So sánh Generative AI và AI truyền thống

25/09/2024

Generative AI là một bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo, được ứng dụng trong mọi lĩnh vực nhằm tối ưu hoá hiệu suất làm việc. Vậy Generative AI khác gì AI truyền thống? Xu hướng mới của hai công nghệ này là gì? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết về AI và Gen AI ngay trong bài viết dưới đây.

So sánh Generative AI và AI truyền thống

Tổng quan về AI truyền thống

Tuy Generative AI ngày càng phát triển nhưng AI truyền thống vẫn là nền tảng vững chắc cho những ứng dụng, hệ thống yêu cầu mức độ chính xác cao. AI truyền thống được xây dựng dựa trên các thuật toán máy học giám sát và không giám sát, nhằm thực hiện một nhiệm vụ hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể. Nguyên lý hoạt động của AI truyền thống là dựa trên dữ liệu, quy tắc đã xác định trước, sau đó phân tích để đưa ra đề xuất, gợi ý.

Ví dụ:

- AI truyền thống dựa trên những dữ liệu được gắn nhãn trước đó để phân biệt các đối tượng trong hình ảnh.

- Gợi ý sản phẩm, phim, bài hát dựa trên sở thích của người dùng.

Xem thêm:

- Những công nghệ trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cuộc sống

- So sánh AI Deep Learning và Machine Learning

Tổng quan về Generative AI

Generative AI hay còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh, có khả năng tạo ra những nội dung mới dựa trên dữ liệu đã được huấn luyện và sự hiểu biết của chính máy học. Thay vì chỉ phân tích và đưa ra kết quả như AI truyền thống, Generative AI có thể cung cấp thông tin mới dưới đa dạng hình thức, từ văn bản, hình ảnh, âm thanh, mã code cho đến những thiết kế hình ảnh phức tạp.

Ví dụ:

- Sử dụng Generative AI để viết thơ, viết email.

- Sử dụng Generative AI để sáng tác nhạc.

Đặc điểm nổi bật nhất của Generative AI là công nghệ Transfer Learning (học chuyển giao). Cụ thể, Generative AI có thể áp dụng kiến thức đã được học trong một lĩnh vực và ứng dụng trong một lĩnh vực khác. Khả năng sáng tạo, linh hoạt của Generative AI dường như là không giới hạn.

Tổng quan về Generative AI

Xem thêm: Ứng dụng nổi bật của trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Sự khác biệt cơ bản giữa Generative AI và AI truyền thống

Điểm khác biệt giữa AI và Gen AI chính là cách xử lý để tạo ra dữ liệu. Generative AI sử dụng khả năng Transfer Learning (học chuyển giao) để sáng tạo những nội dung mới, còn AI truyền thống dựa vào thuật toán máy học và phân tích dữ liệu trước đó để giải quyết vấn đề. Như vậy, Generative AI sẽ linh hoạt hơn, tập trung vào các giải pháp mới, trong khi AI truyền thống chú trọng vào độ chính xác và tin cậy của dữ liệu.

Dưới đây là so sánh chi tiết về AI và Gen AI theo từng khía cạnh cụ thể:

1. Tính ứng dụng

Generative AI và AI truyền thống đều được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực, tuy nhiên mục đích sẽ khác nhau. Generative AI là bước tiến mới để sáng tạo nội dung, cung cấp góc nhìn mới lạ để viết lách, thiết kế thời trang hay lên kịch bản,... Trong khi đó, AI truyền thống thường được ứng dụng để tự động hoá hay cải thiện quy trình.

Tuy nhiên, hầu như AI và Gen AI thường được ứng dụng song song trong một lĩnh vực nào đó, nhằm bổ trợ cho nhau để đạt mục tiêu chung. Ví dụ như trong ngành y tế, AI truyền thống sẽ phân tích kết quả xét nghiệm để hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán, còn Generative AI sẽ tạo ra những mô hình 3D để phát triển việc nghiên cứu y học.

Xem thêm: Tiềm năng ứng dụng AI trong đa lĩnh vực

2. Những thách thức cần đối mặt

AI và Gen AI sẽ đối mặt với những thách thức riêng, về mặt bảo mật và quản lý dữ liệu. Cụ thể như sau:

Thách thức của Generative AI:

- Khó khăn trong việc bảo mật dữ liệu trước những truy cập trái phép.

- Những dữ liệu mới được tạo ra có thể bị Deepfakes (giả mạo) hoặc không chính xác, thông tin độc hại, gây hiểu nhầm.

- Đối mặt với những vấn đề về bản quyền hoặc đạo đức nghề nghiệp khi sáng tạo nội dung mới.

Thách thức của AI truyền thống:

- Vì phụ thuộc vào dữ liệu đầu vào nên AI truyền thống vẫn có thể cung cấp thông tin không chính xác hoặc đưa ra các định kiến xã hội, mang tính thiên vị. Ví dụ: Các thuật toán nhận diện khuôn mặt người da trắng có thể chính xác hơn so với người da màu.

