Edge Computing là gì? 5 thành phần cơ bản trong hệ sinh thái Edge Computing

23/02/2022

Ngay nay, sự phát triển của mạng Internet là một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của Edge Computing. Vậy cụ thể Edge Computing là gì? Mô hình này có vai trò và tầm quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của IoT? Tất cả những điều này sẽ được Viettel IDC chia sẻ và phân tích kỹ hơn đến độc giả trong phạm vi bài viết Edge Computing là gì dưới đây.

Edge Computing là gì? Những thành phần cơ bản của Edge Computing là gì?

Edge Computing là gì? Những thành phần cơ bản của Edge Computing là gì?

Edge Computing là gì?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến khái niệm Edge Computing là gì, khi mà những thiết bị xung quanh chúng ta đang ngày một thông minh và hiện đại hơn. Tuy nhiên liệu rằng, bạn đã thật sự hiểu rõ được ý nghĩa của Edge Computing là gì? Thực tế cũng không quá khó để bạn có thể nắm rõ được khái niệm Edge Computing là gì. Về cơ bản, Edge Computing là mô hình điện toán phân tán, trong đó việc tính toán phần lớn hay thậm trí được thực hiện hoàn toàn trên các node thiết bị phân tán, được gọi là thiết bị thông minh hay thiết bị "ranh giới", thay vì chủ yếu diễn ra trên môi trường đám mây tập trung. Vai trò chính của Edge Computing là cung cấp tài nguyên máy chủ, phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo gần hơn với các nguồn thu thập thông tin dữ liệu và các hệ thống vật lý không gian mạng, như cảm biến và bộ truyền động thông minh.

Để hiểu hơn về Edge Computing là gì bạn có thể hình dung, Edge Computing là phương pháp tối ưu hoá hệ thống điện toán đám mây bằng việc xử lý tính toán dữ liệu tại vùng biên của mạng gần với các nguồn dữ liệu nhất. Trong các thiết bị IoT, nguồn dữ liệu “ranh giới” có thể được lấy từ các cảm biến nhiệt độ trong bộ điều chỉnh nhiệt, bộ truyền động trên máy hay beacon (đèn hiệu Bluetooth). Chúng ta có thể thấy khái niệm về Edge Computing là gì cũng không quá khó hiểu.

>> Xem thêm: Điểm mặt nhanh 4 lợi ích đáng chú ý của Edge Gateway

Tầm quan trọng của Edge Computing là gì?

Khi tìm hiểu về Edge Computing là gì, việc hiểu và nắm rõ về tầm quan trọng của Edge Computing là gì cũng là vô cùng cần thiết. Như chúng ta đã biết, trong lĩnh vực IoT thường sẽ chứa rất nhiều ứng dụng quan trọng, do đó dù chỉ một chút chậm trễ cũng có thể dẫn đến hậu quả vô cùng tồi tệ. Hơn nữa, việc truyền tải một lượng dữ liệu lớn sẽ khá tốn kém và mất nhiều thời gian của người dùng. Khi tìm hiểu về Edge Computing là gì bạn sẽ thấy mô hình này cho phép người dùng xử lý data gần với nguồn và chỉ gửi đi dữ liệu có liên quan thông qua mạng đến bộ xử lý trung gian.

Việc hiểu Edge Computing là gì, sau đó tiếp cận đến mô hình này giúp người dùng có thể loại bỏ độ trễ, độ giật, “đóng băng” hình ảnh,.. trong quá trình vận chuyển dữ liệu từ một đám mây ở xa. Bằng cách phân cấp và phân tích dữ liệu, Edge Computing có thể giải quyết gọn gàng các vấn đề về tuân thủ các quy định và quyền riêng tư. Bạn sẽ thấy điều này thực sự tuyệt vời khi tìm hiểu về Edge Computing là gì.

\Việc hiểu Edge Computing là gì sẽ giúp bạn biết được những lợi ích tuyệt vời của nó

Việc hiểu Edge Computing là gì sẽ giúp bạn biết được những lợi ích tuyệt vời của nó

5 thành phần cơ bản trong hệ sinh thái Edge Computing

+ Cloud Server: Những đám mây này sẽ lưu trữ và chạy các ứng dụng được sử dụng để điều phối và quản lý các Edge Node (nút biên) khác nhau. Khối lượng công việc ở biên, thiết bị cuối và trên các đám mây có thể tương tác lẫn nhau trong quá trình xử lý. Đây cũng là yếu tố được nhiều người dùng quan tâm khi tìm hiểu về Edge Computing là gì.

+ Thiết bị biên (Edge Device): Thiết bị biên trong Edge Computing là gì? Đây có thể hiểu nôm na là thiết bị được tích hợp khả năng tính toán như máy ATM, máy ảnh số hay ô tô. Các thiết bị biên này thường có khả năng tính toán hạn chế, chỉ xử lý các yêu cầu tức thời cần độ trễ thấp. Mặc dù cũng có những Edge Device với cấu hình mạnh, nhưng chúng chỉ là ngoại lệ chứ không đại diện cho đa số.

+ Nút biên (Edge Node): Khi tìm hiểu về Edge Computing là gì bạn sẽ thấy, nút biên là một cách gọi chung để chỉ bất kỳ các thiết bị biên, máy chủ biên hay cổng biên nào mà tính toán biên có thể được thực hiện.

+ Máy chủ biên (Edge Server): Đây là một máy tính có mục đích chung được đặt trong một cơ sở hoạt động từ xa như các nhà máy, cửa hàng bán lẻ, khách sạn, trung tâm phân phối hay chi nhánh ngân hàng.

+ Cổng biên (Edge Gateway): Một cổng biên thường là một máy chủ biên, ngoài việc xử lý khối lượng công việc của ứng dụng doanh nghiệp, nó còn có nhiệm vụ thực hiện các chức năng mạng như biên dịch giao thức, bảo vệ tường lửa hay kết nối không dây. Nếu không tìm hiểu về Edge Computing là gì chắc hẳn bạn sẽ không để ý đến điều này. 

>> Xem thêm: Edge Computing - Giải pháp xử lý dữ liệu nhanh chóng, tối ưu trong thời đại số

Lời kết 

Nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng một ứng dụng IoT cho doanh nghiệp của mình hay muốn tối ưu hóa các sản phẩm hiện tại, có thể nói Edge Computing là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Hy vọng rằng, bài viết Edge Computing là gì này của Viettel IDC có thể giúp độc giả hiểu hơn về Edge Computing là gì.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud tại Viettel IDC như Cloud Server, Cloud PC, Cloud Storage,... vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link