3 lý do tại sao các dịch vụ Free VPS lại là một trò lừa đảo

17/01/2021

Free VPS là một dịch vụ miễn phí máy chủ ảo được phát hành bởi các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ hiện nay. Trên thực tế, ngoài một số dịch vụ Free VPS từ các nhà cung cấp lớn và uy tín ra thì cũng có vô vàn các nhà cung cấp lợi dụng mác Free VPS để lừa đảo người dùng. Bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn nhìn thấu hơn 3 chiêu trò lừa đảo gắn mác Free VPS kể trên nhé.

3 lý do tại sao các dịch vụ Free VPS được coi là lừa đảo

3 lý do tại sao các dịch vụ Free VPS được coi là lừa đảo

Dịch vụ Free VPS thường ẩn mình dưới dạng một mô hình tiếp thị liên kết

Khi nói đến gói Free VPS, người dùng sẽ thường được khuyến khích đăng ký sử dụng dịch vụ và cung cấp thông tin chi tiết về ngân hàng làm "bằng chứng thanh toán". Trong một số trường hợp, thẻ ngân hàng của người dùng có thể sẽ bị tính phí cho một dịch vụ mà nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ Free VPS tuyên bố là họ cung cấp nó "miễn phí" cho người dùng.

Hiểu một cách đơn giản là có thể bản chất nhà cung cấp đó không hề đưa ra một gói dịch vụ Free VPS miễn phí nào cả. Nhưng vì mục đích lợi ích cá nhân, một số người hoặc nhóm người lợi dụng khái niệm Free VPS để thu hút những người dùng khác. Và khi người dùng đó đăng ký, họ sẽ bị tính tiền như bình thường.

Thay vì thế, các nhà cung cấp VPS thường có các chính sách cho những người giới thiệu người khác sử dụng dịch vụ của họ. Đó là mô hình Affiliate Marketing. Bạn sẽ nhận được phần trăm hoa hồng khi có người mới đăng ký dịch vụ đó. Càng nhiều người đăng ký họ càng được lợi. Vậy nên, trước khi tin tưởng vào bất kỳ lời quảng cáo về Free VPS nào, hãy đảm bảo bạn tìm hiểu và nghiên cứu chắc chắn nhà cung cấp bạn dự định sử dụng có chương trình Free VPS thật để tránh các rủi ro về sau.

>> Xem thêm: VPS miễn phí, ưu và nhược điểm khi sử dụng? Viettel IDC dùng thử VPS tốc độ cao miễn phí.

Dịch vụ VPS miễn phí không an toàn: Tấn công Man-In-The-Middle (MITM)

Ngoài chi tiết ngân hàng của bạn, bạn sẽ cần phải nhập thông tin cá nhân của mình khi đăng ký dịch vụ Free VPS, chẳng hạn như mật khẩu, địa chỉ email và tên đầy đủ của bạn. Tuy nhiên, đừng quên rằng những thứ đó là thông tin cá nhân của chính bạn. Câu hỏi đặt ra là liệu rằng bạn có đủ tin tưởng bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ Free VPS, những người mà sở hữu thông tin cá nhân đó của bạn hay không?

Không có gì là chắc chắn rằng họ sẽ không bán các thông tin riêng tư đó của bạn cho các dịch vụ khác hoặc các công ty bên thứ ba không. Với dịch vụ Free VPS, mọi thứ đều có thể xảy ra. Đôi khi đó chỉ là một màn kịch để khai thác thông tin từ bạn mà thôi.

Ngoài ra, có một rủi ro lớn nữa đối với các dịch vụ Free VPS là việc xảy ra các cuộc tấn công man-in-the-middle. Thực tế thì không chỉ riêng Free VPS mà ngay cả các dịch vụ VPS trả phí cũng xảy ra tình trạng này. Tuy nhiên, với các dịch vụ Free VPS, khi mà vấn đề bảo mật có phần xem nhẹ hơn thì rủi ro này sẽ thường xảy ra hơn.

Hãy hình dung như sau, khi truy cập vào Free VPS, kẻ tấn công có thể thực hiện một cuộc tấn công man-in-the-middle. Nó khiến bạn tin rằng bạn đang truy cập một trang web, máy chủ hoặc bộ định tuyến hợp pháp. Bằng cách đó, kẻ tấn công có thể truy cập vào thông tin nhạy cảm như thông tin cá nhân của bạn. Khi đã có thông tin cá nhân của bạn rồi, việc người ta lợi dụng nó để kiếm lời là điều mà bạn sẽ không hề mong muốn.

Sử dụng Free VPS có nguy cơ bị tấn công mạng

Sử dụng Free VPS có nguy cơ bị tấn công mạng

>> Xem thêm: Những lưu ý trước khi tạo VPS free để sử dụng.

