Cloud Computing - Nền tảng lưu trữ và quản lý Big Data tuyệt vời trong kỷ nguyên số hoá

25/11/2020
Việc tận dụng và khai thác Big Data để phục vụ cho mục đích cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh ở mỗi công ty ngày càng trở nên quan trọng và đem lại lợi ích cực kỳ to lớn. Big Data được xem là tài sản cực kỳ chủ lực không thuộc tài chính và nhân lực, nên tài nguyên này cũng cần được quản lý và sử dụng đúng cách.

Nếu bỏ qua hoặc không thành thạo để khám phá Big Data thì đó là “thất bại” đầu tiên mà các doanh nghiệp phải hứng chịu. Thất bại này có thể bao gồm: Chiến lược đưa ra trong tương lai không đem lại thành công; gánh nặng của chi phí ngày một gia tăng; làm giảm khả năng bắt kịp với xu hướng tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh,…


Một khi Big Data được cân nhắc về tính cấp bách, quan trọng thì những công cụ hỗ trợ khai thác giá trị bên trong Big Data sẽ ngày càng được chú ý hơn. Ngoài những phần mềm hỗ trợ cho việc phân tích, thì việc áp dụng các hệ thống lưu trữ, quản lý Big Data như điện toán đám mây (cloud computing) cũng cực kỳ cần thiết.

 
Cloud Computing liên hệ chặt chẽ với Big Data
 

Những lợi ích vượt trội của Cloud đối với Big Data

Xây dựng cơ sở hạ tầng dữ liệu nhanh chóng, linh hoạt

Một trong những lợi ích chính của hạ tầng đám mây đối với quá trình khai thác Big Data là khả năng thiết lập cơ sở hạ tầng dữ liệu khối lượng lớn nhanh nhất có thể.

Trước đây việc xây dựng cơ sở hạ tầng, máy chủ thường tốn nhiều thời gian cho việc lắp đặt và vận hành (có thể mất vài tuần đến vài tháng), nhưng với cloud thì chúng ta có thể tự chủ được thời gian, và không cần lo đến dung lượng (khối lượng) của dữ liệu sau này thay đổi như thế nào.

Nguyên nhân là cloud còn cung cấp một không gian mở để lưu trữ dữ liệu, tức bạn có thể tăng hoặc giảm khối lượng dữ liệu tùy thích phụ thuộc vào nhu cầu bất kỳ của mình.

Dựa vào cloud chúng ta có thể phân tích Big Data trong một máy chủ ảo duy nhất mà không cần quan ngại về các đặc tính của Big Data. Tất cả loại hình dữ liệu (variety) đều được lưu trữ trên cloud, tăng tốc độ xử lý (velocity) do cloud được xây dựng nhanh chóng, linh hoạt thay đổi dung lượng dự trữ (volume) và hỗ trợ các công cụ phân tích tăng độ chính xác (veracity).

Điều quan trọng cần lưu ý là thành công của việc áp dụng cloud cho Big Data phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng khác. Thứ nhất  là chất lượng và độ tin cậy của nhà cung cấp giải pháp về cloud. Thứ hai nhà cung cấp phải kết hợp được kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm ở cả lĩnh vực Big Data và điện toán đám mây.

 

Tối ưu chi phí hoạt động

Trước đây khi còn sử dụng hệ thống máy chủ mặt đất thì chi phí cho việc lắp đặt, vận hành và bảo trì luôn trở thành gánh nặng cho các công ty. Ngày nay nguồn dữ liệu đang dần chuyển đổi thành Big Data thì gánh nặng chi phí còn có thể gia tăng nhiều hơn, nghiêm trọng hơn.

Nhưng từ khi cloud xuất hiện, các công ty gần như không còn phải lo về vấn đề này. Họ chỉ cần thanh toán chi phí cho dung lượng sử dụng cloud và chi phí Internet, tiêu thụ điện mà thôi.

Thay vì các công ty tập trung vốn đầu tư vào bộ phận IT với những máy chủ, ổ cứng cồng kềnh phải theo dõi, bảo trì hàng tháng hàng năm, thì họ có thể tập trung đầu tư mở rộng các lĩnh vực kinh doanh mới, chiến lược lâu dài hay thậm chí nghiên cứu các mô hình, thuật toán phân tích Big Data.

 

Tăng tốc độ xử lý, đạt được giá trị nhanh nhất từ Big Data

Cloud cung cấp một hệ thống cơ sở dữ liệu có thể hỗ trợ chương trình quản lý dữ liệu và các khả năng phân tích Big Data, để dựa vào đó công ty xây dựng các ứng dụng, mô hình, thuật toán phù hợp cho những dữ liệu cần được xử lý, phục vụ mục đích kinh doanh.

