Google Cloud Print và hành trình sớm nở tối tàn trong kỷ nguyên số

30/01/2021

Google Cloud Print là một dịch vụ tiện ích mà Google tạo ra để nâng cao trải nghiệm của người dùng đối với sản phẩm của họ. Tuy nhiên, đáng tiếc là sản phẩm này hiện đã không còn được Google hỗ trợ. Bài viết này, Viettel IDC sẽ mang lại cho các bạn cách nhìn tổng thể nhất về diễn biến hành trình sớm nở tối tàn của Google Cloud Print nhé.

Cùng Viettel IDC tìm hiểu về Google Cloud Print

Cùng Viettel IDC tìm hiểu về Google Cloud Print

Tổng quan về Google Cloud Print là gì? Và lịch sử hình thành Google Cloud Print 

Google Cloud Print là gì? 

Google Cloud Print là một trong nhiều dịch vụ của Google. Nó cho phép người dùng in từ bất kỳ ứng dụng nào có thể kết nối được Cloud Print như web, máy tính để bàn, thiết bị di động,... Điều kiện duy nhất là thiết bị đó nằm trong vùng đám mây mạng và kết nối tới bất kỳ máy in nào có hỗ trợ để kết nối với các dịch vụ in trên đám mây.

Hiểu một cách đơn giản là với Google Cloud Print, thay vì bạn sẽ phải kết nối dây hoặc kết nối mạng nội bộ tới một máy in bất kỳ thì giờ đây, bạn có thể mở rộng hơn khi những thiết bị đó của bạn nằm trong cùng một Cloud. Điều này về cơ bản là sẽ thuận tiện hơn nhiều khi mà công nghệ điện toán đám mây đang ngày càng phát triển như hiện nay. Hãy cùng Viettel IDC dành chút thời gian để tìm hiểu thêm về lịch sử hình thành Google Cloud Print trong những năm qua nhé.

>> Xem thêm: Báo cáo về thị trường Điện toán đám mây tại Việt Nam năm 2020.

Lịch sử hình thành Google Cloud Print 

Google đã giới thiệu Google Cloud Print vào tháng 4 năm 2010, như một giải pháp tương lai để in từ Chrome OS của họ. Họ đã cung cấp tài liệu thiết kế và phiên bản sơ bộ của mã nguồn. Google Cloud Print đã đạt đến giai đoạn beta vào ngày 25 tháng 1 năm 2011.

Ứng dụng in qua hộp thoại in chung (giao diện người dùng web) dựa trên web hoặc một API. Dịch vụ chuyển tiếp những thao tác này tới máy in đã đăng ký dịch vụ. Máy in có tính năng Cloud Ready (kết nối trực tiếp với web và không yêu cầu máy tính thiết lập có thể kết nối trực tiếp với Google Cloud Print). Vì các máy in cũ không đủ công nghệ để chấp nhận đầu vào từ dịch vụ đám mây. Trong khi đó, Google Chrome 9 có "Trình kết nối Cloud Print". Nó cho phép các máy in được cắm vào máy tính và có quyền truy cập Internet sử dụng Google Cloud Print trong khi trình kết nối đang chạy trong Google Chrome. 

Việc in qua Google Cloud Print từ bất kỳ phiên bản nào của Google Chrome đã được kích hoạt trong Google Chrome 16. Kể từ tháng 12 năm 2014, Google Cloud Print cho phép người dùng chia sẻ máy in theo cách tương tự như Google Docs mà chúng ta vẫn thấy. Vào tháng 7 năm 2013, Google đã cập nhật dịch vụ để cho phép in từ bất kỳ ứng dụng Windows nào nếu Google Cloud Printer được cài đặt trên máy. Dịch vụ Google Cloud Print có thể chạy như một dịch vụ Windows, vì vậy các máy in cũ có thể kết nối với Google Cloud Print.

>> Xem thêm: TOP 10 công nghệ sẽ trở thành xu hướng dẫn đầu trong năm 2021.

Google Cloud Print bị ngừng hỗ trợ từ 01/01/2021

Tuy nhiên, có một điều đáng tiếc là Google Cloud Print đã bị Google khai tử cuối năm 2020 vừa rồi. Bản thân Google đã có thông báo ngừng hỗ trợ Google Cloud Print trên Website của chính họ. Khi Google Cloud Print ngừng hoạt động những người dùng còn lại của nó, nếu họ vẫn tồn tại, phải kết nối trực tiếp với máy in trong mạng của họ. Tức là họ sẽ quay về với hình thức kết nối máy in truyền thống như trước đây.

