Hiểu đúng về máy chủ, trường hợp nào bạn nên sử dụng loại máy chủ nào để đạt hiệu quả tối ưu

12/09/2020

Máy chủ hay còn gọi là Server, là một máy tính được kết nối mạng, có cấu hình cao và khả năng xử lý vượt trội. Người ta đa phần sử dụng server cho các mục đích về kinh doanh cũng như để vận hành các hệ thống lớn. Trong bài này Viettel IDC sẽ cùng các bạn đi sâu hơn vào việc sử dụng máy chủ như thế nào cho hiệu quả nhé.

Hiểu đúng về máy chủ, trường hợp nào bạn nên sử dụng loại máy chủ nào để đạt hiệu quả tối ưu

Máy chủ là gì? Và các dạng máy chủ phổ biến hiện nay

Mặc dù có thể là đa phần các bạn khi đọc đến bài viết này đều đã từng một lần sử dụng máy chủ rồi. Nếu như với khái niệm như trên thì một chiếc máy tính cá nhân cũng có thể được sử dụng như một máy chủ được. Tuy nhiên nó sẽ không ổn định mà thôi.

Do đó nói đến máy chủ thì người ta thường nghĩ ngay đến một giải pháp chuyên biệt nào đó. Nó có thể là thiết bị vật lý hoặc dùng công nghệ để ảo hoá hoàn toàn. Bạn đọc nếu như mới tìm hiểu có thể tham khảo bài viết Server là gì? Máy chủ là gì? Những điều cần biết về Server của Viettel IDC để hiểu hơn nhé.

Trong bài viết trên, chúng ta sẽ thấy có ba dạng phổ biến nhất hiện nay. Mình sẽ giúp các bạn tổng hợp lại một số nội dung chính của phần này tại đây nhé. Dựa trên tính chất của máy chủ thì chúng ta sẽ tạm chia nó thành ba dạng như thế này:

+ Máy chủ riêng hay máy chủ vật lý: Đây là các thiết bị vật lý nhưng phải chuyên dụng nhé. Một chiếc máy tính bạn thường dùng cũng có thể làm được máy chủ nhưng nó không phải là thiết bị chuyên dụng nên nó sẽ không đạt được hiệu quả tối đa. Giả sử trường hợp công ty bạn mua một chiếc máy chủ về và triển khai các dịch vụ web, email,... lên trên đó. Với máy chủ vật lý, mỗi lần muốn nâng cấp thì không có cách nào khác là bạn phải mua thêm các linh kiện chuyên dụng như Ram, ổ cứng,... cho nó. Như vậy nó khá là cứng nhắc và kéo theo cũng khá tốn kém chi phí.

+ Máy chủ ảo hoá: Bản chất của nó là các máy chủ vật lý như ở trên. Nhưng để tiện sử dụng cho các trường hợp xa cách về mặt địa lý thì người ta ứng dụng công nghệ ảo hoá để biến nó thành một máy chủ ảo. Như vậy ở bất cứ đâu bạn đều có thể sử dụng được chiếc máy chủ đó. Cái hay của máy chủ ảo là từ một máy chủ vật lý ở trên bạn có thể tạo ra vô số máy chủ ảo dựa trên tài nguyên hiện có. Đây là cách mà các nhà cung cấp VPS dùng để cung cấp giải pháp máy chủ cho những nhu cầu nhỏ.

Mô hình máy chủ ảo hoá

+ Máy chủ đám mây: Cũng giống như máy chủ ảo hoá, máy chủ đám mây cũng dựa trên máy chủ vật lý. Nhưng nó được ứng dụng thêm công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing). Điều này giúp cho việc nâng cấp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

>> Xem thêm: Cloud Computing là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về Cloud Computing.

