Hướng dẫn cài đặt máy chủ ảo và các công cụ tốt nhất để sử dụng

30/12/2020

Máy ảo hiện nay phổ biến hơn trước đây và mọi quản trị viên doanh nghiệp sẽ cần phải quen dẫn với việc cài đặt máy chủ ảo cho nhu cầu sử dụng của mình. Nếu như bạn biết cách, việc cài đặt máy chủ ảo sẽ đơn giản hơn bao giờ hết. Hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn có thể dễ dàng cài đặt máy chủ ảo nhanh chóng và đơn giản.

Hướng dẫn chi tiết cách cài đặt máy chủ ảo

Hướng dẫn chi tiết cách cài đặt máy chủ ảo

Máy chủ máy ảo là gì?

Máy ảo (VM) là các phiên bản máy tính được tạo bởi một chương trình đang chạy trên một máy khác, chúng không tồn tại trên thực tế. Máy để tạo VM được gọi là máy chủ và máy ảo được gọi là “khách”. Bạn có thể có nhiều máy chủ ảo chạy từ một máy vật lý và chúng hoàn toàn tách biệt với nhau.

Có rất nhiều lợi ích của việc sử dụng máy chủ ảo thay vì phần cứng vật lý. Và việc cài đặt máy chủ ảo nên là điều mà mọi doanh nghiệp cân nhắc khi phát triển. Khi bạn lưu trữ nhiều máy chủ ảo trên một máy vật lý, bạn có thể phân bổ tài nguyên cho từng máy ảo nhất định. Đồng thời cho phép các máy lấy tài nguyên mà chúng cần chỉ trong từng thời điểm. Có nghĩa là bạn có thể phân bổ tài nguyên cho từng máy khác nhau khi cài đặt máy chủ ảo ban đầu.

>> Xem thêm: Tổng hợp các chương trình khuyến mại Server ảo tại Viettel IDC.

Cách cài đặt máy chủ máy ảo

Việc cài đặt máy chủ ảo rất dễ dàng. Đó là một phần lý do tại sao việc sử dụng chúng trở nên phổ biến. Cài đặt máy chủ ảo là bước đầu tiên, hãy tham khảo hướng dẫn cài đặt máy chủ ảo dưới đây của chúng tôi.

Các bước cài đặt máy chủ ảo

Các bước cài đặt máy chủ ảo

+ Dung lượng của máy chủ vật lý quan trọng đối với việc cài đặt máy chủ ảo. Nó sẽ cho bạn biết  bạn có thể tạo bao nhiêu máy ảo vì mỗi máy ảo cũng sẽ cần RAM và CPU. Hãy đảm bảo bạn có nhiều dung lượng ổ cứng và CPU với nhiều nhân nhất có thể. Ngày nay, các máy chủ đều là về đa nhân.

+ Bạn cũng nên xem xét bộ nhớ khi cài đặt máy chủ ảo. Tốt nhất là ổ SATA hoặc ổ SAS sẽ giúp bạn tối ưu hiệu năng tốt hơn.

+ Sau khi bạn có phần cứng vật lý với các tài nguyên thích hợp, bạn có thể sử dụng phần mềm ảo hóa để cài đặt máy chủ ảo của mình. Có nhiều công cụ nổi tiếng khác nhau phục vụ cho việc cài đặt máy chủ ảo. Trong đó có thể kể đến như Hyper-V, VMware, VirtualBox hoặc Citrix XenServer. Bạn lựa chọn công cụ nào cho việc cài đặt máy chủ ảo  sẽ phụ thuộc vào chính xác hệ điều hành bạn đang chạy, những gì bạn muốn ảo hóa cũng như các cân nhắc về chi phí và chức năng đi kèm. Các chương trình này được gọi là hypervisor. 

+ Đừng quá lo lằng việc cài đặt một trong những công cụ này trong quá trình cài đặt máy chủ ảo. Bởi lẽ đơn giản bạn chỉ cần làm theo các hướng dẫn trên hypervisor để thiết lập là được. 

>> Xem thêm: Ảo hóa VMWare trong dịch vụ máy chủ ảo Viettel IDC mang lại giá trị gì cho người sử dụng?

Cách cấu hình sau khi cài đặt máy chủ ảo

Việc cấu hình cho các máy chủ ảo cũng sẽ mất của bạn nhiều thời gian hơn so với việc cài đặt máy chủ ảo. Hãy thao tác theo các bước sau đây.

+ Đầu tiên, hãy kiểm tra các giá trị mặc định cho máy ảo để đảm bảo nó sẽ đủ cho mục đích của bạn. 

+ Bạn sẽ cần chọn hệ điều hành khách bạn muốn chạy, nơi lưu trữ tệp của máy ảo và loại kết nối mạng bạn muốn thiết lập cho máy ảo. 

+ Ngoài ra, bạn cần quyết định phân bổ tất cả dung lượng ổ đĩa cho máy ảo khi bạn tạo nó hay bạn muốn nó tự động chiếm dung lượng ổ đĩa khi cần thiết.

Về cơ bản, bạn có thể cấu hình ba loại tài nguyên khi tạo máy hoặc sau khi tạo máy: phần cứng mà máy có quyền truy cập, quản lý nguồn và tùy chọn hệ điều hành, và cấu hình tài nguyên như cấu hình CPU, siêu phân luồng, cài đặt đĩa, và bộ nhớ. Thực tế việc cấu hình này cũng dễ dàng tương tự như việc bạn cài đặt máy chủ ảo vậy.

Sử dụng phần mềm quản lý sau khi cài đặt máy chủ ảo

Để cấu hình máy của bạn nhằm đạt hiệu suất tối ưu, lý tưởng nhất là bạn nên sử dụng phần mềm có khả năng quản lý các máy ảo của mình. Bạn có thể cân nhắc sử dụng là SolarWinds Virtualization Manager (VMAN). VMAN có khả năng hiển thị đầy đủ trên môi trường ảo hóa của bạn, bao gồm cả môi trường Hyper-V và VMware.

VMAN có thể làm việc với các môi trường đám mây hoặc hỗn hợp và xem xét cách các máy ảo của bạn được kết nối với các ứng dụng, máy chủ và cơ sở hạ tầng lưu trữ. Điều này cung cấp khả năng giám sát hoàn toàn toàn bộ kiến ​​trúc ảo của bạn và đảm bảo bạn có thể dễ dàng xác định các vấn đề bất kể chúng bắt nguồn từ đâu trong hệ thống của bạn.

Bạn cũng có thể liên kết trang tổng quan của mình với Azure và AWS. Điều này cho phép bạn có thể xem mọi thứ ở một nơi tập trung. Tuy nhiên trừ khi là bạn cài đặt máy chủ ảo và quản lý nhiều máy chủ này cùng lúc thì hãy nên sử dụng. Nếu không thì cũng không quá cần thiết.

Kết luận

Việc cài đặt máy chủ ảo thực chất không quá khó khăn. Không cần bạn phải có kiến thức chuyên sâu, chỉ một chút kiến thức thôi bạn cũng có thể tự mình cài đặt máy chủ ảo được rồi. Đương nhiên, nếu bạn gặp khó khăn trong việc cài đặt máy chủ ảo này, hãy tham khảo các dịch vụ máy chủ ảo tại Viettel IDC. Chúng tôi sẽ tư vấn, hỗ trợ bạn trong những vấn đề như vậy.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ máy chủ ảo như Cloud Server hay Viettel Start Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link