Có nên cài VPS cho máy tính để sử dụng cho mục đích kinh doanh hay không?

14/12/2020

Cài VPS cho máy tính là việc bạn biến chiếc máy tính cá nhân mình đang sử dụng thành một máy chủ và triển khai máy chủ ảo trên đó. Sau khi cài VPS cho máy tính xong, bạn sẽ sở hữu một máy chủ ảo “nhà làm”. Tuy nhiên, VPS đó chỉ đạt điều kiện tối thiểu là có thể vận hành được thôi. Còn xét về nhiều góc độ khi so sánh với các VPS thuê từ các đơn vị chuyên nghiệp thì nó sẽ còn nhiều vấn đề cân xử lý. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng trao đổi kỹ hơn về chủ đề cài VPS cho máy tính nhé.

Khi nào nên cài VPS cho máy tính để sử dụng?

Có thể cài VPS cho máy tính được không?

Về bản chất, máy tính cũng có thể đóng vai trò như một máy chủ vật lý. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tiến hành cài VPS cho máy tính để sử dụng giống như bạn thuê VPS từ các nhà cung cấp vậy. Tuy nhiên, với đặc thù là một dạng máy tính cá nhân nên việc cài VPS cho máy tính sẽ gặp một số hạn chế sau đây:

+ Thứ nhất, hiệu năng: Máy tính cá nhân được thiết kế cho các mục đích sử dụng cá nhân như văn phòng nên việc tận dụng để cài VPS cho máy tính sẽ không đạt được hiệu năng cao. Máy sẽ có thể thường xuyên bị nóng gây hỏng hóc các linh kiện bên trong dẫn đến tuổi thọ của máy bị giảm đi. Trong khi với những máy chủ riêng biệt, người dùng có thể tận dụng tối đa hiệu năng mà nó mang lại.

+ Thứ hai, vận hành: Cài VPS cho máy tính đồng nghĩa với việc máy tính đó sẽ phải hoạt động 24/24 để duy trì sự ổn định của VPS. Điều này với máy tính cá nhân là một vấn đề lớn. Trong quá trình vận hành, máy sẽ có biểu hiện đơ, giật gây ảnh hưởng đến VPS cài trên đó.

+ Thứ ba, quản lý: Cài VPS cho máy tính và sử dụng VPS đó để khởi tạo Website nghĩa là bạn sẽ phải có thêm trách nhiệm hoạt động an toàn cho máy tính đó. Trong trường hợp mất điện hoặc mất mạng, VPS sẽ ngừng hoạt động gây gián đoạn quá trình truy cập Website. Với các gói VPS được cung cấp bởi những nhà cung cấp thứ ba, máy chủ VPS sẽ được đặt trong các trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế nên thời gian uptime gần như tuyệt đối.

>> Xem thêm: Cloud VPS liệu rằng có thể dần chiếm lĩnh thị phần của Shared Hosting?

Vậy có nên cài VPS cho máy tính hay không?

Để xác định việc có nên cài VPS cho máy tính hay không, chúng ta sẽ đưa ra một số trường hợp như sau. Dựa vào những kịch bản này, chúng ta sẽ biết được nên hay không nên cài VPS cho máy tính. Cụ thể:

+ Trường hợp 1, nếu như bạn xác định cài VPS cho máy tính với mục đích nghiên cứu, thử nghiệm và học tập thì bạn có thể thử. Bởi lẽ lúc này bạn sẽ không bị rằng buộc liên quan đến hoạt động ổn định của hệ thống nữa. Tuy nhiên, để có thể cài VPS cho máy tính, bạn cũng nên cân nhắc việc cài đó có thể ảnh hưởng đến hiệu năng của máy, qua đó ảnh hưởng đến các tác vụ bạn hay sử dụng hàng ngày.

+ Trường hợp 2, nếu như bạn xác định cài VPS cho máy tính với mục đích kinh doanh thì lời khuyên cho bạn là không nên. Dựa vào những gì mình đã phân tích ở trên, rất có thể Website hoặc công việc kinh doanh của bạn sẽ bị gián đoạn bởi vấn đề này. Cài VPS cho máy tính có thể giúp bạn giải quyết bài toán chi phí tạm thời. Tuy nhiên, về lâu về dài nó sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực không đáng có.

>> Xem thêm: Đăng ký trải nghiệm chương trình VPS free trial với dịch vụ Cloud Server của Viettel IDC.

Cần chuẩn bị những gì để cài đặt VPS cho máy tính?

Phần này chủ yếu sẽ dành cho những bạn nào có ý định cài VPS cho máy tính với mục đích vọc vạch sử dụng. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây từ Viettel IDC và thực hiện thao tác ngay tại nhà mình nhé. Để cài đặt được bạn cần chuẩn bị những thứ sau.

Sử dụng Virtualbox khi cài VPS cho máy tính

Sử dụng Virtualbox khi cài VPS cho máy tính

+ Máy tính có cấu hình phần cứng tốt (Ram càng nhiều càng tốt cho việc sử dụng máy tính làm máy chủ ảo).

+ Virtualbox hoặc Vmware.

+ Bộ cài đặt hệ điều hành Linux/Windows dành cho máy chủ ảo.

+ Thông tin đăng nhập thiết bị kết nối mạng của bạn. 

+ Phần mềm kết nối tới máy chủ Xshell 5. Lưu ý, bạn nên ưu tiên sử dụng tùy chọn miễn phí dành cho học sinh, sinh viên để không mất chi phí cho những vấn đề đấy nhé.

+ Tên miền.

Lưu ý rằng, khi cài VPS cho máy tính, nó giống như việc máy bạn đang chạy thêm một chương trình khác bên trong nó vậy. Do đó, tuỳ vào cấu hình phần cứng khác nhau mà máy sẽ có biểu hiện giật, lác khác nhau. Bạn cũng không nên quá lo lắng về vấn đề này. Ngoài ra, hãy đảm bảo nguồn điện cũng như kết nối mạng liên tục để tránh việc VPS rơi vào trạng thái tắt nhé.

Kết luận

Cài VPS cho máy tính về bản chất không khó. Tuy nhiên, việc có nên cài VPS cho máy tính hay không và nếu có thì trường hợp nào nên cài thì có lẽ qua bài viết này Viettel IDC cũng mang đến cho các bạn một số gợi ý ở trên rồi. Lưu ý rằng, việc cài VPS cho máy tính chỉ nên áp dụng cho mục đích nghiên cứu và học tập thì hay hơn.

Ngoài ra, nếu như bạn đang cần một máy chủ ảo cho việc kinh doanh, bạn có thể trải nghiệm thêm với những dịch vụ Cloud VPS tại Viettel IDC. Bỏ qua nỗi lo về việc vận hành một máy chủ ảo khi cài VPS cho máy tính, bù lại bạn sẽ được sử dụng VPS từ một hạ tầng đạt chuẩn quốc tế do Viettel IDC cung cấp.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud Server, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link