Giới thiệu tổng quan về flex VDI - Giải pháp ảo hóa máy tính để bàn

18/02/2021

Flex VDI là một nền tảng Ảo hóa Máy tính để bàn. Mục tiêu chính của nó là cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào máy tính để bàn cho dù họ kết nối từ máy tính cá nhân hay điện thoại di động, thậm chí từ bất cứ vị trí nào trên thế giới.
Với flex VDI, nó dường như xóa mờ mọi khoảng cách để mang lại cho người dùng trải nghiệm có thể sử dụng máy tính bàn của mình ở bất cứ nơi nào và bất cứ nơi đâu. Để hiểu rõ hơn về flex VDI là gì, bạn hãy theo chân Viettel IDC để cùng tìm hiểu kỹ về nó trong bài viết này nhé.

 Flex VDI - Giải pháp ảo hóa máy tính để bàn

Flex VDI - Giải pháp ảo hóa máy tính để bàn

Một số thuật ngữ liên quan đến flex VDI bạn nên biết

Trong quá trình tìm hiểu về flex VDI, bạn sẽ gặp rất nhiều những thuật ngữ. Với một số người, đây có thể là một rào cản lớn. Để giúp bạn hiểu đúng và đủ về flex VDI là gì chúng tôi sẽ giải thích ngắn gọn một số thuật ngữ thường gặp như dưới đây.

+ Guest: Một máy ảo được xác định bởi một cấu hình nhất định, một số tài nguyên máy chủ lưu trữ.

+ Host: Mỗi một trong các máy chủ vật lý dành để chạy máy khách. Phần mềm flex VDI được cài đặt trên các máy này.

+ Pool: tập hợp tài nguyên (CPU và RAM) được phân bổ trong mỗi Máy chủ.

+ Template: Một dạng máy khách đặc biệt. Tại đây chưa các nội dung được bảo vệ an toàn (frozen) nhằm mục đích để tạo ra các bản sao (clone).

+ Image storage: Bộ đĩa có sẵn để lưu trữ ở dạng image mà máy khách sử dụng. Nó được chia thành nhiều phần. 

+ Internal volume: Thành phần của Image storage cung cấp không gian cho các image có được từ máy khách. Hệ thống tệp cụm được sử dụng trong pool được tạo và quản lý bằng phần mềm flex VDI. 

+ External volume: Đường dẫn thư mục lưu trữ máy chủ nơi lưu trữ image của máy khách. Thư mục có thể là cục bộ hoặc nó có thể là điểm kết nối từ hệ thống lưu trữ bên ngoài. External volume được cài đặt và quản lý bởi quản trị viên hệ thống bằng các công cụ do nhà sản xuất bộ lưu trữ cung cấp.

>> Xem thêm: Cùng Viettel IDC tìm hiểu VDI (Cơ sở hạ tầng của máy tính ảo) là gì?

Các tính năng chính của flex VDI

Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy flex VDI có một số tính năng chính như sau.

Flex VDI là gì?

Flex VDI là gì?

+ Flex VDI hỗ trợ ảo hóa Windows từ XP đến Windows 10, Windows Server từ 2003 đến 2016 và tất cả các phiên bản GNU/Linux. Có thể nói, nó gần như giả lập cho bạn giống như một hệ thống máy tính vật lý mà bạn vẫn thường sử dụng tại công ty. 

+ Máy tính để bàn có thể truy cập từ nhiều người dùng khác nhau. Có các ứng dụng máy khách dành cho máy tính để bàn với hệ điều hành Windows, Linux và Mac. Ngoài ra flex VDI cũng có các ứng dụng máy khách di động cho thiết bị iOS và Android. Với tính năng này của flex VDI, bạn thậm chí có thể truy cập máy tính để bàn của mình từ mọi nơi chỉ bằng trình duyệt Web.

+ Kiến trúc cụm có thể mở rộng, chịu được lỗi tốt. Máy chủ mới có thể được thêm vào cụm nếu cần thiết. Với flex VDI, bạn có thể dễ dàng thực hiện việc cấu hình mạng và đăng ký máy chủ với nền tảng. Tài nguyên của nó sẽ sẵn sàng để sử dụng ngay lập tức. Theo cách tương tự, nền tảng sẽ nhanh chóng phục hồi sau sự cố máy chủ, sử dụng phần còn lại của tài nguyên để duy trì và chạy dịch vụ. Qua đó, bạn có thể dễ dàng phát triển từ hàng trăm đến hàng nghìn máy tính để bàn với flex VDI.

+ Các gói nhị phân được cung cấp cho RHEL 7 và CentOS 7. Máy chủ của bạn sẽ được trải nghiệm những tính năng hưu ích của hệ điều hành Red Hat.

+ Sử dụng Qemu/KVM làm công cụ ảo hóa với các cải tiến bổ sung để nâng cao trải nghiệm VDI của bạn.

+ Máy tính để bàn sử dụng flex VDI có thể cập nhật nhanh chóng và dễ dàng khi có phiên bản phần mềm mới của bạn. Nhờ có tính năng này nó sẽ trở nên hưu ích mỗi khi hệ thống xuất hiện phần mềm độc hại đe dọa khả năng bảo mật trên các máy tính để bàn của bạn.

+ Xác thực/ủy quyền dựa trên LDAP hoặc AD. flex VDI tích hợp với thư mục công ty của bạn.

+ Với flex VDI, người dùng có khả năng chủ động bảo mật theo ý muốn của họ. Bạn có thể để hạn chế quyền truy cập vào tài nguyên máy tính để bàn từ phía máy khách như quyền truy cập máy in, thiết bị usb,...

+ Hỗ trợ bộ nhớ dùng chung như SAS, FC, iSCSI,...

Flex VDI phải được cài đặt trên một tập hợp các máy chủ vật lý với RHEL 7 hoặc CentOS 7, tạo thành một cụm VDI. Không hỗ trợ cài đặt nó trong một máy ảo được quản lý bởi một hypervisor khác. 

>> Xem thêm: Giải pháp Cloud PC (VDI) đem lại những lợi ích nào cho doanh nghiệp?

Lời kết

Như vậy, tổng kết lại chúng ta có thể thấy rằng bản chất flex VDI là một giải pháp giúp ảo hóa máy tính để bàn. Nghĩa là thay vì phải đầu tư một hệ thống máy tính vật lý đồ sồ và làm việc tập trung tại một vị trí thì với flex VDI, bạn có thể làm việc tại bất kỳ đâu miễn là có quyền được truy cập vào hệ thống quản lý trung tâm.

Nếu để ý bạn sẽ thấy giải pháp flex VDI này tương tự với dịch vụ Cloud PC (VDI) tại Viettel IDC. Do đó, nếu như bạn đã và đang tìm hiểu về một giải pháp VDI phù hợp cho doanh nghiệp của mình hãy liên hệ với Viettel IDC để được tư vấn nhé.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud PC (VDI) tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link