Hạn chế về tài nguyên lưu trữ được sử dụng cho các Free VPS

Tạm thời chúng ta có thể bỏ qua việc bán dữ liệu xảy đến khi sử dụng Free VPS, hãy thử suy nghĩ về vấn đề tài nguyên của các gói dịch vụ Free VPS này. Thông thường, để tiết kiệm chi phí, các máy chủ riêng ảo miễn phí cực kỳ hạn chế so với các gói trả phí khi nói đến các tính năng quan trọng như tùy chọn lưu trữ và tài nguyên.

Hệ quả dẫn đến là điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tải và hiệu suất tổng thể của trang web của bạn. Nếu bạn chủ yếu kiếm tiền từ quảng cáo trực tuyến, có thể dẫn đến việc giảm sút trầm trọng nguồn thu nhập hiện có của bạn.

Với việc cung cấp một tài nguyên eo hẹp đến như vậy, nó chỉ đủ cho những nhu cầu ở mức cơ bản. Thậm chí, nó chỉ nên dùng cho mục đích nghiên cứu hoặc học tập mà thôi. Nếu bạn kinh doanh mà sử dụng Free VPS, sớm muộn gì bạn cũng sẽ cần phải nâng cấp lên gói cao hơn. Lúc này, do đã lỡ sử dụng Free VPS và đưa dữ liệu của mình lên đó rồi, việc bạn sẽ đồng ý nâng cấp lên các gói cao hơn là điều gần như chắc chắn. Do đó, lúc này bạn sẽ không có một sự lựa chọn nào khác nữa.

Lời kết

Mặc dù không phải dịch vụ Free VPS nào cũng là lừa đảo, tuy nhiên người dùng cũng nên thận trọng với những vấn đề này. Hãy lựa chọn cho mình một nhà cung cấp lớn, uy tín để sử dụng các dịch vụ Free VPS từ họ. Tránh việc quá tập trung vào vấn đề lợi ích mà quên đi mất các rủi ro kể trên.

Ngoài ra, nếu bạn cần tìm kiếm một dịch vụ về Cloud VPS với thời hạn dùng thử tại một nhà cung cấp lớn và uy tín như Viettel IDC thì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn nhé.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Server, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam 

 

Tin liên quan

19/07/2024

Backup và DR: Những biện pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu sau thảm họa

Ngày nay, dữ liệu được xem là nguồn tài sản quý giá, các nhà phân tích thị trường như Gartner và IDC đã gọi với một cái tên là "Kỷ nguyên dữ liệu". Tại Việt Nam, trong hành trình chuyển đổi số hiện nay, dữ liệu được coi là một thành phần căn bản, nếu không có dữ liệu thì sẽ không có chuyển đổi số.

16/07/2024

Viettel IDC được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Mới đây, Viettel IDC đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" và là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV.

01/07/2024

Cùng nhìn lại dấu ấn Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024

Vào ngày 26.06.2024 vừa qua, DCCI Summit được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững" đã diễn ra thành công tốt đẹp.

07/03/2024

Khám phá 3 ứng dụng nổi bật của mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang tạo nên những đột phá mới, mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng sáng tạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ví dụ điển hình về cách thức các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang được ứng dụng, giúp bạn hiểu hơn về công nghệ AI này.

07/03/2024

SSL miễn phí và trả phí - Đâu là lựa chọn thông minh?

Với sự xuất hiện của nhiều loại SSL khác nhau, không ít người băn khoăn có nên lựa chọn SSL miễn phí hay không. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ điểm qua các thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu rõ lợi ích và hạn chế khi đăng ký SSL miễn phí.

20/05/2024

NPU là gì? Khám phá lợi ích nổi bật của NPU có thể bạn chưa biết

Ứng dụng NPU được xem là công cụ giúp người dùng khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về NPU là gì, bao gồm cách thức hoạt động, lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng trong việc giải quyết các nhiệm vụ AI trong đời sống.

11/04/2024

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

18/04/2024

Hiểu về 3 loại lưu trữ dữ liệu đám mây chính hiện nay

Với khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả, Cloud Storage - lưu trữ đám mây đang dần trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá về 3 loại lưu trữ đám mây chính hiện nay với bài viết sau nhé.

16/04/2024

Mức độ nguy hiểm của lỗ hổng Zero Day Attack có thể bạn chưa biết

Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng cần đặc biệt lưu ý là lỗ hổng Zero Day Attack. Vậy Zero Day Attack là gì? Mức độ nguy hiểm của chúng có gì đáng lưu tâm? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn này nhé.

15/04/2024

Bí quyết tăng tốc website nhanh chóng và dễ dàng

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết giúp tăng tốc website nhanh chóng và hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất, tốc độ website của mình, hãy cùng điểm qua nhé.

// doi link