Tổng kết những xu hướng công nghệ đáng chú ý nhất năm 2021

11/01/2022

2021 - một năm đầy biến động đã vừa qua, hãy cùng chúng tôi điểm lại những xu hướng nổi bật nhất về công nghệ năm 2021 nhé! Với sự ảnh hưởng to lớn của đại dịch COVID-19, sự phát triển của các ứng dụng khoa học công nghệ đã được đẩy mạnh và phát triển nhanh chóng. 

 

Xu hướng công nghệ năm 2021 đáng chú ý

Xu hướng công nghệ năm 2021 đầu tiên: Điện toán đám mây và điện toán biên

Yếu tố đầu tiên không thể không nhắc đến trong xu hướng công nghệ năm 2021 đó là điện toán đám mây. Đây là một nền tảng có khả năng phát triển mạnh mẽ đột biến trên tất cả các xu hướng công nghệ khác, do mọi người đều có sự tăng nhanh về nhu cầu học tập, làm việc tại nhà. Ngoài ra, các dịch vụ về hội nghị truyền hình, giảng dạy trực tuyến dựa trên nền tảng Cloud Computing (điện toán đám mây) cũng tăng mạnh.

 

Có thể nói, trong năm 2021, nhu cầu sử dụng công nghệ đám mây đã tăng cao vượt trội và ngày càng trở nên quan trọng với tất cả mọi người.

 

Tuy nhiên, điều đó cũng kéo theo một hạn chế là khối lượng dữ liệu được lưu trữ, xử lý trong điện toán đám mây tăng lên quá mức nhanh chóng. Lúc này, điện toán biên được ra đời để giải quyết vấn đề này. 

 

Điện toán biên là nền tảng công nghệ cho phép tránh việc bị trễ trong truyền tải do khối lượng khổng lồ dữ liệu của điện toán đám mây tạo thành. Với điện toán biên, các dữ liệu sẽ được gửi trực tiếp đến các trung tâm dữ liệu để xử lý, Do đó, điện toán biên sẽ giúp dữ liệu được xử lý với tốc độ nhanh hơn, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Trí tuệ nhân tạo AI

Sau đại dịch vừa qua, hành vi của người dùng cũng đã được thay đổi khá nhiều và sẽ không thể nào trở về tiêu chuẩn như trước đây. Lúc này, mọi người sẽ có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn, và cũng có ngày càng nhiều người lựa chọn công việc làm từ xa. Do đó, các ứng dụng AI sẽ cực kỳ hữu ích với những ai đã thích ứng với xu hướng công nghệ năm 2021 và những xu hướng mới sau này.

 

Xu hướng công nghệ năm 2021 - AI

Xu hướng công nghệ năm 2021 - AI

 

Các ứng dụng về trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) có thể phân tích một số lượng lớn khối lượng dữ liệu để tính toán ra những mô hình cơ bản, cho phép hệ thống máy tính có thể đưa ra thông  tin về dự đoán hành vi con người, cho kết quả tính toán số liệu,...

Internet vạn vật (Internet of Things - IoT)

IoT là một khái niệm liên quan đến sự kết nối giữa các thiết bị điện tử, các máy móc cơ khí, kỹ thuật số và đồ vật, tạo thành một hệ thống có khả năng truyền thông tin dữ liệu qua mạng và thực hiện hành động tương ứng mà không cần đến sự can thiệp của con người.

 

Internet vạn vật sẽ có thể dự đoán và điều trị sức khỏe cho con người khi có bất kỳ triệu chứng nào đó xuất hiện. Một số ứng dụng thông minh về IoT có thể kể đến là hộp đựng thuốc thông minh, phân loại các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe,... giúp cuộc sống của con người ngày càng trở nên hiện đại và tiện lợi hơn.

 

Theo số liệu báo cáo năm 2019, đã có khoảng 26 tỉ thiết bị IoT được sản xuất, và con số đó đã tăng lên đến 30,73 tỉ vào năm 2020. Dự đoán vào năm 2025, chúng sẽ tăng lên đến 75,44 tỉ. Với mức giá thị trường trung bình rơi vào khoảng 150 tỉ USD, dự đoán một người Mỹ có thể sở hữu lên đến 15 thiết bị IoT vào năm 2030.

  

Thực tế ảo và Metaverse

Sự phát triển của đại dịch đã dẫn đến kết quả là nhiều người lựa chọn các thiết bị như tai nghe VR để trải nghiệm các trò chơi điện tử một cách sống động hơn. Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng thiết bị này để khám phá những địa điểm du lịch ảo, tham gia giải trí trực tuyến trên mạng Internet.

 

Thực tế ảo - xu hướng công nghệ năm 2021

Thực tế ảo - xu hướng công nghệ năm 2021

 

Bên cạnh đó, FB cũng đã đổi tên thành Meta - góp phần hiện thực hóa hệ thống thế giới ảo metaverse. Đây có thể sẽ là tương lai của việc tương tác xã hội, dựa trên sự hỗ trợ giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường. Nhiều công ty trên thế giới cũng đang thử chuyển hướng và cho ra mắt những sản phẩm dựa trên hệ thống này.

Tổng kết

Trên đây là những xu hướng công nghệ năm 2021 đáng chú ý nhất. Trong tương lai, sự hiện diện của công nghệ sẽ ngày càng nhiều, mang đến sự tiện lợi nhiều hơn cho con người. Sự bùng phát của đại dịch COVID là bước đà để các dịch vụ này phát triển mạnh và nhanh chóng hơn nữa.

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ công nghệ số, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link