Dự đoán xu hướng điện toán đám mây năm 2021

17/02/2021
Điện toán đám mây đóng vai trò quan trọng trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19. Các nhà cung cấp dịch vụ Cloud là những công ty thành công nổi bật trong năm bất thường nhất này.

Khi các doanh nghiệp ở khắp mọi nơi cố gắng duy trì hoạt động bằng cách để nhân viên từ xa, tất cả các nhà cung cấp đám mây đình đám về cơ bản đã tăng doanh thu và tiếp tục cung cấp đổi mới với tốc độ chóng mặt.

InfoWorld vừa mới có bài dự đoán về xu hướng điện toán đám mây năm 2021. Hãy cùng xem những dự đoán đó là gì nhé!

 
 

Điện toán đám mây sẽ là trung tâm của bình thường mới sau đại dịch

Vào năm 2021 và những năm sau đó, mọi người sẽ tiếp tục hoàn toàn dựa vào đám mây (cũng như phát trực tuyến, cộng tác từ xa, cảm biến thông minh và các công nghệ kỹ thuật số dựa vào dịch vụ cloud khác) để thoát khỏi một đại dịch vẫn đang tàn phá chúng ta một cách vô tận.

Các chuyên gia công nghệ sẽ điều chỉnh chiến lược cloud theo những thay đổi của tình hình thực tế.

Các nhà cung cấp công nghệ đạt được nhiều lợi nhuận nhất là những công ty như Amazon, Google và Microsoft, cung cấp các hệ sinh thái từ đám mây đến các biên (cloud-to-edge ecosystems) cho phép lối sống bình thường mới liền mạch.

 

Các dịch vụ Public Cloud sẽ còn chiếm ưu thế

Theo IDC, chi tiêu trên nền tảng đám mây của doanh nghiệp, tăng 34,4% so với một năm trước, trong khi chi tiêu cho CNTT không phải đám mây giảm 8%.

Vào năm 2021, các nền tảng đám mây hàng đầu, đặc biệt là Amazon Web Services, Microsoft Azure và Google Cloud Platform, asẽ củng cố vị thế thống trị của họ trên thị trường đám mây và mở rộng tầm ảnh hưởng của họ trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế toàn cầu.

AWS sẽ duy trì thị phần dẫn đầu, mặc dù Microsoft, Google và Alibaba sẽ tiếp tục thu hẹp khoảng cách. Theo dự đoán của Deloitte, tăng trưởng doanh thu sẽ vẫn bùng nổ cho đến giữa thập kỷ này, không bao giờ giảm xuống dưới 30% hàng năm.

Chi tiêu cho đám mây toàn cầu sẽ tăng nhanh hơn bảy lần so với chi tiêu cho CNTT tổng thể trong giai đoạn này. IDC dự báo rằng chi tiêu trên toàn thế giới cho các dịch vụ đám mây công cộng và cơ sở hạ tầng sẽ tăng gần gấp đôi, lên khoảng 500 tỷ USD vào năm 2023.

 

Doanh nghiệp sẽ giảm thiểu tình trạng phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ

Trong năm qua, sự thống trị ngày càng sâu rộng của các đám mây công cộng (public cloud) đã buộc các công ty công nghệ truyền thống phải đặt trọng tâm chiến lược vào đám mây lai và đa đám mây.

Vào năm 2021, các doanh nghiệp sẽ phát triển khó khăn hơn khi phụ thuộc vào các nhà cung cấp hàng đầu. Các chuyên gia CNTT sẽ tìm kiếm các công cụ kết hợp và đa đám mây (multicloud) để giảm nguy cơ bị phụ thuộc vào các nhà cung cấp cụ thể.

Đây đã là một chiến thuật chủ đạo khi theo ước tính của Flexera, 93% doanh nghiệp có chiến lược đa đám mây và 87% có chiến lược đám mây lai (Hybric Cloud).

Trong tương lai, sự trưởng thành ngày càng tăng của các dịch vụ kết hợp và đa đám mây từ AWS, Microsoft và Google sẽ thu hút các công ty chi tiêu của họ với các nhà cung cấp này.

Đồng thời, đám mây riêng (private cloud) của IBM, Hewlett Packard Enterprise, Cisco, Dell EMC, VMware và các hãng khác sẽ tiếp tục tăng cường tích hợp hybrid / đa đám mây của họ với các dịch vụ đám mây công cộng thống trị để bảo vệ thị phần CNTT doanh nghiệp của họ.

Tuy nhiên, đây là một cuộc chiến tiêu hao. Các thiết bị đám mây lai như AWS Outposts và Google Anthos sẽ không thúc đẩy đáng kể thị phần của các nhà cung cấp đó trong các phân khúc thị trường đám mây công cộng cốt lõi của họ.

