Cloud đang bước sang một giai đoạn mới

28/02/2019

Đó là nhận định của đồng chí Nguyễn Bắc Sơn - Giám đốc Trung tâm Giải pháp Cloud, Viettel IDC trong thời điểm Cloud bước vào giai đoạn hoàn toàn mới. Anh cũng cho biết Viettel IDC đang cung cấp các nền tảng Cloud đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp muốn chuyển đổi sang mô hình Cloud.

Theo anh thì điện toán đám mây (Cloud) đang ở trong một giai đoạn hoàn toàn mới, vậy giai đoạn đó là gì và đang diễn ra như thế nào?

Nếu như chục năm trước đây, Cloud được nhắc đến như một khái niệm còn khá mới mẻ, là một trào lưu, một xu hướng của tương lai, thì hiện tại, Cloud đã bước sang giai đoạn mới – giai đoạn khai thác triệt để nhất. Đây là giai đoạn mà các tổ chức, doanh nghiệp không còn dừng lại ở việc tìm hiểu xem Cloud là gì, băn khoăn về việc nó có phù hợp với mình hay không, mà họ đã nhập cuộc, sẵn sàng trải nghiệm những mô hình Cloud mới nhất. Nếu như ở giai đoạn đầu, người ta chỉ nhắc đến đám mây công cộng (Public Cloud), thì bây giờ các doanh nghiệp đã bắt đầu xây dựng hệ thống của mình trên các nền tảng mới như đám mây riêng (Private Cloud), đám mây lai (Hybrid Cloud) và thậm chí là đa đám mây (Multi Cloud).

Hiện tại, có khoảng 80% doanh nghiệp, tổ chức đã sử dụng điện toán đám mây và sẽ tiếp tục sử dụng nền tảng này trong tương lai. 60% doanh nghiệp đang sử dụng điện toán đám mây quyết định tăng chi tiêu cho công nghệ này lên thêm 20%. 81% các doanh nghiệp đang áp dụng điện toán đám mây lựa chọn mô hình đa đám mây (multi cloud). Và đặc biệt, có tới 57% các doanh nghiệp, tổ chức quyết định chuyển đổi sang mô hình điện toán đám mây trước khi nhà cung cấp dịch vụ tiếp cận họ. Điều này có nghĩa là bản thân các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay đã có đủ kiến thức, thông tin và sự hiểu biết về công nghệ để tự đưa ra quyết định cho mình thay vì đợi các nhà cung cấp điện toán đám mây tư vấn. Đây là hướng tiếp cận mới chủ động hơn của các doanh nghiệp trong giai đoạn cả thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Anh Nguyễn Bắc Sơn - Giám đốc Trung tâm Giải pháp Cloud, Viettel IDC.

Với những thay đổi lớn trong việc ứng dụng điện toán đám mây, theo anh các tổ chức, doanh nghiệp cần làm gì để triển khai Cloud một cách hiệu quả nhất?

Khi quyết định xây dựng nền tảng công nghệ dựa trên “đám mây”, các doanh nghiệp, tổ chức đơn giản chỉ cần xác định mình muốn gì. Qua đó, doanh nghiệp/tổ chức có thể thử nghiệm nhiều phương án khác nhau một cách dễ dàng, trải nghiệm dịch vụ từ nhiều nhà cung cấp khác nhau thông qua vài bước click chuột đơn giản, thao tác nhanh chóng. Doanh nghiệp, tổ chức chỉ phải chi tiêu khoảng 10% chi phí đã có thể triển khai hệ thống của mình và đo lường hiệu quả. Nếu kết quả thực tế chưa đáp ứng được nhu cầu hoặc chưa theo đúng lộ trình phát triển, doanh nghiệp có thể nhanh chóng chuyển đổi một cách linh hoạt nhằm tăng khả năng đáp ứng tốt hơn.

Quan trọng hơn, sau khi quyết định chuyển lên “đám mây”, các doanh nghiệp, tổ chức cần phải thành lập cá nhân/nhóm đảm nhận công tác đo lường, thẩm định, đánh giá kết quả, mức độ thành công của dự án để kịp thời có hướng điều chỉnh phù hợp nhất. Muốn có sự đo lường chuẩn xác, doanh nghiệp cần tạo dựng KPI cụ thể, không chỉ về chi phí mà còn về công nghệ, con người, hiệu quả tác động tới sản xuất, kinh doanh. Với công tác quản trị phía sau, doanh nghiệp, tổ chức cần phải có những cuộc họp định kì để đánh giá kết quả và quyết định hướng đầu tư tiếp theo. Làm được như vậy, doanh nghiệp chắc chắn sẽ hưởng lợi lớn từ công nghệ, có lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Vậy Viettel IDC có những giải pháp gì để cùng doanh nghiệp xây dựng hệ thống Công nghệ thông tin trong giai đoạn mới này?

Về dịch vụ, hiện tại Viettel IDC đang cung cấp tất cả các nền tảng điện toán đám mây: Public Cloud, Private Cloud, Hybrid Cloud, Multi Cloud để sẵn sàng giúp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình từ truyền thống sang mô hình đám mây. Từ năm 2019, ngoài việc cung cấp những dịch vụ hạ tầng (Infrastructure as a Service), Viettel IDC cũng sẽ mở rộng, cung cấp thêm những dịch vụ dạng phần mềm (Software as a Service) và dịch vụ nền tảng (Platform as a Service), để khách hàng có thể triển khai “trọn gói” tại Viettel IDC, mà không cần quá nhiều nhà cung cấp.

Bên cạnh đó, Viettel IDC đã và đang tăng cường các chiến dịch trải nghiệm Cloud cho khách hàng, đồng hành cùng khách hàng trong mọi giai đoạn: từ tư vấn lựa chọn, triển khai xây dựng cho đến quản trị hệ thống.  Viettel IDC muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, và mong muốn là người bạn, người chia sẻ với khách hàng, chứ không đơn thuần là người cung cấp dịch vụ.

“Cloud & Datacenter Convention 2019” - sự kiện công nghệ lớn nhất Đông Nam Á thu hút rất đông các chuyên gia trong lĩnh vực này tham gia

Trước đó, ngày 21/2/2019, Viettel IDC đã tham dự sự kiện “Cloud & Datacenter Convention 2019” - sự kiện công nghệ lớn nhất Đông Nam Á về lĩnh vực điện toán đám mây (cloud computing) và trung tâm dữ liệu (data center), diễn ra tại khách sạn InterContinental Hanoi Landmark 72.

Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức tại Việt Nam và đã thu hút hơn 700 chuyên gia ngành IT, Cloud và Data center tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra còn có các chuyên gia CNTT cao cấp và lãnh đạo doanh nghiệp đến từ các công ty và tập đoàn lớn hàng đầu về công nghệ tại Việt Nam như: Viettel, VNPT, FPT Software, VNG Cloud, Umbala Network và VIA (Hiệp hội Internet Việt Nam).

 

Tin liên quan

04/07/2023

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

17/03/2023

Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 thu hút hơn 1.900 người tham dự

Với hơn 1.900 người tham dự, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 do Viettel IDC tổ chức đã cho thấy sức nóng của sự kiện công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

DMCA.com Protection Status
// doi link