Với cloud, công ty sẽ bắt kịp với xu hướng công nghệ, xu hướng người tiêu dùng nhanh hơn nhờ vào tốc độ xử lý Big Data. Ví dụ khi họ cần thay đổi chương trình quản lý, cách thức tiếp cận dữ liệu, hoặc mô hình phân tích khác mới hơn, tối ưu hơn thì chỉ cần tạo ra hay thêm vô trực tiếp trên cloud một cách nhanh chóng.

Dĩ nhiên, chúng ta sẽ không cần thiết thiết lập cơ sở hạ tầng mới (phần cứng, hệ điều hành, cơ sở dữ liệu, máy chủ, các phần mềm ứng dụng), rồi mới xác định mô hình dữ liệu, thuật toán, công cụ phân tích nào thích hợp.

Big Data hiện nay đến từ nhiều nguồn khác nhau và chủ yếu là từ mạng xã hội (social media) nên định dạng dữ liệu của Big Data sẽ vô cùng phức tạp và chắc chắn hệ thống máy chủ cứng nhắc trước đây sẽ không còn phù hợp.

Cloud cung cấp khả năng lưu trữ bất kỳ loại dữ liệu nào với bất kỳ khối lượng của chúng ra sao và tăng thời gian truyền tải (dễ dàng kết nối với các máy chủ ảo khác và với các PC của nhân viên), xử lý nhanh nhất có thể nhờ giảm các bước hay tự động hóa các bước trong giai đoạn thu thập, lưu trữ, sàng lọc,..bằng việc tích hợp các platform (nền tảng) ví dụ như Apache Hadoop.

 

Tăng độ chính xác, hiệu quả phân tích Big Data theo thời gian thực

Nhờ lợi ích phía trên mà cloud đem lại, các current data hay còn gọi là dữ liệu hiện tại, dữ liệu mới được xử lý nhanh chóng trong thời gian thực và các giải pháp, chiến lược được hình thành từ kết quả phân tích sẽ đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn.

Trước đây, khi các dữ liệu được thu thập sẽ mất khá nhiều thời gian để khai thác do chúng ta sử dụng các hệ thống cơ sở hạ tầng cũ và cứng nhắc.

Nếu để càng lâu thì những kết quả phân tích có được sẽ phản ánh các khía cạnh của quá khứ và dĩ nhiên các chiến lược đề ra sẽ khó lòng phù hợp ở thực tại. Hơn nữa, nguồn dữ liệu Big data được cập nhật liên tục theo từng ngày, từng giờ, từng phút, từng giây nếu chúng ta chậm trong việc xử lý và phân tích thì giá trị của chúng cũng sẽ giảm theo thời gian.

 

Cung cấp lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, công ty nhỏ

Trong quá khứ, chỉ có các công ty có quy mô lớn mới có khả năng và nguồn lực để khai thác Big Data. Các nền tảng điện toán đám mây khác nhau giờ đây đã cho phép các công ty quy mô nhỏ hơn lưu trữ, quản lý dữ liệu với chi phí phải chăng và sử dụng dữ liệu hiệu quả như các tổ chức lớn hơn.

Các công ty quy mô nhỏ có thể mua một nền tảng đám mây tùy theo sự lựa chọn và mục đích của mình để lưu trữ và phân tích mà không cần thanh toán hoặc chịu trách nhiệm cho bất kỳ khoản phí nào khác.

 

Kết luận

Những năm trước đây, các doanh nghiệp xử lý dữ liệu chỉ dựa vào việc lưu trữ và phân tích bằng các phần mềm đơn giản và cơ bản nhất. Ngày nay, khi Big Data đã phát triển, các phương pháp mô hình chuyên nghiệp hơn được dùng để chuyển đổi và trích xuất ở mức độ cao cấp hơn với qui mô lớn hơn để tạo tương thích với bất kỳ loại hình dữ liệu khác nhau.

Cũng vì các đặc tính của Big Data mà hệ thống máy chủ, ổ cứng thông thường,... không còn phù hợp. Do đó cloud computing – điện toán đám mây ra đời đã hỗ trợ các công ty rất nhiều trong quá trình thu thập, lưu trữ, xử lý Big Data.

Tóm lại, mối quan hệ và tầm quan trọng của việc khai thác Big Data và áp dụng điện toán đám mây (Cloud computing) luôn cần được xem xét trong mỗi hoạt động kinh doanh ở mỗi công ty cho thời đại công nghệ ngày nay.

 

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link