Máy chủ đám mây dựa trên hệ thống máy chủ vật lý kết hợp với công nghệ điện toán đám mây

Cách thức hoạt động của máy chủ

Vậy một máy chủ nói chung sẽ hoạt động như thế nào? Cơ bản chúng ta có thể hiểu máy chủ là một giải pháp trung gian giúp chúng ta kết nối đến các dịch vụ thông qua môi trường Internet. Giả sử khi bạn truy cập vào website của Viettel IDC đi chẳng hạn, thông qua Internet bạn sẽ được kết nối tới máy chủ của Viettel IDC bằng địa chỉ tên miền. Tại đây máy chủ web sẽ phân tích và trả về cho bạn các dữ liệu cần thiết.

Mô hình hoạt động cơ bản như trên được gọi là Client-Server. Như vậy lúc này các máy chủ sẽ thực hiện các yêu cầu của bạn và trả về các kết quả bạn mong muốn. Với mô hình này chúng ta sẽ gặp nhiều loại hình máy chủ khác nhau như máy chủ cơ sở dữ liệu, máy chủ web, máy chủ mail,... Mỗi loại này sẽ hướng đến giải quyết một nhu cầu khác nhau của người dùng chúng ta.

Sử dụng máy chủ như thế nào cho hiệu quả

Vơi ba dạng máy chủ như mình vừa có liệt kê ở phần trên thì theo bạn chúng ta nên sử dụng như thế nào cho hợp lý và hiệu quả? Hãy thử tham khảo một số gợi ý dưới đây của Viettel IDC xem sao nhé.

Mình sẽ dựa trên nhu cầu sử dụng để chọn loại máy chủ cho phù hợp. Mặc dù nhu cầu khá đa dạng nhưng chúng ta có thể tóm gọn lại trong một vài điểm sau đây:

+ Đối với máy chủ ảo hoá: Dạng máy chủ này sẽ phù hợp hơn cho những nhu cầu sử dụng cá nhân bình thường. Nghĩa là đơn thuần bạn chỉ cần một không gian lưu trữ riêng với phần tài nguyên không quá lớn. Từ một hoặc một hệ thống máy chủ vật lý sẽ được ảo hoá thành nhiều vùng khác nhau, và mỗi người sẽ sử dụng một vùng trong đó. Cách làm này sẽ khá tiết kiệm mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của bạn.

>> Xem thêm: Dịch vụ Web Hosting tại Viettel IDC.

+ Đối với hệ thống máy chủ vật lý hoặc máy chủ đám mây: Thường thì những dạng máy chủ này sẽ dàng cho những nhu cầu lớn. Giả sử bạn có một website với hàng trăm ngàn truy cập mỗi ngày thì không thể sử dụng máy chủ áo hoá được rồi. Thậm chí bạn sẽ phải xây dựng riêng một hệ thống máy chủ của riêng mình để đảm bảo truy cập cũng như bảo mật dữ liệu. Với những sự lựa chọn này thì sẽ tốn chi phí hơn rất nhiều. Nhưng để bắt đầu với lựa chọn này thì chắc chắn bạn đã có một hệ thống đủ lớn như vậy rồi.

>> Xem thêm: Dịch vụ cung cấp máy chủ riêng tại Viettel IDC.

Bạn cần nhớ gì về máy chủ trong bài viết này

Vậy trong bài viết này bạn cần nhớ những ý chính gì? Mình sẽ giúp bạn ghi chú nhanh những điểm chính trong bài này tại đây nhé:

+ Máy chủ là một giải pháp chuyên dụng dùng riêng cho mục đích kinh doanh hoặc lưu trữ xử lý dữ liệu cho các hệ thống lớn.

+ Dựa trên tính chất thì máy chủ được chia thành ba dạng chính: Vật lý, Ảo hoá và Đám mây. Mỗi dạng máy chủ này sẽ hướng đến những nhóm đối tượng khác nhau. Tuỳ vào nhu cầu của mình mà bạn có thể lựa chọn cho mình loại hình phù hợp. Hoặc nếu gặp khó khăn trong việc lựa chọn này bạn có thể liên hệ với Viettel IDC để được tư vấn.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ về Cloud Server, Web hosting hay Thuê máy chủ vật lý vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link