Backup là gì? 6 lưu ý quan trọng trước khi backup dữ liệu mà bạn nên biết

17/02/2022

Để đảm bảo tính an toàn bảo mật cho dữ liệu cũng như tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra thì việc backup dữ liệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy cụ thể backup là gì? Người dùng cần lưu ý những điểm nào trước khi backup dữ liệu? Tất cả những điều này sẽ được Viettel IDC chia sẻ và phân tích kỹ hơn đến độc giả trong phạm vi bài viết backup là gì này.

 Backup là gì? Cần lưu ý những gì trước khi backup dữ liệu?

Backup là gì? Cần lưu ý những gì trước khi backup dữ liệu?

Backup là gì?

Trước khi đi tìm hiểu chi tiết về backup là gì, bạn có thể hiểu đơn giản đây là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong lĩnh vực công nghệ. Thực tế cũng không quá khó để người dùng có thể hiểu backup là gì. Về cơ bản, backup dữ liệu (data backup) có thể hiểu nôm na là việc sao chép/sao lưu lại toàn bộ nội dung và các thông tin dữ liệu gốc quan trọng của một trang web, phòng khi Website gặp sự cố không mong muốn hay khi cần chuyển qua Website khác.

Để hiểu hơn về backup là gì bạn có thể hình dung, khi backup dữ liệu người dùng sẽ sao chép toàn bộ các thông tin, dữ liệu hiện có vào một nơi khác như ổ cứng, USB hay lưu trữ trên Internet,... và các thao tác này cần được thực hiện và diễn ra thường xuyên, chứ không phải chờ đến khi xảy ra sự cố không mong muốn (server hỏng, máy chủ bị hack, lỗi kỹ thuật,…) thì người dùng mới bắt đầu nghĩ đến chuyện backup dữ liệu cho Website. Chắc hẳn đến đây bạn đã có thể hiểu được backup là gì.

Những ưu điểm khi sử dụng dịch vụ Cloud Backup tại Viettel IDC

Những ưu điểm khi sử dụng dịch vụ Cloud Backup tại Viettel IDC

>> Xem thêm: Tầm quan trọng của backup là gì?

6 lưu ý nên biết trước khi backup dữ liệu

Lưu ý 1: Xác định rõ mức độ quan trọng của dữ liệu

Như chúng ta đã biết, dữ liệu đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự tồn tại của doanh nghiệp. Do vậy việc hiểu và nắm rõ được tầm quan trọng của backup là gì là điều quan trọng không kém. Với từng loại dữ liệu khác nhau, bước đầu tiên người dùng cần làm chính là xác định mức độ quan trọng của từng loại dữ liệu để lựa chọn hình thức khôi phục phù hợp.

Lưu ý 2: Nắm bắt mức độ rủi ro

Nắm bắt độ rủi ro khi backup là gì? Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây mất dữ liệu, do vậy điều mà doanh nghiệp cần làm là đưa ra những giải pháp khi rủi ro này thực sự xảy ra. Việc hiểu được mức rủi ro để đưa ra những giải pháp phù hợp là điều thực sự cần thiết, tránh gây ra những hậu quả không đáng có. Nếu không tìm hiểu về backup là gì chắc hẳn bạn sẽ không để ý đến điều này.

Lưu ý 3: Xây dựng chiến lược khôi phục dữ liệu

Khi tìm hiểu về backup là gì cũng như đã nắm bắt được từng mức độ rủi ro với những những nguyên nhân gây mất dữ liệu. Điều tiếp theo bạn cần nghĩ đến là việc xây dựng chiến lược để khôi phục dữ liệu. Qua đó có thể đảm bảo được tối đa tất cả dữ liệu cơ sở hạ tầng đều được khôi phục sau sự cố.

Lưu ý 4: Lựa chọn giải pháp backup phù hợp nhất

Lựa chọn giải pháp backup là gì? Ngày nay, để việc sao lưu và khôi phục dữ liệu được hiệu quả, các dịch vụ sao lưu dữ liệu trực tuyến được lựa chọn và thay thế phương pháp sao lưu truyền thống. Bởi lẽ, việc sao lưu trực tuyến đem đến sự hiệu quả cao hơn khi nó cho phép khôi phục ngay lập tức, tận dụng tối đa tài nguyên và tối ưu chi phí. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhu cầu và quy mô doanh nghiệp để có thể lựa chọn các phương thức sao lưu trực tuyến phù hợp. Đây cũng là yếu tố mà bạn nên đặc biệt lưu tâm khi tìm hiểu về backup là gì.

Lưu ý 5: Đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định

Quá trình cài đặt lại hệ điều hành, các bản cập nhật, ứng dụng,... có thể mất tương đối nhiều thời gian. Vì vậy khi đã hiểu được backup là gì thì trước khi bắt đầu quá trình cài đặt ứng dụng và khôi phục dữ liệu, hãy xây dựng hệ thống hoạt động ổn định và tương thích. Thực tế, khi hệ thống xảy ra lỗi có thể dẫn đến quá trình khôi phục dữ liệu ngừng hoạt động trong một khoảng thời gian dài.

