Cloud Backup và sao lưu dữ liệu kiểu truyền thống: Lựa chọn nào cho doanh nghiệp 4.0?

25/09/2023
Tất cả các doanh nghiệp hiện nay đều có nhu cầu về việc sao lưu và bảo mật dữ liệu. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu hết vai trò và tầm quan trọng của nó, đặc biệt cần thiết khi có các sự cố xảy ra. Bài viết sau đây của Viettel IDC, sẽ phân tích rõ hơn cho bạn về sự khác nhau giữa Cloud Backup và sao lưu dữ liệu kiểu truyền thống. Để từ đó, gợi ý cho người dùng, xem đâu mới là phương án đem lại nhiều hiệu quả công việc cao nhất cho mình. Hãy chú ý theo dõi bài viết cùng Viettel IDC nhé.
 
Sao lưu và bảo mật dữ liệu dễ dàng, thuận tiện hơn với Cloud Backup
Sao lưu và bảo mật dữ liệu dễ dàng, thuận tiện hơn với Cloud Backup

Tổng quan về dịch vụ Cloud Backup

Cloud Backup - sao lưu dữ liệu đám mây (hay có thể gọi là backup online) là một giải pháp về sao lưu và khôi phục dữ liệu. Bằng việc ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, Cloud Backup mạng lại với độ bảo mật cao và sự tiện dụng cho người dùng hiện nay.
 
Cụ thể hơn thì Cloud Backup là một phương án sao lưu dữ liệu bằng cách tạo và gửi các bản sao dữ liệu qua mạng Internet đến một máy chủ bên ngoài công ty. Máy chủ này thường được sở hữu bởi một nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba. Người dùng sẽ cần trả một khoản phí nhất định cho việc sử dụng các gói dịch vụ Cloud Backup tại đây. 
 
Việc sao lưu dữ liệu đám mây - Cloud Backup có thể giúp tăng cường khả năng bảo vệ dữ liệu quan trọng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là khi tình trạng lỗi phần mềm, nhiễm mã độc, hay bị hacker tấn công,... xảy ra thường xuyên như hiện nay. Chính những điều này sẽ khiến các doanh nghiệp bị mất mát các dữ liệu quan trọng, nhưng với dịch vụ Cloud Backup thì các dữ liệu sẽ được bảo vệ an toàn.
 
Cloud Backup là một giải pháp về sao lưu và khôi phục dữ liệu được ưa chuộng hàng đầu hiện nay
Cloud Backup là một giải pháp về sao lưu và khôi phục dữ liệu được ưa chuộng hàng đầu hiện nay​

So sánh giữa Cloud Backup và sao lưu dữ liệu kiểu truyền thống

Ở phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem so với sao lưu truyền thống thì việc sử dụng Cloud Backup có gì khác biệt nhé.

Sao lưu dữ liệu kiểu truyền thống

- Vấn đề hỏng hóc: Trong trường hợp hỏng hóc các thiết bị lưu trữ gây ra mất mát các dữ liệu quan trọng.
 
- Vấn đề khôi phục: Khi các dữ liệu bị mất thì phải mất khá nhiều thời gian cũng như công sức để có thể khôi phục lại dữ liệu. Thậm chí, trong một số trường hợp việc khôi phục này gần như không thể thực hiện được.
 
- Vấn đề an toàn: Độ an toàn về bảo mật là một vấn đề lớn. Việc quản lý một máy chủ vật lý đảm bảo cho việc lưu trữ một cách an toàn không phải là một chuyện dễ dàng, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ. Việc mã hóa dữ liệu không được đảm bảo, tính bảo mật an toàn thông tin thấp.
 
- Vấn đề chi phí: Việc sao lưu dữ liệu tại nhiều địa điểm khá tốn kém và mất nhiều thời gian.
 
- Vấn đề sử dụng: Khi người dùng muốn kiểm tra tình trạng dữ liệu của mình, hay quá trình sao lưu dữ liệu cũng là một vấn đề. Nó đặc biệt khó khăn đối với những người không có chuyên môn về CNTT.

Sao lưu dữ liệu đám mây - Cloud Backup

- Vấn đề hỏng hóc: Khi người dùng không may gặp vấn đề trục trặc về dữ liệu thì quá trình khôi phục lại với Cloud Backup không phải là vấn đề, điều này chỉ mất một khoảng thời gian ngắn.
 
