Cùng Viettel IDC tìm hiểu các thành phần bên trong Flex VDI

18/02/2021

Flex VDI là một giải pháp về ảo hóa máy tính để bàn cho doanh nghiệp. Vậy cụ thể flex VDI gồm những thành phần gì? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu để xem tổng thể flex VDI gồm có những gì nhé.

Tìm hiểu về các thành phần bên trong giải pháp flex VDI

Tìm hiểu về các thành phần bên trong giải pháp flex VDI

Kiến trúc của flex VDI

Nền tảng flex VDI bao gồm một tập hợp các phần cứng và phần mềm tương tác với nhau để mang lại trải nghiệm máy tính ảo ưng ý cho người dùng. Đối với hạ tầng phần cứng, nó phải tồn tại một hoặc nhiều nút tính toán, được gọi là máy chủ và một hoặc nhiều đối tượng lưu trữ. Máy chủ cung cấp tài nguyên CPU và RAM cần thiết để chạy các máy tính để bàn ảo, trong khi các đối tượng lưu trữ chứa hình ảnh đĩa của chúng.

>> Xem thêm: Cùng Viettel IDC tìm hiểu VDI (Cơ sở hạ tầng của máy tính ảo) là gì?

Mặt khác, các thành phần phần mềm cơ bản bên trong nền tảng flex VDI là:

+ flex VDI manager: Trình điều phối quản lý tập trung và cấu hình tất cả các thành phần khác. Nó được phân phối dưới dạng hình ảnh đĩa và chạy với tư cách máy khách bên trong một máy chủ. Máy khách có thể chuyển phiên bản flex VDI manager đến bất kỳ máy chủ lưu trữ nào của cơ sở hạ tầng, tăng tính khả dụng và khả năng phục hồi cho môi trường.

+ flex VDI agent: Một dịch vụ chạy trên từng máy chủ quản lý tài nguyên cục bộ của nó thay mặt cho phiên bản flex VDI manager. Nó kiểm soát tính khả dụng của CPU và RAM, vòng đời của các máy khách đang chạy trong máy chủ và các đối tượng lưu trữ mà nó có thể truy cập.

+ flex VDI config: Công cụ có sẵn trên tất cả các máy chủ, có thể được sử dụng để định cấu hình máy chủ và phiên bản flex VDI manager.

+ flex VDI dashboard: Ứng dụng GUI đa dạng cho phép quản trị viên nền tảng kết nối và quản lý một hoặc nhiều phiên bản flex VDI manager.

+ flex VDI Client: Công cụ trình chiếu trên màn hình cho phép người dùng cuối truy cập màn hình ảo của họ. Có một số phiên bản gốc cho các nền tảng khác nhau: Windows, OS X, Linux, Android, iOS và bản phân phối Linux trực tiếp cho thiết bị đầu cuối x86/amd64.

+ flex VDI guest: Đây là các máy ảo thực sự chứa các máy tính để bàn. Mỗi Host điều hành một nhóm máy khách khác nhau, tùy theo nguồn lực sẵn có và nhu cầu của Khách. Phiên bản flex VDI manager là một loại máy khách đặc biệt.

Cấu hình đơn giản nhất của nền tảng flex VDI, trông giống như hình dưới đây

Các thành phần của flex VDI

Các thành phần của flex VDI

Một flex VDI agent chạy trên mỗi máy chủ lưu trữ, trong khi chỉ có một phiên bản flex VDI manager điều khiển máy chủ. Công cụ flex VDI Config định cấu hình các máy chủ riêng lẻ, trong khi ứng dụng flex VDI dashboard quản lý logic nền tảng, tương tác trực tiếp với flex VDI manager. Cuối cùng, ứng dụng flex VDI client là khung nhìn của người dùng cuối đối với một màn hình ảo.

Ngoài ra, flex VDI cung cấp các thành phần sau cho các tính năng bổ sung:

+ flexVDI gateway: Điểm vào nền tảng cho flex VDI client. Nó đóng gói tất cả các thông tin liên lạc với WebSockets qua TLS vào một cổng TCP công cộng duy nhất, giúp dễ dàng quản trị mạng và cung cấp thông tin liên lạc an toàn. Nó có thể mở rộng theo chiều ngang khi được yêu cầu bởi các đợt triển khai lớn.

+ flex VDI WebPortal: Công cụ bao gồm flex VDI gateway và ứng dụng flex VDI client HTML5. Cung cấp quyền truy cập vào máy tính để bàn ảo từ trình duyệt Web mà không thể cài đặt ứng dụng khách gốc.

+ flex VDI Guest Tools: Bộ công cụ cung cấp hiệu suất được cải thiện và chức năng bổ sung (chia sẻ máy in, chia sẻ khay nhớ tạm, chuyển hướng thiết bị USB) cho guest nơi họ được cài đặt. Nó có phiên bản Windows và Linux.

>> Xem thêm: Giải pháp Cloud PC (VDI) đem lại những lợi ích nào cho doanh nghiệp?

Một số câu hỏi thường gặp về flex VDI

Flex VDI có miễn phí hay là mã nguồn mở hay không?

Flex VDI được cấp phép trên cơ sở trả cho mỗi người dùng với license hàng năm. Như vậy về cơ bản thì flex VDI là một giải pháp trả phí. Tuy nhiên, một số thành phần flex VDI là phần mềm mã nguồn mở/miễn phí (QEMU/KVM, libvirt,...). 

Bạn có thể làm gì với flex VDI?

Flex VDI là một nền tảng ảo hóa được thiết kế đặc biệt cho Máy tính để bàn ảo. Với flex VDI, người dùng có thể truy cập máy tính để bàn của họ (Windows XP/7/8/10 và Server 2008/2012/2016, bất kỳ loại Linux nào) từ hầu hết mọi nơi. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng quản lý tất cả các khía cạnh của máy trạm của người dùng thông qua một giao diện tập trung. Điều đó nhằm năm cao tính bảo mật (kiểm soát truy cập, tính khả dụng, tài khoản,…) đến khả năng sử dụng (thiết bị cục bộ và máy in, tích hợp khay nhớ tạm, độ phân giải màn hình,…).

Cần cơ sở hạ tầng như thế nào để triển khai flex VDI?

Bạn sẽ cần một hoặc nhiều máy chủ (host) và không gian lưu trữ. Chúng tôi đề xuất máy chủ dựa trên Intel Xeon và tủ lưu trữ dùng chung. Việc triển khai flex VDI tương đối phức tạp vậy nên cách tốt nhất là bạn hãy nhờ sự trợ giúp của đội ngũ tư vấn.

Lời kết

Flex VDI là một giải pháp ảo hóa máy tính bàn và nó được sinh ra nhằm hướng đến nhóm khách hàng doanh nghiệp. Nó phù hợp với những công ty đa quốc gia với đội ngũ nhân viên nằm rải rác ở khắp mọi miền. Chi phí đầu tư flex VDI phụ thuộc phần lớn vào quy mô mà khách hàng lựa chọn.

Hiện tại, Viettel IDC cũng đã và đang triển khai giải pháp Cloud PC (VDI) cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nếu bạn cần tìm kiếm một giải pháp tương tự như flex VDI, hãy liên hệ với Viettel IDC để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud PC (VDI) tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link