Chọn server cho việc kinh doanh, băn khoăn nên mua hay nên thuê?

03/10/2020

Khi mà mô hình kinh doanh mở rộng, việc chọn server để đáp ứng những nhu cầu phát sinh đó cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, việc chọn server lúc này lại đứng giữa hai ngã rẽ, nên mua hay nên thuê? Mỗi hình thức này đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn câu trả lời thích đáng nhất.

Lưu ý rằng, bài viết này dựa trên góc nhìn của riêng chúng tôi. Tuỳ vào điều kiện cũng như những nhu cầu khác nhau mà doanh nghiệp có thể đưa ra phương pháp chọn server phù hợp với mình. Nội dung trong bài viết này sẽ không phân tích quá sâu đến kỹ thuật. Thay vào đó, chúng ta sẽ tập trung vào hai khía cạnh khi chọn server là mua hay thuê.

Chọn server, khi nào nên mua, khi nào nên thuê?

Chọn server, khi nào nên mua, khi nào nên thuê?

Chọn server, khi nào nên thuê?

Thuê là hình thức đầu tiên mà chúng tôi sẽ đề cập đến khi chọn server. Về mặt chi phí, thuê giúp doanh nghiệp giảm áp lực đầu tư ban đầu nhưng vẫn đảm bảo được nhu cầu sử dụng. Thậm chí, với một số doanh nghiệp, nhu cầu sử dụng server chỉ là tạm thời. 

Một số trường hợp dưới đây, theo chúng tôi việc chọn server bằng hình thức thuê sẽ hiệu quả hơn. Cụ thể:

+ Bạn không có quá nhiều chi phí: Mặc dù hiện tại chi phí để sở hữu một server vật lý không quá đắt, tuy nhiên với nhiều người dùng đây vẫn là một khoản chi phí lớn. Đặc biệt là đối với những người dùng cá nhân. Do đó, chọn server bằng hình thức thuê nếu như bạn đang ở trường hợp này.

+ Công việc/dự án chỉ có tính thời vụ: Nếu như bạn đang triển khai một dự án và nó sẽ hoàn thành chỉ trong một thời gian ngắn thì lời khuyên cho bạn là nên chọn server bằng hình thức thuê. Điều này sẽ khiến bạn không những tiết kiệm được chi phí mà còn không mất công bảo dưỡng nữa. Việc đấy hãy giao cho những nhà cung cấp dịch vụ.

+ Khi dữ liệu của bạn ở mức có thể chấp nhận thuê được: Điều này sẽ phụ thuộc vào như cầu và đánh giá của mỗi doanh nghiệp khác nhau. Giả sử, bạn chỉ có một website tin tức thì việc chọn server theo hình thức này sẽ phù hợp hơn. Nhưng nếu bạn có một website lớn với hàng trăm ngàn lượt truy cập và dữ liệu như Viettel IDC thì việc mua server riêng sẽ được ưu tiên hơn.

>> Có thể bạn quan tâm: Một số gói dịch vụ cho thuê Cloud Server tại Viettel IDC.

Chọn server theo hình thức thuê, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tận dụng lợi thế của các trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp

Chọn server theo hình thức thuê, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tận dụng lợi thế của các trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp

Chọn server, khi nào nên mua?

Vậy khi nào nên mua server? Ưu điểm lớn nhất của việc mua server đó là tính sở hữu. Ngoài bạn ra sẽ không có ai được quyền sử dụng nó. Nhưng chọn server theo hình thức này cũng có những nhược điểm riêng của nó. Ngoài vấn đề chi phí, bạn sẽ phải cắt cử nhân sự để theo dõi và bảo trì nó thường xuyên.

Hãy chọn server theo hình thức này nếu như bạn thấy mình nằm trong một số trường hợp sau đây:

+ Dữ liệu của bạn là tuyệt mật: Nếu như bạn là ngân hàng, các tổ chức tài chính,... thì nên chọn server theo hình thức này. Như vậy bạn có thể chủ động kiểm soát được phần dữ liệu của riêng mình.

+ Khi bạn có một mô hình kinh doanh đủ lớn: Việc sở hữu một server hay một hệ thống server riêng thông thường chỉ dành cho những công ty hoặc tập đoàn lớn. Bởi lẽ, khi đó hệ thống của họ đủ lớn để không thể thuê toàn bộ ra bên ngoài. Lúc đó, những công ty hoặc tập đoàn này sẽ có một đội ngũ riêng để vận hành cả một trung tâm dữ liệu như vậy. Viettel IDC là một ví dụ điển hình cho việc này. Nếu bạn đang như vậy thì bạn nên chọn server theo hình thức này.

+ Khi công việc là lâu dài và liên tục: Thông thường với những doanh nghiệp họ sẽ chọn server theo hình thức này. Mục đích là server được mua đó sẽ phục vụ các hoạt động thường ngày như lưu trữ, sử dụng. Sau đó, nếu có gì phát sinh thêm thì họ sẽ lựa chọn hình thức thuê bổ sung. Còn nếu là cá nhân thì việc mua này là không nên. Do đối với cá nhân, chi phí chọn server như vậy khá tốn kém và có phần hơi thừa thãi.

>> Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ cho thuê chỗ đặt thiết bị tại trung tâm dữ liệu của Viettel IDC.

Chọn server theo hình thức mua server vật lý dành cho những mô hình kinh doanh lớn

Chọn server theo hình thức mua server vật lý dành cho những mô hình kinh doanh lớn

Chọn server, dù mua hay thuê cũng nên chọn nơi uy tín

Lời khuyên dành cho bạn ở đây là cho dù bạn lựa chọn server theo hình thức nào đi chăng nữa thì cũng nên chú ý đến nhà cung cấp mà bạn dự định sẽ hợp tác. Nếu là server mua, hãy chọn những thiết bị có nguồn gốc rõ ràng, được cung cấp bởi những nhà cung cấp lớn và uy tín. Chọn server theo hình thức thuê cũng tương tự như vậy. Vì server thuê nên bạn sẽ không phải là người quản lý trực tiếp nó. Do đó hãy chọn lựa nhà cung cấp chuyên về lĩnh vực này, họ sở hữu nhưng trung tâm dữ liệu lớn,... Việc đó sẽ giúp đảm bảo an toàn và hạn chế rủi ro có thể xảy đến với những dữ liệu của bạn.

>> Xem thêm: Viettel IDC - Nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu hàng đầu Việt Nam.

Ngoài ra, một ý kiến không tồi mà các doanh nghiệp ngày này vẫn thường hay áp dụng khi chọn server đó là “hybrid”. Nghĩa là sẽ có một phần họ đầu tư server vật lý và vận hành nó tại doanh nghiệp. Đối với những nhu cầu phát sinh thêm, họ sẽ lựa chọn thuê để tiết kiệm chi phí và đảm bảo hiệu năng. Doanh nghiệp bạn cũng có thể thử áp dụng phương pháp này xem sao nhé.

Hi vọng rằng, với bài viết này phần nào đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về các tiêu chí để lựa chọn server phù hợp với nhu cầu của mình. Đừng quên chia sẻ bài viết này nếu như bạn thấy hữu ích nhé. Hẹn gặp lại bạn ở các bài viết sau.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ về thuê server như Cloud Server, Web hosting, thuê máy chủ vật lý vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link