Lưu ý 6: Bảo vệ cơ sở hạ tầng mạng

Đây là lưu ý cuối cùng mà Viettel IDC muốn chia sẻ đến độc giả trong bài viết backup là gì này. Có thể nói, việc lưu trữ dữ liệu mạng của doanh nghiệp với các nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet sẽ là giải pháp hữu ích. Lúc này, hệ thống mạng của người dùng vẫn có thể truy cập được ngay cả khi trang web bị lỗi, trong khi các doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng bình thường. Bạn sẽ thấy điều này thực sự tuyệt vời khi tìm hiểu về backup là gì.

>> Xem thêm: Sự khác biệt giữa hai giải pháp Data Archive và Backup là gì?

Lời kết

Trên thực tế, việc backup dữ liệu thường xuyên sẽ đem lại sự an toàn về dữ liệu rất lớn cho các doanh nghiệp. Do vậy việc nắm và hiểu rõ về khái niệm backup là gì là điều vô cùng cần thiết. Hy vọng rằng, bài viết backup là gì này của Viettel IDC có thể giúp độc giả hiểu hơn về backup là gì.

Khi đã hiểu được backup là gì thì đừng quên, hiện tại Viettel IDC đã và đang cung cấp đến khách hàng dịch vụ Cloud Backup. Nếu bạn đang có nhu cầu tham khảo về dịch vụ Cloud Backup thì hãy liên hệ với chúng tôi theo các thông tin dưới đây.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Backup tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

07/09/2024

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà đã trở thành yếu tố sống còn để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong thời đại số. Hãy cùng Viettel IDC khám phá hành trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp tại Đà Nẵng thông qua bài viết sau đây.

07/09/2024

Những thiếu sót của doanh nghiệp trong đảm bảo an ninh mạng

Thiếu sót của doanh nghiệp trong đảm bảo an ninh mạng là mối đe dọa nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của tổ chức. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu lỗ hổng bảo mật và giải pháp hiệu quả để bảo vệ doanh nghiệp Đà Nẵng trước những cuộc tấn công mạng.

07/09/2024

VMware Workstation là gì? Hướng dẫn cách sử dụng chi tiết

VMware Workstation là một giải pháp tối ưu dành cho máy tính, giúp người dùng dễ dàng tạo nhiều hệ điều hành để đăng nhập vào nhiều tài khoản khác nhau cho công việc.

07/09/2024

Blade Server là gì? Ứng dụng của máy chủ phiến

Dưới áp lực xử lý khối lượng dữ liệu lớn cũng như sự gia tăng của ảo hóa và các ứng dụng đám mây, những giải pháp máy chủ truyền thống như tower server hay rack server đã dần bộc lộ những hạn chế về không gian, năng lượng và khả năng mở rộng. Để giải quyết vấn đề này, Blade Server – một loại máy chủ có thiết kế nhỏ gọn và tiết kiệm năng lượng, đã ra đời và nhanh chóng trở thành lựa chọn ưu tiên cho nhiều tổ chức và doanh nghiệp.

07/09/2024

Domain khác gì Hosting? Mua Domain và Hosting ở đâu?

Trong thời đại công nghệ số ngày nay, việc xây dựng một trang web không chỉ dừng lại ở việc tạo ra nội dung tốt mà còn cần đảm bảo rằng trang web của bạn có một nền tảng vững chắc để hoạt động. Trong đó, hai yếu tố cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng để tạo nên một trang web ổn định là Domain và Hosting.

07/09/2024

Những ví dụ nổi bật về điện toán đám mây (Cloud Computing)

Điện toán đám mây (Cloud Computing) đã và đang thay đổi cách các doanh nghiệp vận hành và tối ưu hóa quy trình công việc. Các giải pháp điện toán đám mây không chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng quy mô mà còn đảm bảo tính ổn định, bảo mật và tối ưu hóa chi phí.

07/09/2024

Top 5 Data Center lớn, uy tín tại Việt Nam

Tại Việt Nam, thị trường Data Center đang ngày càng sôi động với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ. Để lựa chọn một đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín và chất lượng, doanh nghiệp cần có những thông tin chi tiết và đánh giá khách quan.

07/09/2024

Doanh nghiệp cần làm gì để đảm bảo an toàn thông tin trong thời đại số?

Trong thời đại số ngày nay, chuyển đổi số là một xu hướng quan trọng và tất yếu của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, xu hướng này đang tạo ra một “con dao hai lưỡi” cho các doanh nghiệp. Một mặt, chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình quản lý, tăng hiệu quả, năng suất và tận dụng được dữ liệu thông tin. Mặt khác, xu hướng này lại vô hình trung kéo theo một rủi ro tiềm tàng cho các doanh nghiệp, đó là mất an toàn thông tin.

07/09/2024

GPU là gì? Chức năng và cách phân biệt GPU và CPU

GPU là một thành phần quan trọng trong mảng thiết kế, được coi là "trái tim" của mọi tác vụ đồ họa. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao GPU lại quan trọng đến vậy và khác gì so với CPU - "bộ não" trung tâm của máy tính?

07/09/2024

Công nghệ Container là gì? Lợi ích và hạn chế khi sử dụng

Công nghệ Container phương pháp ảo hóa cấp cao cho phép đóng gói các ứng dụng và thành phần phụ thuộc trong một môi trường tách biệt, độc lập với các chương trình khác

// doi link