Google Cloud Print sẽ không được hỗ trợ từ 01/01/2021

Google Cloud Print sẽ không được hỗ trợ từ 01/01/2021

Google Cloud Print là một trong những thứ được tạo ra để giải quyết một nhu cầu cụ thể trong một thời kỳ cụ thể trong lịch sử mà ngày nay có thể không còn phù hợp nữa. Nó được thiết kế để hỗ trợ Chrome OS, ít nhất là vào năm 2010, không có khuôn khổ in riêng của nó. Là một nền tảng dựa trên đám mây, nó gần như có ý nghĩa rằng nó cũng sẽ dựa trên một giải pháp in ấn dựa trên đám mây.

Google Cloud Print không hoàn toàn thuận tiện như Google tạo ra. Nhưng trong thời gian đó, nó thực sự là giải pháp duy nhất có sẵn. Nó yêu cầu máy in phải có tính năng Cloud Ready, nghĩa là chúng có thể kết nối trực tiếp với Internet mà không cần máy tính. Điều đó cũng có nghĩa là người dùng phải đi đường vòng là gửi tệp đến một máy chủ từ xa để gửi nó đến một máy in ở ngay bên cạnh họ. Khá bất tiện ở khâu này.

Tuy nhiên, vào năm 2017, Chrome OS đã có hệ thống in riêng có thể cho phép nó kết nối với máy in trên mạng cục bộ, giống như các hệ điều hành thông thường. Điều đó có nghĩa là Google Cloud Print trên thực tế đã lỗi thời và các trường hợp sử dụng còn lại cho nó thực tế không tồn tại. Và kết cục là cuối năm 2020, Google đã thông báo về việc ngừng hoạt động hoàn toàn của dịch vụ vào ngày 1 tháng 1 năm 2021.

Lời kết

Có thể bạn đã có dịp sử dụng Google Cloud Print, tuy nhiên chúng tôi tin là bạn cũng nhận thấy một số sự bất tiện mà nó mang lại. Tuy nhiên, tại thời điểm nó được ra mắt, nó đã giải quyết rất tốt nhu cầu và vai trò của chính nó. Khi công nghệ của Google trở nên phát triển hơn, việc Google Cloud Print bị đào thải có lẽ là một điều tất yếu.

Hi vọng qua bài viết này, Viettel IDC đã mang đến cho bạn những kiến thức giá trị. Đừng quên rằng nếu như bạn đang tìm kiếm các dịch vụ lưu trữ trực tuyến thì hãy liên hệ với Viettel IDC để được tư vấn nhé.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud như Cloud Server, Viettel Start Cloud tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

19/07/2024

Backup và DR: Những biện pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu sau thảm họa

Ngày nay, dữ liệu được xem là nguồn tài sản quý giá, các nhà phân tích thị trường như Gartner và IDC đã gọi với một cái tên là "Kỷ nguyên dữ liệu". Tại Việt Nam, trong hành trình chuyển đổi số hiện nay, dữ liệu được coi là một thành phần căn bản, nếu không có dữ liệu thì sẽ không có chuyển đổi số.

16/07/2024

Viettel IDC được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Mới đây, Viettel IDC đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" và là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV.

01/07/2024

Cùng nhìn lại dấu ấn Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024

Vào ngày 26.06.2024 vừa qua, DCCI Summit được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững" đã diễn ra thành công tốt đẹp.

07/03/2024

Khám phá 3 ứng dụng nổi bật của mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang tạo nên những đột phá mới, mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng sáng tạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ví dụ điển hình về cách thức các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang được ứng dụng, giúp bạn hiểu hơn về công nghệ AI này.

07/03/2024

SSL miễn phí và trả phí - Đâu là lựa chọn thông minh?

Với sự xuất hiện của nhiều loại SSL khác nhau, không ít người băn khoăn có nên lựa chọn SSL miễn phí hay không. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ điểm qua các thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu rõ lợi ích và hạn chế khi đăng ký SSL miễn phí.

20/05/2024

NPU là gì? Khám phá lợi ích nổi bật của NPU có thể bạn chưa biết

Ứng dụng NPU được xem là công cụ giúp người dùng khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về NPU là gì, bao gồm cách thức hoạt động, lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng trong việc giải quyết các nhiệm vụ AI trong đời sống.

11/04/2024

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

18/04/2024

Hiểu về 3 loại lưu trữ dữ liệu đám mây chính hiện nay

Với khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả, Cloud Storage - lưu trữ đám mây đang dần trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá về 3 loại lưu trữ đám mây chính hiện nay với bài viết sau nhé.

16/04/2024

Mức độ nguy hiểm của lỗ hổng Zero Day Attack có thể bạn chưa biết

Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng cần đặc biệt lưu ý là lỗ hổng Zero Day Attack. Vậy Zero Day Attack là gì? Mức độ nguy hiểm của chúng có gì đáng lưu tâm? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn này nhé.

15/04/2024

Bí quyết tăng tốc website nhanh chóng và dễ dàng

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết giúp tăng tốc website nhanh chóng và hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất, tốc độ website của mình, hãy cùng điểm qua nhé.

// doi link