6 lý do hàng đầu mà doanh nghiệp nên có tiêu chuẩn ISO 14001

05/05/2022

ISO 14001 là một trong những tiêu chuẩn về quản lý môi trường phổ biến và được nhiều doanh nghiệp, tổ chức áp dụng nhiều nhất trên thế giới. Vậy những lý do mà các doanh nghiệp nên đạt được chứng nhận ISO 14001 là gì? Hãy cùng Viettel IDC đi khám phá ngay trong bài viết sau đây nhé.

Những lý do doanh nghiệp nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001

Những lý do doanh nghiệp nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001

Tại sao các doanh nghiệp nên áp dụng chứng nhận ISO 14001?

Lý do thứ 1: Tuân thủ pháp luật

Dưới sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp vấn đề bảo vệ môi trường luôn là yếu tố được các quốc gia đặc biệt quan tâm với các chính sách nghiêm ngặt trong việc kiểm soát các hoạt động ảnh hưởng xấu đến môi trường. Trong tình hình đó buộc các doanh nghiệp phải có bước chuyển mình bằng các biện pháp giám sát cần thiết để minh chứng rằng họ đáp ứng các yêu cầu cho phép hoặc tuân thủ các điều luật về bảo vệ môi trường. Chính vì lẽ đó, tiêu chuẩn ISO 14001 được xem như là minh chứng rõ ràng nhất về sự tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp.

Hãy thử tưởng tượng, khi doanh nghiệp của bạn chưa đạt chuẩn ISO 14001 và vi phạm các sự cố về môi trường, lúc này cơ quan chức năng buộc doanh nghiệp của bạn phải đình chỉ sản xuất cho tới lúc giải quyết xong sự cố. Trong một số trường hợp đặc biệt, doanh nghiệp còn phải di dời địa điểm hay thậm trí đầu tư công nghệ mới để kiểm soát ô nhiễm.

Lý do thứ 2: Tạo vị thế cạnh tranh

Với những gì mà tiêu chuẩn ISO 14001 có thể mang lại cho doanh nghiệp, chứng chỉ này có thể giúp doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Hơn nữa, ngày càng nhiều doanh nghiệp đã được chứng nhận ISO 14001, vì vậy, điều quan trọng là doanh nghiệp hay tổ chức của bạn sẽ không bị tụt lùi phía sau. Trong nhiều trường hợp khi doanh nghiệp tham gia các cuộc đấu thầu dự án, chủ đầu tư sẽ coi các cam kết về bảo vệ môi trường - ISO 14001 là yếu tố bắt buộc. Do đó, chứng chỉ ISO 14001 được coi là một bằng chứng xác thực về việc đó. 

ISO 14001 là gì? Tham khảo hệ thống quản lý môi trường - ISO 14001

ISO 14001 là gì? Tham khảo hệ thống quản lý môi trường - ISO 14001

>> Xem thêm: Giải mã vai trò và tầm quan trọng của chứng chỉ ISO 27017:2015 đối với hạ tầng Cloud

Lý do thứ 3: Nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp

Có một sự thật tất yếu rằng, chất lượng dịch vụ càng cao thì thương hiệu và độ phủ của doanh nghiệp càng lớn và ngược lại. Bên cạnh đó, đi kèm với việc chọn các nhà cung cấp có dịch vụ chất lượng, hiện nay người dùng thường có xu thế lựa chọn các sản phẩm/dịch vụ được sản xuất trong các điều kiện tốt về môi trường. Do vậy, chứng nhận ISO 14001 là một trong những điều kiện ảnh hưởng không nhỏ tới thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

Lý do thứ 4: Yêu cầu bắt buộc tại các thị trường có yêu cầu khắt khe về môi trường

Thực tế cho thấy, nhiều nước phát triển trên thế giới thường có những yêu cầu khắt khe về vấn đề môi trường khi họ tìm kiếm và sử dụng các sản phẩm/dịch vụ từ các nhà cung cấp từ bên ngoài. Bởi vậy, đây là một trong những rào cản không nhỏ đối với các doanh nghiệp muốn xâm nhập vào những thị trường này. Mặc dù việc tuân thủ các điều luật về môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 có thể làm tăng giá thành các sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên xu thế là những sản phẩm đạt các yêu cầu về môi trường mà cụ thể ở đây là đạt tiêu chuẩn ISO 14001 vẫn sẽ được ưa chuộng hơn cả.

Lý do thứ 5: Giảm thiểu chi phí và rủi ro tài chính

Như chúng ta đã biết, vai trò và mục đích chính của tiêu chuẩn ISO 14001 là việc giảm lượng chất thải và giảm thiểu ô nhiễm mà các doanh nghiệp đang sản xuất. Hiểu một cách cụ thể hơn, khi đạt tiêu chuẩn ISO 14001 doanh nghiệp sẽ có các giải pháp giảm thiểu, tối ưu năng lượng, nguyên nhiên liệu, giảm nguồn thải, tái chế hay tái sử dụng các phế liệu. Đương nhiên, việc tăng hiệu quả sẽ dẫn đến giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp của bạn. Cụ thể, khi áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 14001 chi phí quản lý chất thải sẽ giảm xuống, cũng như nhu cầu xử lý và loại bỏ chất thải sẽ giảm bớt, qua đó cũng giảm thiểu các rủi ro và tài chính liên quan tới sự cố môi trường.

Lý do thứ 6: Hỗ trợ tương thích với các tiêu chuẩn hệ thống khác

Điểm đáng chú ý cuối cùng mà các doanh nghiệp có thể nhận được khi đạt được chứng nhận ISO 14001 là khả năng có thể thích hợp được với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác như OHSAS, ISO 9001, SA 8000,...

>> Xem thêm: Viettel IDC - Lựa chọn hàng đầu khi thuê Server Việt Nam

Lời kết

Có thể nói, trên đây là những lợi ích nổi bật nhất mà các tổ chức hay doanh nghiệp có nhận được khi đạt chứng nhận ISO 14001 về quản lý môi trường. Với xu thế xã hội ngày càng phát triển, tiêu chuẩn ISO 14001 đang dần trở thành chứng chỉ đặc biệt quan trọng mà các tổ chức hay doanh nghiệp cần có. Mong rằng, những chia sẻ trên của Viettel IDC có thể mang lại cho độc giả nhiều thông tin hữu ích về tiêu chuẩn ISO 14001.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Server tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link