IoT là gì? Những ứng dụng nổi bật của IoT trong đời sống

03/12/2023
IoT là gì là thông tin khá được quan tâm hiện nay. Thực tế, không ít doanh nghiệp đã và đang đặt mục tiêu tích hợp Internet of Things (IoT) vào sản phẩm để cải thiện chất lượng, nâng cao trải nghiệm người dùng. Nếu cũng đang quan tâm đến chủ đề này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết các thông tin về IoT trong bài viết sau nhé.
 
IoT là gì? Những ứng dụng nổi bật của IoT trong đời sống
IoT là gì? Những ứng dụng nổi bật của IoT trong đời sống​

IoT là gì?

Được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực hiện nay, tuy nhiên, không ít người vẫn đang băn khoăn về công nghệ IoT là gì? 
 
Vậy IoT là gì? IoT - Internet of Things (IoT) còn được gọi là Internet vạn vật đề cập đến một hệ thống kết nối các thiết bị tính toán, máy móc cơ khí, kỹ thuật số hoặc con người mà không yêu cầu sự tương tác trực tiếp giữa người và máy tính để truyền dữ liệu qua mạng.
 
Khái niệm công nghệ internet vạn vật mở rộng lợi ích của mạng internet đến mọi thứ được kết nối, không chỉ giới hạn trong phạm vi của một máy tính. Khi các đối tượng này kết nối với internet, chúng trở nên thông minh hơn, có khả năng gửi, nhận thông tin và thực hiện các hành động tự động dựa trên dữ liệu thu thập được.
 
Các thiết bị IoT có thể là đối tượng được trang bị cảm biến để thu thập thông tin về môi trường xung quanh, máy tính, bộ điều khiển để nhận và xử lý dữ liệu, sau đó tự động tương tác với các thiết bị khác. Ngoài ra, IoT cũng có thể là các đối tượng tích hợp cả hai tính năng trên.
IoT - Internet of Things (IoT)
IoT - Internet of Things (IoT)

Cấu trúc hệ thống IoT

Một hệ thống IoT thường sẽ có bốn thành phần chính, bao gồm thiết bị (Things), trạm kết nối (Gateways), hạ tầng mạng (Network and Cloud) và bộ phân tích, xử lý dữ liệu (Services - creation and Solution Layers).
 
Thiết bị đóng vai trò quan trọng trong hệ thống này là những đối tượng cảm biến như cảm biến nhiệt độ, áp suất, ánh sáng,... Nhiệm vụ của các thiết bị này là cảm nhận tín hiệu và chuyển đổi chúng thành dữ liệu trong môi trường Internet. 
 
Sau đó, dữ liệu sẽ được xử lý và thực hiện các thay đổi theo ý muốn của người sử dụng. Thường thì các tín hiệu này được tích hợp thông qua ứng dụng trên điện thoại di động hoặc máy tính.

>> Xem thêm: Tiềm năng ứng dụng Blockchain để tăng cường bảo mật các hệ thống IoT

Những ứng dụng phổ biến của IoT trong đời sống hằng ngày

Với tính linh hoạt cao, Internet of Things (IoT) đã và đang trở thành công cụ quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cả các cơ quan chính phủ. 
 
Để làm rõ hơn về khái niệm IoT là gì, hãy cùng khám phá các giải pháp mà internet vạn vật được ứng dụng trong đời sống hiện nay. Cụ thể:

Ứng dụng xây dựng ngôi nhà thông minh

Ứng dụng IoT trong việc xây dựng nhà thông minh đảm nhận nhiều chức năng, bao gồm việc kích hoạt kiểm soát môi trường, đảm bảo không gian sống đáp ứng tính tiện ích cao cho các gia đình. 
 
Hệ thống an ninh tại gia đình cũng được kiểm soát dễ dàng hơn thông qua việc điều khiển các thiết bị theo dõi, cảnh báo và hệ thống điện từ xa. Đồng thời, khả năng kích hoạt khóa thông minh từ IoT cũng cho phép người phù hợp được chỉ định truy cập nhà mà không cần chìa khóa.

Ứng dụng IoT trong y tế

Thiết bị đeo công nghệ IoT không chỉ cho phép bệnh viện và chuyên gia theo dõi sức khỏe của bệnh nhân tại nhà mà còn giúp tích hợp cảm biến IoT vào các thiết bị chính, làm giảm tình trạng hỏng hóc và tăng độ tin cậy trong quá trình chăm sóc, điều trị bệnh.
Khả năng tích hợp này đóng góp vào việc giảm thời gian điều trị nội trú bằng cách cung cấp thông tin theo thời gian thực, chính xác đến từng phút. Giải pháp giúp đảm bảo rằng bệnh nhân nhận được sự chăm sóc tốt nhất khi tham gia điều trị ngoại trú.

Ứng dụng IoT trong các ngành bán lẻ

Nhiều câu hỏi được đặt ra về khả năng đáp ứng của IoT là gì trong bán lẻ mà lại có thể phổ biến đến như vậy? Thực tế hiện nay, mua sắm trực tuyến đã làm giảm nhu cầu đối với các hình thức bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, ứng dụng IoT trong bán lẻ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phân tích lưu lượng truy cập của trung tâm mua sắm.
 
Các cửa hàng nằm trong trung tâm thương mại có thể sử dụng dữ liệu từ IoT để thực hiện những điều chỉnh cần thiết nhằm tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm, đồng thời giảm chi phí tối thiểu trong các chiến dịch truyền thông, tìm kiếm khách hàng.
 
