho các phương tiện truyền thông. Lượng dữ liệu rò rỉ khổng lồ này đã gây ra không ít dư luận và scandal lớn trong năm qua. Năm 2017, những scandal này có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến dư luận công chúng bởi năm nay Pháp và Đức sẽ diễn ra cuộc bầu cử.

Nhìn lại tình hình bảo mật năm 2016 và xu hướng bảo mật năm 2017 (Phần 2) - Bản quyền key Kaspersky Proguide

3, Vấn đề bảo mật riêng tư sẽ tiếp tục bị đưa ra tranh cãi sôi nổi. 

Dữ liệu của chúng tôi thu thập được bởi mọi người cũng có thể thu thập được nó. Các vấn đề xảy ra năm nay đã giúp người dùng và cả chính phủ nhận ra việc lưu trữ các dữ liệu của họ kém bảo mật thế nào. Rất khó để xác định ai phải hành động và hành động như thế nào, nhưng chúng ta buộc phải thay đổi tình hình này.

4, Đơn vị tiền mã hóa sẽ được đưa vào giao dịch và thanh toán. 

Không lâu trước đây, chúng ta chỉ có một loại tiền mã hóa duy nhất là bitcoin, nhưng nay đã có hơn 50 loại. Ngay cả chính phủ và ngân hàng cũng sẽ phải xem xét đến việc chấp nhận loại tiền này và ngân hàng sẽ phải phát triển dịch vụ tài chính của riêng mình. Công nghệ mới thường đi đôi với các nguy cơ mới và các lỗ hổng bảo mật mới. Đơn vị tiền tệ mới này hẳn sẽ gây nhiều chú ý hơn trong năm 2017 này.

Nhìn lại tình hình bảo mật năm 2016 và xu hướng bảo mật năm 2017 (Phần 2) - Bản quyền key Kaspersky Proguide

5, Hacker sẽ nhắm đến các cuộc tấn công ngắn hạn. 

Trong năm 2017, tội phạm mạng có khuynh hướng chọn những loại tấn công nhanh gọn và không đeo bám dai dẳng như trước.

Các tác giả viết mã độc đã sử dụng Microsoft PowerShell, một công cụ hợp pháp cho phép bạn tạo ra các chương trình nhỏ mà cư trú trong bộ nhớ hệ thống và sẽ bị xóa khi khởi động lại. Như thế, chương trình sẽ cho phép hacker đánh cắp dữ liệu từ một hệ thống bị lây nhiễm và biến mất không để lại dấu vết.

6, Các cuộc tấn công vào dịch vụ tài chính. 

Năm ngoái, tội phạm mạng đã thành công trong việc tấn công hệ thống mạng ngân hàng SWIFT. Nhưng danh sách dịch vụ tài chính bị nhắm đến không chỉ có thế: chúng còng nhắm đến sàn giao dịch chứng khoán và các quỹ đầu tư khác. Các chuyên gia dự đoán rằng năm 2017 sẽ là năm mà các hacker nhắm đến các loại hình công ty tài chính khác ngân hàng.

Theo Kaspersky Lab

 

Tin liên quan

04/07/2023

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

17/03/2023

Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 thu hút hơn 1.900 người tham dự

Với hơn 1.900 người tham dự, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 do Viettel IDC tổ chức đã cho thấy sức nóng của sự kiện công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

DMCA.com Protection Status
// doi link