Dịch vụ Cloud và dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ? Lựa chọn nào dành cho bạn?

14/06/2018

Một trong những điều khiến doanh nghiệp băn khoăn khi lựa chọn hệ thống CNTT đó việc hệ thống phải hoạt động hiệu quả, nhưng với mức chi phí và lượng nhân sự ít hơn. Chúng ta thường nghe khách hàng phàn nàn rằng bộ phận IT của họ phải chịu nhiều áp lực khi phải phục vụ nhiều dịch vụ hơn, trong khung thời gian ngắn, chi phí nhỏ và số lượng nhân viên ít hơn.  Hầu hết họ đều đang đối mặt với thử thách chuyển đổi hệ thống CNTT, thay đổi cách nghĩ của họ về doanh nghiệp của mình. Động lực của việc chuyển đổi nằm ở nhu cầu cần phải thoát khỏi gánh nặng của hạ tầng lão hóa, điều này đang khiến nhiều công ty xem xét các giải pháp thay thế cho phương pháp tiếp cận trung tâm dữ liệu tại chỗ, như việc đi thuê ngoài dịch vụ trung tâm dữ liệu, thuê chỗ đặt và dịch vụ cơ sở hạ tầng trên nền tảng điện toán đám mây.

Nhưng làm thế nào để bạn biết lựa chọn nào tốt nhất cho bạn? Câu trả lời là, nó phụ thuộc vào nhu cầu của bạn là gì? Thuê vị trí đặt máy chủ hay các dịch vụ đám mây đều cung cấp nhiều lợi ích mà bạn có thể đưa ra so sánh, nhưng mỗi loại đều phù hợp nhất để đáp ứng các kịch bản khác nhau. Ví dụ, cả hai đều giúp cắt giảm một số chi phí thông qua việc sử dụng các hạ tầng chia sẻ, nhưng sự lựa chọn của bạn sẽ khác dựa trên các yêu cầu cụ thể.

https://viettelidc.com.vn/data/image/2018/05/17/8d5bc07fc452462.png

Thuê chỗ đặt máy chủ (Colocation) là gì?

Với Colocation, các công ty sở hữu, sử dụng và duy trì thiết bị của riêng họ nhưng chia sẻ chi phí về điện, điều hòa, kết nối và không gian hạ tầng trung tâm dữ liệu với những người thuê khác. Thuê vị trí chỗ đặt là lựa chọn tốt cho bạn nếu bạn cần kiểm soát hoàn toàn thiết bị của mình.

Một lý do phổ biến khác để chọn sử dụng dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ là việc giải quyết các hạn chế của việc tự xây dựng hệ thống đặt máy chủ tại chỗ của doanh nghiệp. Một cuộc khảo sát cho thấy 46% hệ thống trung tâm dữ liệu tự xây dựng đặt tại các doanh nghiệp bị hạn chế về mặt không gian, điện và điều hòa. Thay vì xây dựng các phòng máy mới, bạn có thể sử dụng không gian tại các trung tâm dữ liệu lớn và chuyên nghiệp hơn của các nhà cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, một số doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ cho thuê chỗ đặt cho mục đích dự phòng, khôi phục dữ liệu sau thảm họa.

Hai điểm cần lưu ý khi lựa chọn dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ

Đầu tiên, dịch vụ này vẫn yêu cầu bạn đầu tư máy chủ, lưu trữ, thiết bị chuyển mạch và phần mềm của riêng bạn. Thứ hai, thời gian của nhân viên CNTT của bạn sẽ phải dành cho việc theo dõi, quản lý thiết bị và tiến hành sao lưu, bảo trì. Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp cũng cung cấp các dịch vụ quản lý để giúp bạn có thể theo dõi, quản lý cơ sở hạ tầng của mình từ xa. Hãy tìm một nhà cung cấp có thể cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng để bạn có thể giải quyết tất cả các vấn đề của mình một cách nhanh gọn, tập trung mà vẫn duy trì quyền quản lý, kiểm soát hệ thống của mình.

Thế các dịch vụ trên nền điện toán đám mây thì khác như thế nào?

