Dịch vụ VPS là gì? Tất tần tật từ A - Z về máy chủ ảo VPS

19/09/2022

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp và tổ chức đã lựa chọn dịch vụ VPS để trải nghiệm máy chủ riêng ảo, phục vụ các hoạt động kinh doanh của mình. Đây là một dạng dịch vụ được cung cấp bởi các đơn vị bên thứ ba, bằng cách sử dụng công nghệ ảo hóa hiện đại. Khi thuê VPS, người dùng sẽ có toàn quyền với máy chủ riêng ảo của  mình, từ quyền quản trị, root cho đến cấu hình hệ điều hành,... tùy thích. Dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về dịch vụ VPS nhé!

 

Dịch vụ VPS là gì? Tất tần tật về máy chủ ảo VPS

Dịch vụ VPS là gì? Tất tần tật về máy chủ ảo VPS

Cách hoạt động của dịch vụ VPS

Dịch vụ VPS sẽ cung cấp cho người dùng một Server ảo, nhưng có cách thức hoạt động tương tự như các máy chủ vật lý truyền thống. Bên trong máy chủ ảo riêng của dịch vụ VPS sẽ đều chứa các file dữ liệu và thông tin cần thiết để phục vụ cho Website của bạn hoạt động ổn định.

 

Trong trường hợp khách hàng của bạn muốn truy cập Website để tìm hiểu thông tin, các trình duyệt Web của họ sẽ gửi yêu cầu đến các máy chủ riêng ảo. Lúc này, các máy chủ sẽ gửi những file mà họ cần qua Internet để đến được thiết bị của họ. Đây là cách hoạt động của dịch vụ VPS.

 

Có thể nói, dịch vụ VPS ảo hóa cũng tương tự như việc tạo ra một máy chủ con bên trong máy chủ vật lý, và máy chủ con này sẽ sử dụng những tài nguyên mà được máy chủ vật lý phân chia lại.

 

Các đơn vị cung cấp dịch vụ VPS sẽ tạo ra một lớp ảo hóa dựa  trên hệ điều hành của máy chủ. Nhờ có lớp ảo hóa này, máy chủ vật lý được chia tách thành nhiều phần khác nhau, đó là các máy chủ riêng ảo VPS. Từng máy chủ ảo này đều có hệ điều hành và cách hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau, cho phép từng người dùng có thể trải nghiệm máy chủ ảo của mình một cách độc quyền mà không sợ bị người dùng khác ảnh hưởng. 

 

Do đó, ta có thể nói, khi lựa chọn thuê VPS, ta có toàn quyền để vận hành dịch vụ VPS này.

 

>> Xem thêm: Cùng tìm hiểu về các gói Cloud Server pro tại Viettel IDC

Công dụng của dịch vụ VPS

Vậy, dịch vụ VPS được dùng để làm gì? Các máy chủ ảo này thường được dùng để xây dựng một máy chủ riêng, hoặc để xây dựng Website, phần mềm,... bất kỳ cho doanh nghiệp.

 

Công dụng của dịch vụ VPS

Công dụng của dịch vụ VPS

 

Trong trường hợp bạn muốn sử dụng  dịch vụ VPS để xây dựng và phát triển Website, bạn có thể lựa chọn cài CyberPanel và nhiều phần mềm hỗ trợ khác. Với dịch vụ VPS, bạn không cần phải chia sẻ tài nguyên lưu trữ với người dùng khác. 

 

Bên cạnh đó, dịch vụ VPS cũng có thể được tận dụng để làm máy chủ game hoặc nhiều lựa chọn khác, tùy theo nhu cầu của bạn và doanh nghiệp.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Web server là gì? Cách thức hoạt động và lưu ý khi sử dụng Web server

Ưu nhược điểm của dịch vụ VPS là gì

Ưu điểm

    - Có tốc độ nhanh và ổn định, đáng sử dụng hơn các dịch vụ khác như Shared Hosting

      - Đảm bảo được các yếu tố về bộ nhớ cũng như sức mạnh của vi xử lý, đồng thời bạn không cần phải lo lắng về vấn đề tài nguyên lưu trữ sẽ bị người khác dùng hết

      - Khi có lưu lượng truy cập vào trang Web tăng cao đột biến, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu nhà cung cấp nâng cấp tài nguyên máy chủ ảo của bạn lên và trả thêm phí, mà không cần lo lắng về vấn đề ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng trên Website

      - Mang lại độ bảo mật thông tin và tính riêng tư cao hơn cho người dùng. Khi sử dụng dịch vụ VPS, các file dữ liệu và hệ thống cơ sở dữ liệu database đều được khóa, nằm độc lập so với hệ thống máy chủ riêng ảo của các người dùng thuê VPS khác.

       - Mỗi máy chủ ảo trong dịch vụ VPS đều có địa chỉ IP riêng để người dùng có thể phân biệt và sử dụng đúng máy chủ ảo của mình. Điều này cũng giúp cho dịch vụ VPS có khả năng chống lại DDoS cao hơn.

Nhược điểm

Tuy nhiên, dịch vụ VPS sẽ có mức giá hơi nhỉnh hơn đôi chút so với Shared Hosting. Đồng thời, các nhân viên cần phải có một chút kiến thức về kỹ thuật để có thể quản lý và vận hành máy chủ ảo một cách tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

Tổng kết

Trên đây là các thông tin cơ bản nhất về dịch vụ VPS, cũng như ưu nhược điểm khi lựa chọn sử dụng máy chủ ảo từ dịch vụ này. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về dịch vụ VPS và đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất cho mình trong việc có nên thuê VPS hay không. Nếu bạn muốn tìm hiểu và thuê VPS tại các đơn vị uy tín, đừng ngần ngại liên lạc Viettel IDC để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ VPS, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link