 

Platform as a Service sẽ chia sẻ doanh thu với Public Cloud

Trong sự thay đổi nhanh chóng của năm 2020 với hình thức làm việc tại nhà, các nhà cung cấp SaaS như Oracle, SAP và Salesforce đã cung cấp một nền tảng thiết yếu giúp các doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh như bình thường bất chấp sự gián đoạn.

Vì công việc từ xa vẫn là một cách tiếp cận chủ đạo, các nhà cung cấp SaaS thuộc tất cả các loại sẽ sẵn sàng cho sự phát triển vượt bậc. Vào năm 2021, Gartner dự án SaaS sẽ vẫn là phân khúc thị trường đám mây lớn nhất tính theo doanh thu, tăng lên 117,7 tỷ đô la vào cuối năm.

Tuy nhiên, các dịch vụ ứng dụng dựa trên PaaS (platform as a service) sẽ còn phát triển nhanh hơn nữa, nhờ vào sự chú trọng ngày càng tăng của khách hàng doanh nghiệp vào các nền tảng đám mây, được container hóa và không có máy chủ (serverless cloud platforms).

Một trong những phân khúc PaaS tăng trưởng lớn nhất vào năm 2021 sẽ là các dịch vụ multicloud serverless từ Vendia, Microsoft, Red Hat và những nhà cung cấp khác.

Các giải pháp này và các nền tảng low-code sẽ là thành phần thiết yếu trong các chiến lược hiện đại hóa ứng dụng, chuyển đổi kỹ thuật số và kinh doanh liên tục của nhiều doanh nghiệp hơn.

 

Điện toán biên thông minh sẽ ngày càng được ưa chuộng

Trong một năm trôi qua, sự chuyển dịch nhanh chóng của hầu hết các lĩnh vực kinh tế sang làm việc từ xa đã gây ra sự bùng nổ về thiết bị di động, tự động hóa sức mạnh AI (trí tuệ nhân tạo), robot tự động và nền tảng IoT (Internet of Things) công nghiệp.

Vào năm 2021, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng sẽ chuyển tỷ lệ ngày càng tăng trong khối lượng công việc của họ sang các nền tảng tiên tiến thông minh để cung cấp độ trễ thấp mà các ứng dụng này yêu cầu.

Theo dự đoán của Frost & Sullivan vào thời điểm này năm tới, khoảng 90% doanh nghiệp công nghiệp sẽ sử dụng điện toán biên. Khi 5G được triển khai trên toàn thế giới trong những năm tới, nhu cầu về các ứng dụng từ đám mây đến các ứng dụng tiên tiến sẽ tăng vọt.

Nhiều khối lượng công việc này sẽ liên quan đến việc xử lý dữ liệu cảm biến thông minh dựa trên cạnh, dựa trên AI và khối lượng công việc Tiny ML (máy học).

Trong năm tới, IBM / Red Hat, Hewlett Packard Enterprise và Microsoft sẽ đầu tư sâu vào các nền tảng 5G/edge/AI chiến lược mà họ đã ra mắt vào năm 2020.

Nvidia sẽ tận dụng thương vụ mua lại Arm để tăng thêm danh mục các giải pháp nhằm tự động hóa việc cung cấp Ứng dụng AI cho môi trường đám mây tiên tiến và đám mây lai.

Xu hướng này cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các mạng diện rộng do phần mềm xác định vì lợi ích của VMware, Cisco, Juniper, Arista và các nhà cung cấp khác trong phân khúc này.

 

Big Tech sẽ nhấn mạnh đến hệ sinh thái đối tác mở

Gần đến cuối năm 2020, Amazon, Microsoft, Google và các công ty Big Tech khác nhận thấy mình đang phải chống chọi với các vụ kiện, hành động quản lý và áp lực lập pháp.

Vào năm 2021, những nhà cung cấp dịch vụ đám mây này và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây thống trị khác sẽ làm chậm lại các thương vụ mua lại chiến lược, mà họ đã bị cáo buộc sử dụng để ngăn chặn các đối thủ của họ, đồng thời tăng cường về hệ sinh thái đối tác mở của họ.

Càng ngày, các nhà cung cấp đám mây lớn sẽ tự định vị mình như những đại lý thực hiện phần cuối trong các giao dịch doanh nghiệp do đối tác dẫn dắt.

Họ sẽ hạ thấp nỗ lực sử dụng các giải pháp đám mây đa đám mây và đám mây lai của mình như một đòn bẩy để di chuyển khối lượng công việc của doanh nghiệp từ các nền tảng tại chỗ cũ.

 
- Theo InfoWorld -
 

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link