Có một số khác biệt riêng biệt của dịch vụ Cloud so với các dịch vụ truyền thống. Giống như dịch vụ cho thuê chỗ đặt, các dịch vụ cơ sở hạ tầng dựa trên nền tảng điện toán đám mây cung cấp dịch vụ giúp tiết kiệm dịch vụ thông qua việc sử dụng một hệ thống chia sẻ. Với dịch vụ Cloud, nhà cung cấp dịch vụ sẽ cung cấp và quản lý cơ sở hạ tầng phần cứng bao gồm toàn bộ mọi thứ như máy chủ, bộ nhớ, các thành phần mạng. Điều này giúp bạn loại bỏ chi phí CAPEX, OPEX, vì nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm quản lý hàng ngày, bảo trì định kỳ, xử lý sự cố và giải quyết vấn đề thay cho bạn.

Tại sao lại chọn các dịch vụ Cloud?

Bạn có thể chuyển sang dịch vụ điện toán đám mây vì một số lý do. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn đơn giản chỉ vì muốn giảm bớt công việc quản lý cơ sở hạ tầng, giải phóng nhân viên CNTT để thực hiện các dự án khác giúp phát triển doanh nghiệp. Một số công ty chọn dịch vụ Cloud vì họ thích sự linh hoạt của việc có thể nhanh chóng tăng/giảm quy mô, dung lượng dựa trên nhu cầu kinh doanh thực tế.

Ba điểm cần lưu ý với dịch vụ Cloud

Có ba điểm cần cân nhắc khi chọn nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây. Nếu công ty của bạn cần tuân thủ các quy định an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu như HIPAA, PCI DSS hoặc các nhiệm vụ tài chính như Sarbanes-Oxley, bạn sẽ muốn nhà cung cấp dịch vụ đám mây của mình có thể chứng minh các cam kết, có chứng chỉ phù hợp, duy trì mức độ cao về hạ tầng, an ninh mạng và tuân theo các thủ tục bắt buộc để vượt qua các hệ thống kiểm tra. Cuối cùng, điều cần nhớ là mọi thứ vẫn nằm ở bạn.

Điểm thứ hai cần xem xét là tính khả dụng. Chạy một ứng dụng kinh doanh quan trọng trên một dịch vụ dễ bị gián đoạn là việc không được chấp nhận. Bạn sẽ cần một nhà cung cấp dịch vụ đám mây cung cấp các dịch vụ có bảo đảm sẵn sàng dựa trên các thỏa thuận cung cấp dịch vụ, cũng như phải hiểu cách nhà cung cấp kiểm soát quyền truy cập vào môi trường, quản lý tài nguyên cơ sở hạ tầng và quản lý các thay đổi.

Một điểm cuối cùng cần xem xét là cách nhà cung cấp dịch vụ của bạn giải quyết vấn đề. Nhân viên của họ có phục vụ 24/7 không? Nhà cung cấp dịch vụ của bạn xử lý các quy trình nào để giải quyết các sự cố và giảm thiểu lỗi của con người?

Thuê chỗ đặt hay chọn đám mây?

Thuê vị trí và các dịch vụ đám mây đều cung cấp cho bạn giải pháp thay thế cho việc đầu tư hệ thống trung tâm dữ liệu truyền thống. Dựa trên các yêu cầu cụ thể của việc triển khai hệ thống của bạn, mỗi yêu cầu đều mang lại những lợi ích và mỗi điểm sẽ có những điểm riêng để bạn xem xét. Bạn sẽ muốn cân nhắc rất nhiều về nhu cầu bảo mật, nhu cầu kiểm soát trực tiếp của mình cũng như nhu cầu về tính sẵn sàng và thời gian hoạt động khi quyết định lựa chọn dịch vụ.

Theo Forbes

Viettel IDC là nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu (cho thuê chỗ đặt máy chủcho thuê máy chủCDN...) và dịch vụ điện toán đám mây (máy chủ ảolưu trữ dữ liệu trực tuyến, sao lưu dữ liệu trực tuyến, dịch vụ sao lưu, dự phòng dữ liệu, hostingdịch vụ an ninh mạng...) hàng đầu tại Việt Nam. Với 5 Trung tâm dữ liệu trên toàn quốc và hệ sinh thái dịch vụ đa dạng phong phú, đáp ứng tất cả các nhu cầu về hệ thống CNTT của doanh nghiệp.

Tìm hiểu về các dịch vụ của Viettel IDC tại: https://viettelidc.com.vn/

Hoặc gọi: 1800 8088 (miễn phí cước gọi)

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link