- Vấn đề khôi phục: Việc sao lưu dữ liệu trên Cloud Backup diễn ra hoàn toàn tự động, không cần sự tác động của người dùng. Điều này là vô cùng dễ dàng và tiện lợi. 
 
- Vấn đề an toàn: Bên cạnh tính năng tự động sao lưu, thì quá trình sao lưu cũng luôn được cập nhật đến người dùng. Khi sử dụng Cloud Backup, dữ liệu được mã hóa bằng các chuẩn hóa mới nhất (AES256, DES 64, RC2 128,...) đảm cao về bảo độ an toàn bảo mật. Dữ liệu được lưu tại Data Center, được phân tán rộng rãi trên các phòng máy toàn quốc. Dữ liệu trên Cloud Backup được lưu ở thiết bị lưu trữ và đám mây có thể giúp giảm thời gian ngừng dịch vụ.
 
- Vấn đề chi phí: Bằng việc thuê các gói dịch vụ đơn lẻ, người dùng có thể tiết kiệm được tối đa chi phí họ có thể bỏ ra cho nhu cầu sao lưu dữ liệu của mình.
 
- Vấn đề sử dụng: Việc sử dụng Cloud Backup khá đơn giản với giao diện UI/UX tương đối dễ sử dụng. Phần lớn nó là các thao tác cơ bản và dành cho người không chuyên.
 
Việc sao lưu dữ liệu trên Cloud Backup diễn ra hoàn toàn tự động, không cần sự tác động của người dùng
Việc sao lưu dữ liệu trên Cloud Backup diễn ra hoàn toàn tự động, không cần sự tác động của người dùng​

Tính bảo mật của Cloud Backup

Đối với người dùng khi sử dụng dịch vụ sao lưu dữ liệu, một yếu tố mà người dùng đặc biệt lưu quan tâm là vấn đề về bảo mật. Nếu không may dữ liệu quan trọng bị lộ, hay phát tán ra ngoài sẽ gây ra rất nhiều phiền toái cho người dùng. Bạn hãy hình dung khi dùng Cloud Backup, dữ liệu sẽ được tải lên đám mây thông qua mạng Internet. Do đó, để bảo mật thông tin, các nhà cung cấp dịch vụ Cloud Backup sẽ tiến hành mã hóa dữ liệu trong suốt quá trình di chuyển.
 
Bên cạnh việc Cloud Backup có thể sao lưu dữ liệu thuận tiện, người dùng có thể dễ dàng truy cập ở nhiều địa điểm. Do vậy, việc kiểm soát truy cập trên Cloud Backup được thực hiện tốt để đảm bảo hơn độ bảo mật dữ liệu. Người dùng có thể phân quyền truy cập vào các bản sao lưu được lưu trữ trên đám mây trước đó. Không những thế, người dùng còn có thể thiết lập nhiều chế độ khác nhau như chỉ đọc hoặc chỉ ghi giúp bảo vệ dữ liệu sao lưu không bị ghi đè, hay thay đổi hay xóa.
 
Như dịch vụ Cloud Backup tại Viettel IDC là một ví dụ điển hình cho tính bảo mật này. Với tính bảo mật dịch vụ Cloud Backup của Viettel IDC, các thiết bị của hệ thống được đặt trong phòng máy tại các trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn TIA-942 của Viettel IDC trên toàn quốc. Điều này, luôn đảm bảo bảo mật dữ liệu với chứng chỉ quốc tế ISO 27000.

Tổng kết

Như vậy, với dịch vụ sao lưu dữ liệu trực tuyến - Cloud Backup sẽ giúp cho người dùng thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc sao lưu dữ liệu, với độ bảo mật và phục hồi dữ liệu nhanh chóng. Hy vọng, với bài viết này của Viettel IDC sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn tổng quan trong việc lựa chọn Cloud Backup hay sao lưu dữ liệu kiểu truyền thống. Nếu bạn đang có nhu cầu tham khảo về dịch vụ Cloud Backup của Viettel IDC, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây, để được tư vấn và hỗ trợ. 
 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam


 

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link