Google Cloud SQL là gì? Mọi thứ bạn cần biết về Dịch vụ nền tảng đám mây của Google

15/12/2020

Google Cloud SQL cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây có thể mở rộng cho khách hàng của mình. Các dịch vụ được cung cấp chạy trên cùng một cơ sở hạ tầng, được sử dụng chung với các dịch vụ khác của Googe như Gmail, Google Suite, Youtube,... Mặt khác, Google Cloud SQL là một dịch vụ cơ sở dữ liệu được quản lý đầy đủ giúp thiết lập và điều chỉnh cơ sở dữ liệu quan hệ trên Google Cloud Platform - GCP (Nền tảng đám mây của Google).

Google Cloud SQL là gì?

Google Cloud SQL là gì?

Hiểu đúng và đủ về Google Cloud SQL là gì? 

Nói một cách dễ hiểu, Google Cloud SQL cung cấp sự linh hoạt để thiết lập cơ sở hạ tầng cơ sở dữ liệu khi sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn có cơ sở dữ liệu hiện có đang chạy trong MySQL, SQL Server hoặc PostgreSQL BETA, bạn có thể chuyển chúng sang Cloud SQL một cách thuận tiện.

>> Xem thêm: Top 4 nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ MySQL Cloud Free tốt nhất hiện nay.

Chúng ta hãy chia nó thành các ý nhỏ hơn để hiểu rõ hơn về Google Cloud SQL nhé.

Được quản lý hoàn toàn bởi Google

Doanh nghiệp trong vai một người sử dụng sẽ chỉ cần trả phí cho nhà cung cấp và có quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng cơ sở dữ liệu. Nhà cung cấp có trách nhiệm quản lý cơ sở dữ liệu (di chuyển, sao lưu và khôi phục,...). Với dịch vụ cơ sở dữ liệu được quản lý đầy đủ, doanh nghiệp có thể chỉ cần tập trung vào năng suất trong khi mở rộng các ứng dụng của mình.

Cơ sở dữ liệu quan hệ

Cơ sở dữ liệu quan hệ là một loại hệ quản trị cơ sở dữ liệu lưu trữ các dữ liệu liên quan. Cơ sở dữ liệu được thiết lập dưới dạng các hàng và bảng chứa các mục dữ liệu có liên quan với nhau.

Các đặc điểm của cơ sở dữ liệu quan hệ bao gồm:

+ Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL): Đây là giao diện chính giúp xây dựng giao tiếp với cơ sở dữ liệu quan hệ. Nó có thể được sử dụng để thêm, cập nhật, xóa và trích xuất dữ liệu hoặc tập hợp con dữ liệu khi được yêu cầu.

+ Tính toàn vẹn của dữ liệu: Cơ sở dữ liệu quan hệ duy trì độ chính xác, nhất quán và đầy đủ của dữ liệu.

3 công cụ cơ sở dữ liệu quan hệ được hỗ trợ bởi Google Cloud SQL

Ba công cụ cơ sở dữ liệu quan hệ được Google Cloud SQL bao gồm:

MySQL

MySQL được cung cấp bởi Oracle. Nó là một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ, được quản lý đầy đủ, mã nguồn mở được sử dụng để phát triển và triển khai ứng dụng đám mây.

PostgreSQL

Được cung cấp bởi Nhóm phát triển toàn cầu PostgreSQL. PostgreSQL là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ tiên tiến, mã nguồn mở, miễn phí có thể xử lý các dịch vụ web hỗ trợ nhiều người dùng cùng một lúc. Nó tập trung vào khả năng mở rộng và được gọi là RDBMS cấp doanh nghiệp.

SQL Server

Do Microsoft cung cấp. SQL Server là một sản phẩm phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ giúp lưu trữ và trích xuất dữ liệu khi ứng dụng yêu cầu. Các ứng dụng này có thể chạy trên cùng một hệ thống hoặc một mạng lưới hệ thống trải rộng trên một mạng.

Google Cloud SQL hỗ trợ 3 dạng DB

Google Cloud SQL hỗ trợ 3 dạng DB

>> Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi cài đặt SQL Server phiên bản năm 2019 trên Windows.

6 lợi ích của Google Cloud SQL

Các lợi ích của việc chọn Google Cloud SQL là rất nhiều. Tuy nhiên, chúng ta có thể tóm gọn lại trong một số ý chính sau đây bao gồm

6 lợi ích của Google Cloud SQL

6 lợi ích của Google Cloud SQL

Chi phí bảo trì ít hơn

Với Google Cloud SQL, vì bạn sẽ chỉ phải trả tiền thuê phí dịch vụ cho nhà cung cấp do đó bạn sẽ không cần lo lắng đến vấn đề quản lý. Điều này mang lại cho bạn sự linh hoạt để tập trung vào những việc cốt lõi liên quan đến sản phẩm của bạn như việc cải thiện các ứng dụng đám mây.

Đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh

Cloud SQL đảm bảo sao lưu và phục hồi dữ liệu. Trong trường hợp xảy ra bất kỳ vấn đề xấu nào, bạn có thể dễ dàng lấy lại dữ liệu và tiếp tục hoạt động mà không lo bị gián đoạn.

Đảm bảo an ninh

Cloud SQL cung cấp cơ chế mã hóa dữ liệu và được bảo vệ tường lửa (Firewall). Đây là một dịch vụ RDBMS an toàn tập trung vào việc cung cấp kết nối riêng tư thông qua xác thực và truy cập mạng do người dùng kiểm soát. Dịch vụ của Google tuân thủ SSAE 16, ISO 27001, PCI DSS và HIPAA.

Cài đặt dễ dàng

Các trình điều khiển kết nối, các công cụ trong Google Cloud SQL cho phép bạn thiết lập ứng dụng cơ sở dữ liệu của mình chỉ trong vòng vài phút. Ban không cần phải quá chuyên nghiệp để có thể sử dụng và vận hành được nó.

Quản lý tác vụ tự động

Cloud SQL hỗ trợ quản lý tác vụ tự động để đảm bảo bạn có thể tập trung vào việc mở rộng quy mô kinh doanh của mình ngay cả khi bạn không thường xuyên theo dõi nó. Cho dù đó là quản lý bộ nhớ, sao lưu hoặc quản lý dự phòng, quản lý dung lượng hay cung cấp quyền truy cập dữ liệu, mọi thứ bạn cần đều có thể tìm thấy ở dịch vụ Google Cloud SQL.

Khả năng tích hợp dễ dàng

Google cung cấp quyền truy cập dễ dàng vào các phiên bản Cloud SQL SQL và đảm bảo tích hợp dễ dàng với Kubernetes Engine, App Engine và Compute Engine. Ngoài ra, nó giúp xây dựng các khả năng phân tích và cho phép bạn thực hiện các truy vấn SQL đến cơ sở dữ liệu thông qua BigQuery.

Kết luận

Google Cloud SQL giúp xây dựng cơ sở dữ liệu quan hệ cho các ứng dụng dựa trên đám mây thay bạn quản lý toàn bộ chúng. Google Cloud SQL cung cấp khả năng tạo cơ sở dữ liệu bằng MySQL, PostgreSQL và MySQL. Thời gian uptime của các dịch vụ như Google Cloud SQL được cam kết ở mức 99.95%.

Qua bài viết này, Viettel IDC đã giúp bạn hiểu rõ hơn mọi thứ về Google Cloud SQL cũng như là những lợi ích thiết thực của nó. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud từ một nhà cung cấp trong nước như Viettel IDC thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhé.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ về Cloud như Cloud Server, Cloud Storage, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link