- AI truyền thống vẫn phải đối mặt với rủi ro bảo mật dữ liệu, rò rỉ thông tin cá nhân. Tuy nhiên, mức độ thấp hơn Generative AI.

3. Xu hướng hợp nhất AI và Gen AI trong tương lai

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, Generative AI và AI truyền thống sẽ được kết hợp để giải quyết vấn đề hiệu quả hơn, sáng tạo hơn.

- AI truyền thống: Khả năng phân tích dữ liệu lớn, học hỏi từ kinh nghiệm và dữ liệu sẵn có để cung cấp thông tin với tính chính xác cao.

- Generative AI: Tạo ra các nội dung mới, độc đáo và linh hoạt.

- Kết hợp AI và Gen AI: Tạo ra các hệ thống AI thông minh, vừa có khả năng phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định, vừa cung cấp giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề.

Ví dụ: Sử dụng AI truyền thống phân tích dữ liệu thị trường để xác định nhu cầu của khách hàng, sau đó sử dụng Gen AI để tạo ra các mẫu sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu đó.

Tổng kết:

Tóm lại, AI truyền thống và Generative AI đều đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng công nghệ. Để ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quy trình hoạt động, tối ưu hoá hiệu suất làm việc, doanh nghiệp nên kết hợp cả AI truyền thống và Generative AI.

 

Tin liên quan

26/09/2024

Kubernetes và Docker khác gì nhau? Nên lựa chọn công nghệ nào?

Docker và Kubernetes là hai công nghệ đột phá đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai và quản lý phần mềm trên môi trường đám mây. Đây đều là những nền tảng container hóa tiêu chuẩn nhất hiện nay, giúp tạo môi trường chạy ứng dụng ổn định và nhất quán, song giữa chúng lại có những đặc điểm, tính năng hoàn toàn khác biệt.

26/09/2024

VPS GPU là gì? Lưu ý khi thuê VPS có GPU

VPS GPU đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp và cá nhân yêu cầu khả năng xử lý mạnh mẽ cho các ứng dụng đặc thù. Từ việc huấn luyện trí tuệ nhân tạo, render video, đến dựng hình 3D,... VPS GPU mang lại hiệu suất vượt trội và khả năng xử lý đồ họa ấn tượng.

26/09/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn tấn công hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

25/09/2024

Chuyên gia chia sẻ cách lựa chọn Data Center tiêu chuẩn

Data Center là cơ sở dữ liệu tập trung hệ thống máy tính, thiết bị lưu trữ và xử lý dữ liệu của doanh nghiệp. Cấu trúc của Data Center khá phức tạp, yêu cầu tính bảo mật và hệ thống lưu trữ dữ liệu khổng lồ nên doanh nghiệp thường thuê ngoài. Vậy làm cách nào để lựa chọn Data Center tiêu chuẩn, đáng tin cậy? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

25/09/2024

Tiêu chuẩn ISO là gì? 5 chứng chỉ ISO phổ biến ở Việt Nam

Tiêu chuẩn ISO là hệ thống quy tắc được chuẩn hoá quốc tế, nhằm đảm bảo chất lượng, mức độ an toàn và hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, thương mại. Vậy hiện nay có những tiêu chuẩn ISO phổ biến nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

25/09/2024

HPA là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động trong Kubernetes

HPA là một tính năng cho phép tự động scale số lượng Pod, đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thuật ngữ HPA hiện nay vẫn còn xa lạ đối với nhiều người dùng. Vậy hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu định nghĩa chính xác HPA là gì cũng như cách thức hoạt động mà tính năng này mang lại thông qua bài viết sau đây.

27/04/2022

[Cẩm nang AI] Lịch sử của trí tuệ nhân tạo - Quá khứ, hiện tại và tương lai của AI

​Kể từ những năm 1880, từ khi một nhà khoa học vĩ đại đưa ra thuật ngữ này và cùng với rất nhiều cuộc cách mạng đã xảy ra trong lĩnh vực AI, chúng ta đã chứng kiến quá trình các doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển vượt bậc. Nhưng, Rome không được xây dựng trong một ngày, và AI cũng vậy.

10/09/2024

HTML là gì? Nguyên lý hoạt động trong việc xây dựng website

HTML là gì là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Thực tế, HTML đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc, giao diện của nhiều loại trang web và ứng dụng trực tuyến, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên Internet.

24/05/2022

DoS là gì? Sự khác biệt cơ bản giữa DDoS và DoS là gì?

Khi bị DoS hoặc DDoS tấn công hệ thống của bạn sẽ phải hứng chịu vô vàn những phiền toái. Vì vậy việc hiểu DDoS và DoS là gì sẽ giúp bạn có các giải pháp sẵn sàng để giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp bị tấn công từ chối dịch vụ. Vậy điểm khác biệt giữa hai loại tấn công DDoS và DoS là gì? Hãy cùng Viettel IDC đi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

// doi link