Ngoài ra, IoT còn ứng dụng tốt trong các ngành hàng như nông nghiệp, giao thông vận tải, sản xuất,... 
 
Nếu doanh nghiệp muốn tìm một giải pháp công nghệ IoT phù hợp trong việc kinh doanh, giúp nâng cao hiệu suất, trải nghiệm người dùng đầu cuối thì Viettel Application Performance Monitoring của Viettel IDC sẽ là dịch vụ có thể đáp ứng toàn bộ các nhu cầu đó.
 
Với tính linh hoạt cao, IoT đã và đang được ứng dụng rộng rãi
Với tính linh hoạt cao, IoT đã và đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực

Tổng kết

Tại Viettel IDC, dịch vụ Viettel Application Performance Monitoring cũng được xem là giải pháp IoT với chi phí đầu tư tối ưu, đã và đang được ứng dụng rộng rãi cho rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Nếu bạn đang kinh doanh, có nhu cầu tìm hiểu xem IoT là gì cũng như cân nhắc tham khảo, lựa chọn giải pháp phù hợp, hãy liên hệ với Viettel IDC ngay hôm nay để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

18/09/2024

VPN có an toàn và bảo mật không? VPN an toàn đến mức nào?

VPN (Virtual Private Network) cho phép người dùng kết nối mạng internet thông qua máy chủ ảo, thông tin cá nhân sẽ được mã hoá và ẩn đi địa chỉ IP. Vậy VPN có an toàn không? VPN bảo mật như thế nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

18/09/2024

Tấn công Man-in-the-Middle (MitM) là gì? Cách phòng chống

Man-in-the-middle là một kiểu tấn công mạng nghiêm trọng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp lẫn khách hàng. Vậy tấn công Man-in-the-middle là gì? Làm sao để tránh Man-in-the-middle attack? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

18/09/2024

AI camera là gì? Ứng dụng công nghệ AI trong camera giám sát

Với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, AI camera được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như an tinh, giáo dục, y tế, kinh doanh,... Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu công nghệ AI camera là gì, ưu điểm và cách ứng dụng như thế nào nhé!

18/09/2024

8 Loại tấn công giả mạo (Phishing attack) cực kỳ nguy hiểm

Kẻ tấn công thường giả danh các thực thể uy tín để lừa người dùng chia sẻ thông tin nhạy cảm thông qua các email hoặc tin nhắn giả mạo. Chính vì vậy, việc nhận thức và cảnh giác với phishing attack là vô cùng quan trọng để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân trên môi trường trực tuyến.

18/09/2024

Phân biệt tấn công từ chối dịch vụ DoS và DDoS

Trong kỷ nguyên số, tấn công DDoS và DoS luôn là mối đe dọa thường trực với các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và hoạt động kinh doanh. Dù cùng mục tiêu tấn công máy chủ, làm gián đoạn kết nối, nhưng DDoS và DoS lại khác nhau về cách thức và quy mô.

18/09/2024

VCPU là gì? Ứng dụng vCPU trong máy chủ của doanh nghiệp

vCPU (viết tắt của Virtual Central Processing Unit) là một thành phần quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất của máy chủ. Được thiết kế để phân chia tài nguyên xử lý, vCPU giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa sức mạnh của hệ thống mà không cần phải đầu tư vào phần cứng đắt đỏ.

18/09/2024

Block Storage là gì? Ưu nhược điểm của Block Storage

Với sự gia tăng của dữ liệu và nhu cầu truy cập dữ liệu nhanh chóng, việc lựa chọn giải pháp lưu trữ phù hợp là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất và quản lý thông tin hiệu quả. Trong đó, Block Storage là một giải pháp lưu trữ phổ biến, mang lại hiệu suất cao với khả năng linh hoạt vượt trội.

18/09/2024

File Storage là gì? Lợi ích của hệ thống lưu trữ File Storage

Bạn có bao giờ tự hỏi các doanh nghiệp lớn làm thế nào để lưu trữ và quản lý hàng triệu tệp dữ liệu một cách hiệu quả? Đó chính là lúc File Storage phát huy vai trò của mình. Với khả năng tổ chức thông tin linh hoạt, File Storage không chỉ giúp truy xuất dữ liệu nhanh chóng mà còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho cả cá nhân và doanh nghiệp.

18/09/2024

Uptime Tier là gì? 4 cấp độ trong đánh giá Data Center chuẩn quốc tế

Hiện nay, nhu cầu về lưu trữ và quản lý dữ liệu không ngừng tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc các trung tâm dữ liệu (Data Center) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và tính liên tục của các hoạt động kinh doanh. Do đó, để đánh giá mức độ an toàn, ổn định và khả năng phục hồi của một Data Center, các chuyên gia thường dựa vào hệ thống tiêu chuẩn Uptime Tier.

18/09/2024

Open XDR là gì? Tìm hiểu về giải pháp an ninh mạng

Open XDR là một giải pháp an ninh mạng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông minh để phát hiện bất thường và đưa ra cảnh báo khi có tác nhân xấu tấn công. Vậy định nghĩa chính xác của Open XDR là gì? Giải pháp này đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng Viettel IDC tìm kiếm câu trả lời chi tiết thông qua bài viết sau đây.

// doi link